xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điều trị rối loạn giọng tuổi dậy thì

TUYẾT MAI

TAI MŨI HỌNG.- Phương pháp luyện giọng không tốn kém lại cho hiệu quả cao; 87,5% đạt kết quả tốt, đa số bệnh nhân tìm lại giọng nam sau 5 lần tập Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung- Giám đốc Trung tâm Tai Mũi Họng TPHCM - rối loạn giọng tuổi dậy thì là sự duy trì giọng nói trẻ em sau khi đã dậy thì đầy đủ và thanh quản đã phát triển hoàn toàn. Nói cách khác bệnh nhân (BN) (nam giới) có thanh quản trưởng thành nhưng lại không có giọng nói trưởng thành, khiến cho một số người mặc cảm và hạn chế sự giao tiếp trong xã hội. Điều làm tổn thương họ nhất là những lời chọc ghẹo của người xung quanh và sự hiểu lầm giới tính khi họ nói chuyện qua điện thoại.

Nghiên cứu của bác sĩ Ngọc Dung trình bày tại Hội nghị Khoa học Kỹ thuật vào ngày 21-12, cho thấy đa số BN đến khám ở độ tuổi 16 – 25, biết ý thức về tiếng nói khác thường của mình so với những người nam khác hoặc đã có nhiều tiếp xúc và gặp rắc rối, bị gọi là “chị” khi trả lời điện thoại, bị bạn gái trêu... Có số BN vô tình đến khám bệnh tai mũi họng và được bác sĩ giới thiệu đến phòng thanh học. Về nghề nghiệp phần lớn là sinh viên hoặc những người làm nghề có giao tiếp, cần sử dụng giọng nói (hướng dẫn viên du lịch) hoặc thường xuyên giao tiếp qua điện thoại. Đa số những BN này có phong cách yếu đuối và ẻo lả như phụ nữ và phần lớn họ là con trai một trong gia đình có nhiều chị em gái.

Phương pháp điều trị bằng cách luyện giọng là đầu tiên BN được khám và chẩn đoán bằng ống soi hoạt nghiệm dây thanh, ghi hình vào băng video, trước khi luyện giọng ghi âm vào băng cassette, tiến hành luyện giọng theo phác đồ (thư giãn; tập thở bụng; tằng hắng, phát âm; tập thở và phát âm; tập đọc nhỏ lớn, thấp cao, kể chuyện; tập động tác môi miệng; tập phong cách; tập hát và phát âm theo đàn), ghi âm sau mỗi 5 lần tập để đánh giá kết quả, ghi âm và tái khám soi thanh quản sau 10 lần tập. Mỗi lần tập một buổi tại Trung tâm Tai Mũi Họng, sau đó BN tự tập ở nhà 2 lần/ngày, mỗi lần nửa tiếng.

87,5% đạt kết quả tốt, đa số BN tìm lại giọng nam sau 5 lần tập, BN có giọng nói trầm cố định và hài lòng với giọng của mình. Bệnh nhân không tốn kém nhiều về tiền bạc, chỉ cần có thời gian để luyện giọng. Ngoài việc tìm lại giọng nói nam cố định BN còn thay đổi phong cách và lối sống, mạnh mẽ và tự tin hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo