Tượng đài: Vĩ đại không đồng nghĩa với khổng lồ

maiphuong
23/09/2011 16:19 GMT+7

(NLĐO) - Sau bài phỏng vấn Cục trưởng Cục Mỹ Thuật Vi Kiến Thành về công trình tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang tiến hành xây dựng tại tỉnh Quảng Nam, chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn đọc bài viết của nhà văn Nguyên Ngọc.

Tôi được biết đến dự án tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” ở Quảng Nam ngay từ đầu, thậm chí đã được những người có trách nhiệm chia sẻ, tâm sự, rồi mời đi xem phác thảo cỡ nhỏ, đề nghị góp ý kiến với tác giả.
 
Lúc đó tôi đã nói với một số anh lãnh đạo tỉnh rằng tôi không mặn mà với chuyện này. Có mấy lý do như sau:
     
Nhà văn Nguyên Ngọc
             
Tôi đồng tình với ý kiến của một số nhà hoạt động mỹ thuật có uy tín rằng nói chung tượng đài ở ta còn rất chưa ổn, có lẽ nên dừng lại, đừng làm tượng đài đến vài chục năm nữa. Một trong những đặc điểm quan trọng của tượng đài là đã làm rồi thì rất khó phá bỏ dù có nhận ra là xấu, hỏng đến đâu. Làm tượng đài với chủ đề lớn như Mẹ Việt Nam anh hùng và với quy mô lớn như dự kiến lúc này là rất không nên.
 
Về mặt nghệ thuật, theo tôi có hai chuyện cần hiểu và tính đến:
    
Văn học với điêu khắc, đặc biệt là tượng đài, là hai ngành nghệ thuật hoàn toàn khác nhau, sử dụng những ngôn ngữ nghệ thuật hoàn toàn khác nhau. Một ý tưởng văn học rất hay khi đem chuyển sang ngôn ngữ tượng đài lại có thể trở nên rất dở.
 
Xin nói một ví dụ cụ thể: Tượng đài Anh hùng Núp ở Pleiku lấy ý tưởng anh thanh niên Ba Na Núp, người đầu tiên khám phá ra chân lý quân Pháp xâm lược trước nay vẫn được coi là thần thánh, bất tử, hóa ra cũng chỉ là người, cũng “chảy máu” khi bị bắn trúng tên, hoàn toàn có thể bị đánh bại…
 
Đây vốn là một ý tưởng văn học hay nhưng khi đem cố gắng biến thành tượng đài thì lại ra hình tượng một người vừa chạy vừa giơ cao tay, chẳng hề khác chút nào các tượng công nông binh người nào cũng hăm hở dấn chân, nhô mình tới trước, vung tay lên trời mà ta đã nhìn thấy ở khắp nơi.
 
Quả đây là một tượng đài thất bại (nhưng đã dựng rồi thì khó mà phá bỏ đi được?). Nhầm lẫn ngôn ngữ nghệ thuật là điều tai hại thường gặp ở ta. Trong trường hợp tượng đài lại càng tai hại vì rất tốn tiền, hơn bất cứ nghệ thuật nào khác.
 
Còn một nhầm lẫn khác nữa, tưởng nhỏ nhưng lại có thể rất lớn: nhầm lẫn giữa tượng (tròn) nhỏ, và tượng đài lớn. Đấy cũng là hai ngành nghệ thuật hoàn toàn khác nhau, có ngôn ngữ đặc trưng khác nhau, tác động đến người xem khác nhau, được sử dụng cho những điều kiện khác nhau.
 
Khi xem phác thảo tượng đài Mẹ Việt Nam bằng thạch cao, cỡ nhỏ, tôi thấy tác giả đã dựa trên một ý tưởng văn học có thể là hay: người mẹ Việt Nam anh hùng như từ đất đai thiêng liêng của Tổ quốc mà nảy sinh, là một phần gắn bó mật thiết với đất mẹ ngàn đời ấy, vừa nổi lên vừa chìm đi trong đất ấy... Đấy có thể là cảm xúc khi xem phác thảo nhỏ. Nhưng còn khi đã phóng đại đến quy mô khổng lồ thì tác động sẽ thế nào? Quả thật tôi rất nghi ngờ.
 
Tượng đài là cả một quả đồi lớn, cái đầu người (người mẹ) sẽ nhô lên thành một khối cao to đến hơn chục mét, tôi xin lỗi, cho tôi nói thật, tôi rất lo sẽ gây ra cảm giác không phải vĩ đại, mà là dị hợm, trẻ con nhìn thấy ắt sẽ hoảng sợ, người lớn đi qua đó ban đêm thanh vắng cũng có thể run… Tượng tròn, nhỏ, thì thỉnh thoảng ta mới đến nhìn ngắm trong bảo tàng hay ở một nơi trưng bày nào đó với mục đích thưởng thức nghệ thuật, còn cái đầu khổng lồ kia thì sẽ mãi mãi trở thành một bộ phận không thể tách rời của không gian sống hằng ngày quanh ta, cạnh ta. Nên chăng?
  
Phác thảo tượng đài Bà mẹ VNAH bằng thạch cao tại Đà Nẵng
(sau khi đưa về Quảng Nam sẽ dựa vào đây để đục đá, tạo mẫu). Ảnh: TP
  
Thêm một điều nữa, có thể còn quan trọng hơn, quan trọng nhất, khi nghĩ đến tác phẩm nghệ thuật về Mẹ Việt Nam anh hùng. Điều vĩ đại nhất ở người mẹ, người mẹ nói chung, và người mẹ Việt Nam, người mẹ Việt Nam anh hùng, là sự hy sinh bền bỉ, âm thầm, vô danh.
 
Làm một tượng đài khổng lồ, hết sức tốn kém, là trái với ý tưởng cơ bản ấy về Người Mẹ, Mẹ Việt Nam, Mẹ Việt Nam anh hùng. Phản tác dụng là khó tránh. Người Mẹ là vô cùng đối lập với cái gọi là “hoành tráng”, đặc biệt người mẹ Việt Nam, chắt chiu, tần tảo, lặng lẽ nuôi chồng nuôi con, suốt đời hy sinh.
                     

Đài Chiến sĩ vô danh ở Nga. Ảnh: Internet
Tôi nhớ Đài Chiến sĩ vô danh ở thủ đô nước Nga, là một tấm đá đen phẳng lì và sát mặt đất, hầu như không hề một chút nhô lên khỏi mặt đất. Con người đến đó để mà ưu tư về sự vĩ đại lặng lẽ và vĩnh hằng của hy sinh vô danh. Hẳn về người mẹ cũng nên tìm một cách nghĩ như vậy. Vĩ đại không đồng nghĩa với khổng lồ.
 
Tôi cũng vô cùng dị ứng với những suy nghĩ “nhất thế giới” của những người có trách nhiệm trong chuyện này. Thật kệch cỡm và không lành mạnh, nhất là khi lại ở Quảng Nam, tỉnh đang nghèo, khó khăn, còn trăm nghìn nỗi lo hằng ngày thiết yếu cho dân, từ cây cầu qua sông cho trẻ nhỏ đi học, cho đến miếng ăn cho bà con miền núi.
 
Cho tôi được nói ý kiến của tôi: Nên dừng lại. Dẫu đã dấn vào đến mức nào đó cũng nên có quyết định sáng suốt và dũng cảm, tránh những hậu quả khôn lường về rất nhiều mặt.
       

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Tân Hoa hậu Iraq mất vương miện vì từng kết hôn

Tân Hoa hậu Iraq mất vương miện vì từng kết hôn

Tân Hoa hậu Iraq mất vương miện vì từng kết hôn 16:06

(NLĐO) - Tổ chức Miss Iraq ngày 4-9 thông cáo trên Fanpage rằng Hoa hậu Vian Sulaimani bị tước vương miện. Nguyên nhân, Vian Sulaimani đã vi phạm quy chế cuộc thi về tình trạng hôn nhân.

Cận cảnh nhan sắc tân Hoa hậu Na Uy gốc Việt

Cận cảnh nhan sắc tân Hoa hậu Na Uy gốc Việt

Cận cảnh nhan sắc tân Hoa hậu Na Uy gốc Việt 14:09

(NLĐO) - Kaja Carolin Kojan, 20 tuổi, có cha người Việt và mẹ người Na Uy, vượt qua 14 thí sinh đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Na Uy 2017.

Cận cảnh nhan sắc Tân Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan

Cận cảnh nhan sắc Tân Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan

Cận cảnh nhan sắc Tân Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 15:13

(NLĐO) - Maria Poonlertlarp Ehren, 25 tuổi, người mẫu cao đến 1.84m, đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan năm 2017.

Cận cảnh nhan sắc Tân Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản

Cận cảnh nhan sắc Tân Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản

Cận cảnh nhan sắc Tân Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 16:00

(NLĐO) - Momoko Abe, 22 tuổi, đã vượt qua 45 thí sinh khác trở thành tân Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản.

Nam người mẫu bị giết vì phong cách thời trang phi giới tính

Nam người mẫu bị giết vì phong cách thời trang phi giới tính

Nam người mẫu bị giết vì phong cách thời trang phi giới tính 12:12

(NLĐO) - Một người mẫu nam đã bị tra tấn và giết chết chỉ vì kiểu tóc và những trang phục chọn mặc theo phong cách phi giới tính của mình.

Hai siêu mẫu xin lỗi sau khi bị chỉ trích dữ dội

Hai siêu mẫu xin lỗi sau khi bị chỉ trích dữ dội

Hai siêu mẫu xin lỗi sau khi bị chỉ trích dữ dội 14:04

(NLĐO) - Hai siêu mẫu trẻ Kendall và Kylie Jenner đã xin lỗi công khai và hủy hết dòng áo thun mới sau khi bị chỉ trích dữ dội vì in ảnh sao âm nhạc quá cố lên áo.

Siêu mẫu Miranda Kerr nộp lại quà tặng từ tỉ phú

Siêu mẫu Miranda Kerr nộp lại quà tặng từ tỉ phú

Siêu mẫu Miranda Kerr nộp lại quà tặng từ tỉ phú 14:21

(NLĐO) - Siêu mẫu Miranda Kerr đã nộp lại trang sức trị giá 8.1 triệu USD từng nhận từ tình cũ là tỉ phú Malaysia cho nhà chức trách Mỹ.

Bản đồ đầu tiên của Disneyland bán giá khủng

Bản đồ đầu tiên của Disneyland bán giá khủng

Bản đồ đầu tiên của Disneyland bán giá khủng 16:08

(NLĐO) – Tấm bản đồ đầu tiên của công viên Disneyland bán 708.000 USD (hơn 16 tỉ đồng) tại một nhà đấu giá ở California – Mỹ.

Tranh cãi việc thí sinh hoa hậu che mặt trình diễn bikini

Tranh cãi việc thí sinh hoa hậu che mặt trình diễn bikini

Tranh cãi việc thí sinh hoa hậu che mặt trình diễn bikini 16:05

(NLĐO) – Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất Philippines 2017 trở thành chủ đề gây tranh cãi sau phần trình diễn bikini của các thí sinh. Nguyên nhân các thí sinh mang mạng che mặt màu đen.

Người đẹp Ý bị tạt axit quay lại làm việc

Người đẹp Ý bị tạt axit quay lại làm việc

Người đẹp Ý bị tạt axit quay lại làm việc 15:59

(NLĐO) - Gessica Notaro, 28 tuổi, là MC, người mẫu và từng vào chung kết cuộc thi Hoa hậu Ý năm 2007. Cô bị bạn trai cũ tạt axit hủy hoại gương mặt nhưng vẫn nỗ lực sống lạc quan.

Xem thêm