Lao đao vì doanh nghiệp di dời, đổi chủ

07/02/2002 00:00 GMT+7

LAO ĐỘNG.- Khi thay đổi sở hữu, lại không đề cập quyền lợi người lao động; làm ăn khó khăn, chủ bỏ trốn, biết đòi ai? Liên tục trong tháng 1-2002, trên 50 công nhân (CN) Công ty May Thanh Tâm, quận Gò Vấp, TPHCM gõ cửa các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp vì khi chuyển giao công ty cho chủ khác, người lao động (NLĐ) không được giải quyết quyền lợi. Thời gian gần đây, hàng loạt công ty khi chuyển đổi sở hữu hoặc di dời, giải thể, NLĐ không biết làm sao đòi quyền lợi của mình.

Né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Tháng 4-2001, ông Nguyễn Văn Gián, Giám đốc Công ty Thanh Tâm, cho Công ty Hàn Việt thuê lại toàn bộ nhà xưởng và chuyển trên 200 CN (nhiều người làm việc cho Công ty Thanh Tâm đến 10 năm) sang làm việc cho Công ty Hàn Việt. Tuy nhiên, các trợ cấp cho NLĐ sau khi chuyển đổi sở hữu vẫn không được hai công ty nhắc đến. Khi làm việc với cơ quan chức năng quận Gò Vấp, ông Gián cam kết thực hiện nhưng đến nay vẫn không có động tĩnh gì.

Một trường hợp khác, chị Nguyễn Hoàng Minh Thư làm việc cho Chi nhánh Công ty TNHH Tin học- Điện tử -Truyền thông (TĐT) tại quận 5 do ông Trần Phước Tài làm giám đốc. Công ty TĐT do ông Trần Tâm và ông Trần Phước Tài góp vốn kinh doanh. Chị Thư làm việc hơn 3 tháng không được trả lương. Sau đó, ông Tài rút vốn kinh doanh và hai ông Tâm, Tài đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không ai chịu trả nợ lương cho chị, buộc chị phải kiện ra Tòa Lao động.

Doanh nghiệp giải thể, giám đốc vắng mặt, đòi ai?

Sau 3 tháng chuyển từ địa bàn quận Tân Bình về quận Gò Vấp, đến tháng 10-2001, Công ty Ree Young (100% vốn Hàn Quốc) lại không có việc làm, giám đốc Young Bin Hong bỏ về nước, trên 130 CN lâm vào cảnh lao đao. NLĐ khiếu nại các cửa, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM phải đề nghị chính quyền Hàn Quốc buộc ông Hong phải trở lại Việt Nam trước Tết nhưng đến nay ông Hong vẫn chưa trở lại. Còn chị Nguyễn Thị Chi, CN cơ sở sản xuất túi xách Hiệp Hưng, quận Tân Bình bị nợ lương kéo dài. Đến khi cơ quan chức năng thụ lý đơn thì cơ sở Hiệp Hưng đã dời đi nơi khác.  Đầu tháng 8-2001, Tòa Lao động TAND quận Tân Bình phải hoãn xử vụ kiện của CN Công ty Lai Nghi vì bị đơn là bà Nguyễn Thị Tâm Thường, giám đốc công ty, vắng mặt. Trên 50 CN tại đây bị nợ trên 70 triệu đồng tiền lương và nhiều khả năng sẽ không đòi được vì có tin bà Tâm Thường đã sang Đài Loan sống với chồng.

Năm hết Tết đến, có thể chia sẻ chuyện làm ăn khó khăn của doanh nghiệp, nhưng không thể chấp nhận những hành vi vi phạm pháp luật và tệ bạc với NLĐ như trên được.

  Quyền lợi theo cơ sở pháp lý

ÔNG NGUYỄN HỮU ĐỨC, CHÁNH THANH TRA SỞ LĐ-TB-XH TPHCM: Hai người sử dụng lao động phải thỏa thuận về chi trả cho NLĐ

Điều 31 Bộ Luật Lao động quy định: Trong trường hợp sáp nhập, phân chia doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động (NSDLĐ) kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) với NLĐ cho đến khi hai bên thỏa thuận sửa đổi, chấm dứt HĐLĐ hoặc giao kết HĐLĐ mới. Theo đó, khi chuyển đổi doanh nghiệp, NSDLĐ kế tiếp phải thỏa thuận với NSDLĐ cũ về việc chi trả các quyền lợi cho NLĐ. Nếu không thỏa thuận thì NSDLĐ kế tiếp có trách nhiệm chi trả các khoản trên cho NLĐ.

LUẬT SƯ TRƯƠNG THỊ HÒA, ĐOÀN LUẬT SƯ TPHCM: “Tòa án có thể xử vắng mặt”

Trong trường hợp đặc biệt, NSDLĐ còn tài sản nhưng bỏ trốn không thanh toán các khoản nợ của NLĐ thì tòa án có thể tiến hành xử vắng mặt theo đúng thủ tục, tài sản còn lại được phát mãi để trả nợ cho NLĐ. Nếu NSDLĐ không thực hiện bản án đã tuyên thì NLĐ tiếp tục khiếu kiện NSDLĐ về tội không chấp hành án. Điều 304 Bộ Luật Hình sự quy định: Người nào cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cần thiết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm