xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đã xuất hiện bánh trung thu kém chất lượng

THỊ TRƯỜNG.- Hiện tượng bán tráo bánh không tên lẫn bánh thương hiệu có tiếng vẫn không ít . Xuất hiện dạng tiếp thị bánh nhái, bánh “dỏm” tại các khu lao động

Thị trường bánh trung thu đã bắt đầu bước vào những ngày cao điểm. So với mọi năm, bánh trung thu năm nay khá phong phú của những thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, gần đây cũng đã xuất hiện thêm nhiều loại bánh không tên, bánh nhái nhãn hiệu của các cơ sở sản xuất dạng thủ công. Người bán dùng nhiều mánh khóe để lừa người mua.

Bánh “dỏm” kèm bánh thật

Theo ước tính của phòng kinh tế các quận tập trung nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu như quận 4, 5, 6, Gò Vấp, 11..., thì năm nay lượng bánh sản xuất thủ công, bánh không tên chiếm 30% thị trường. Phần lớn các quầy bánh trung thu đều chọn làm đại lý bán một hiệu bánh nổi tiếng như: Đồng Khánh, Long Xương, Hỷ Lâm Môn, Kinh Đô, Bibica, Đức Phát... Tuy nhiên, thực tế tại nhiều quầy, nhiều điểm bán trên đường Trần Hưng Đạo B, Nguyễn Tri Phương, Châu Văn Liêm (Q.5 - TPHCM), Tùng Thiện Vương, Hưng Phú (Q.8 - TPHCM) v.v... vẫn có hiện tượng các điểm bán bánh chỉ lấy một lượng nhỏ bánh các thương hiệu có tiếng bày bán, nhưng phần lớn vẫn bán kèm các loại bánh rời không bao bì riêng mà xếp chung trong thùng giấy lớn đặt dưới quầy. Các loại bánh này được sản xuất dạng thủ công gia đình nên giá rẻ, chỉ bằng 60 - 70% bánh có tên hiệu. Một người bán trên đường Tùng Thiện Vương (Q.8) cho biết: Bình thường bánh này chỉ giới thiệu bán cho người lao động nghèo, cho khách cần mua giá rẻ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người tiêu dùng không biết vẫn bị các cửa hàng bán lừa kèm bánh có thương hiệu, nhất là đối với loại bánh không có bao bì rút chân không. Trường hợp khách hàng phát hiện gian lận thì người bán tránh né bằng cách “xin lỗi do sơ suất lấy nhầm loại bánh”.

Tại các quầy bánh trong các chợ phần lớn đều có loại bánh này. Bánh không tên được xếp trong các loại hộp giấy bao bì không nhãn hiệu riêng. Nhiều điểm bán ở chợ còn giới thiệu đây là bánh mua tận gốc từ các lò bánh lớn, bánh ngon nhưng do không có bao bì nên giá bán chỉ bằng 60 - 70% bánh đúng nhãn hiệu.

Bánh chi nhánh ?

Không trắng trợn như những năm trước, các quầy bánh nhái nhãn hiệu thường công khai treo bảng hàng chính hiệu. Chẳng hạn, bánh nhái thương hiệu Đồng Khánh thì chữ Đồng Khánh thật lớn còn tên cơ sở thì nhỏ xíu kiểu như TS Đồng Khánh, TT Đồng Khánh hay ML Đồng Khánh v.v... Năm nay bánh nhái thường chọn tên thương hiệu na ná thương hiệu chính, như bánh Long Xưởng, bánh Đại Lan, bánh Kim Đô...

Chiêu giới thiệu chính của các loại bánh lạ này là do thợ chính của hiệu bánh chính hãng trực tiếp sản xuất và sử dụng đúng công thức chế biến. Một số nơi còn cho nhân viên đi tiếp thị tại các xóm hẻm, khu phố lao động để giới thiệu, cho ăn thử. Khi khách đặt hàng, bánh sẽ được giao tận nơi. Một số trường hợp ở quận 8 đã mua phải bánh dạng này, khi mở ra mới biết toàn nhân khoai lang, khoai môn (giá bán loại bánh này từ 40.000 - 55.000 đồng/hộp).

Ngoài ra, hiện tại nhiều điểm trên lề đường, cạnh chợ, cạnh trường học còn có loại bánh trung thu rẻ tiền giá chỉ 1.000 - 1.500 đồng/cái. Loại bánh này rất được trẻ em ưa chuộng vì hợp túi tiền các em học sinh. Một cán bộ Đội Y tế Dự phòng Q.5, TPHCM cho biết: Bánh loại này thường do cơ sở nhỏ chuyên sản xuất bánh ngọt sản xuất một cách đại trà mùa trung thu. Qua nhiều lần kiểm tra trước đây cho thấy loại bánh này sản xuất rất cẩu thả từ các nguyên liệu kém chất lượng như mỡ, lạp xưởng vụn, làm tại gia trong điều kiện vệ sinh kém... Các phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở các em tránh mua loại bánh rẻ tiền này đề phòng xảy ra ngộ độc.

Thanh Hồng

 Đồng Khánh phải dán tem chống bánh trung thu giả

      (NLĐ) - Theo ông Châu Hớn, Giám đốc Công ty TNHH Lương thực - Thực phẩm Đồng Khánh, mùa bánh trung thu năm nay, Công ty Đồng Khánh phải thực hiện việc dán tem chống hàng giả trên toàn bộ bánh trung thu Đồng Khánh hiệu bông lúa vàng. Tem đăng ký tại Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an. Trên tem ghi rõ “tem chống hàng giả” và được dán chặt vào bao đã hút chân không của từng chiếc bánh (bánh lớn nhỏ đều dán tem). Vì vậy, theo ông Hớn, bất kỳ sản phẩm mang thương hiệu Đồng Khánh có hình bông lúa vàng mà không dán tem đều không phải bánh của đơn vị.
                                                                                                  
  Th. Hồng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo