Tiền lương bị xù, công nhân khốn khó

28/02/2002 00:00 GMT+7

PHÁP LUẬT.- Một thực trạng kéo dài đòi hỏi phải xử lý mạnh tay để ngăn ngừa. Liên tiếp trong tháng 2-2002, LĐLĐ quận Gò Vấp và huyện Bình Chánh, TPHCM đã hướng dẫn thủ tục để tập thể công nhân (CN) tại Công ty TNHH Đại Toàn và cơ sở Trung Kiệt khởi kiện ra tòa do doanh nghiệp (DN) nợ lương kéo dài, không có khả năng chi trả.

Từ trì hoãn trả lương...

Cơ sở Trung Kiệt (gia công quai dép, thị trấn An Lạc, huyện Bình Chánh) do bà Tôn Thục Chấn đứng tên trên giấy phép kinh doanh, chính thức hoạt động từ tháng 1-2001. Đến đầu tháng 11-2001, cơ sở này đột ngột đóng cửa, chưa thanh toán tiền lương tháng 9 và tháng 10-2001 cho 78 CN. Sau nhiều lần liên hệ nhưng không được chủ cơ sở giải quyết tiền lương và các chế độ khác, tập thể CN đã gởi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng huyện. Tại buổi hòa giải do LĐLĐ và Phòng Văn hóa Xã hội huyện Bình Chánh tổ chức vào tháng 1-2002, bà Tôn Thục Chấn, chủ cơ sở, đã thoái thác trách nhiệm với lý do: Người chủ thật sự của cơ sở là ông Tsai- Yu- Tsung (quốc tịch Đài Loan), còn bà chỉ là người được thuê đứng tên trên giấy phép kinh doanh, do đó trách nhiệm thanh toán tiền lương cho CN thuộc về ông Tsung.

Sau nhiều lần các cơ quan chức năng TP và địa phương can thiệp, đến ngày 19-2, 116 CN Công ty TNHH Đại Phú Hòa (gia công đồ gỗ xuất khẩu, quận Bình Thạnh, TPHCM) chỉ được ông Vương Chí Huê, giám đốc công ty, trả gần 70 triệu đồng, còn nợ lại trên 200 triệu đồng tiền lương. Làm việc với Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh, TPHCM mới đây, ông Vương Chí Huê tiếp tục hứa hẹn đến ngày 15-4 sẽ giải quyết dứt điểm số tiền lương còn nợ CN.

... Đến đổi chỗ để trốn nợ

Trước khi chuyển địa bàn hoạt động về Gò Vấp, TPHCM (tháng 7-2001), bà Nguyễn Thị Tuyết, giám đốc công ty, còn đứng tên trên giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH May Đông Hồ (đóng tại quận Thủ Đức, TPHCM). Trong thời gian này, trên 80 CN Công ty Đông Hồ đã đình công, yêu cầu các cơ quan chức năng quận giữ lại tài sản, do DN có ý định di dời sang nơi khác, né tránh giải quyết gần 120 triệu đồng tiền lương (từ tháng 12-2000 đến 6-2001) của 116 CN. Sau khi các cơ quan chức năng can thiệp, bà Tuyết chỉ trả được tổng cộng 21 triệu đồng, còn nợ lại trên 97,5 triệu đồng. Điều đáng nói là dù chưa thanh toán hết tiền lương còn nợ cho CN, bà Tuyết lại đến quận Gò Vấp, TPHCM, thành lập Công ty TNHH Đại Toàn... và tiếp tục nợ lương CN tại đây (trên 88,5 triệu đồng). Tại cơ sở Lý Vương (huyện Bình Chánh, TPHCM), sau khi hòa giải, ông Trần Xuân Ngọc, chủ cơ sở, cũng chỉ trả được 1/3 trong tổng số trên 100 triệu đồng tiền lương còn nợ CN, sau đó đổi chỗ xù luôn.

Phải có biện pháp chế tài

Theo cán bộ LĐLĐ quận, huyện và các phòng LĐ-TB-XH, thực trạng nói trên vẫn chưa khắc phục triệt để. Nhiều nơi, dù vụ việc được hòa giải thành, chủ DN cam kết chi trả đủ tiền lương, nhưng việc giám sát thực hiện không được đến nơi, đến chốn, ảnh hưởng quyền lợi CN. Thậm chí đưa ra tòa, không phải việc thi hành án đều suôn sẻ do chủ DN bỏ trốn hoặc trì hoãn không thi hành án (vào tháng 8-2001, TAND quận Tân Bình, TPHCM phải hoãn xử vụ kiện của CN Công ty TNHH Lai Nghi, vì bị đơn là bà Nguyễn Thị Tâm Thường, giám đốc công ty, vắng mặt. Trên 50 CN tại đây bị nợ lương trên 70 triệu đồng). Nếu không có biện pháp chế tài, tình trạng trên sẽ còn kéo dài và DN sai phạm tiếp tục xem thường pháp luật.

Quyền lợi theo cơ sở pháp lý

Hướng dẫn của Tòa Lao động - TAND TPHCM

Đối với những vụ việc như trên, người lao động (NLĐ) nên khởi kiện ra tòa lao động các cấp để được bảo vệ quyền lợi. Nếu đương sự bỏ trốn, tòa sẽ xử vắng mặt theo luật định. Tuy nhiên, trường hợp này, cần lưu ý trong quá trình hòa giải cơ sở, cơ quan lao động địa phương nên làm đúng trình tự thủ tục, có đủ chứng lý cho thấy đã triệu tập nhưng đương sự vắng mặt. Trong quá trình xét xử, tòa án sẽ điều tra, xác minh, có biện pháp cần thiết (như kê biên tài sản, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời...) nhằm đảm bảo cho việc thi hành án sau này. Trong trường hợp DN không thi hành án, NLĐ có thể khiếu nại đến đội thi hành án quận, huyện; Phòng Thi hành án, Sở Tư pháp hoặc Cục Thi hành án.

Ông Nguyễn Hiếu Đức, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TPHCM:

“Đề nghị niêm phong hoặc phát mãi tài sản DN”

Sau khi tòa xử, người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc nội dung bản án, vì quyết định của tòa án là quyết định tối hậu. Bản án lao động có hiệu lực thi hành là 15 ngày, kể từ ngày tòa xử. Trường hợp DN không thi hành bản án, NLĐ phải có đơn đề nghị cơ quan thi hành án tổ chức thi hành án, đồng thời quay về nơi trực tiếp xét xử để báo cáo tình hình, yêu cầu được giúp đỡ. Nếu NSDLĐ vẫn cố tình không thực hiện, hoặc dây dưa, NLĐ có thể đề nghị cơ quan thi hành án áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời như: niêm phong, phát mãi tài sản của NSDLĐ.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm