xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giày hiệu giả mạo!

Lê Hoài Nam

Thị trường.- Hơn 70% là hàng Trung Quốc và Đài Loan nhái, giả các nhãn hiệu nổi tiếng; giày sida hiệu cũng bị giả và có thể lây bệnh ngoài da khi mang...


Thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại giày ngoại của các nước có nền công nghiệp giày nổi tiếng như: Ý, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc... với các thương hiệu Boot Rock, Lotto, Docker, Timberland, Gucci, Levis, Polo... Tuy nhiên, ngoại trừ một số giày ngoại nhập và hàng xách tay chính hiệu được bày bán trong các cửa hiệu có uy tín, còn lại phần lớn là giày Trung Quốc hoặc của Đài Loan giả hiệu. Nguyên nhân là do thuế nhập khẩu giày ngoại rất cao, từ 40 - 100% (tùy theo quốc gia và khu vực) nên rất ít đơn vị nhập vì khó bán..


Trong giới chúng tôi gọi là giày TQ, Đài Loan...


Anh Minh Hùng, chủ một hiệu giày ngoại trên đường Lưu Văn Lang (đối diện cửa Đông chợ Bến Thành), quận 1 - TPHCM, thừa nhận: Ở Việt Nam làm nhái hoặc giả theo giày xịn rất khó, bởi Việt Nam chưa có những linh kiện tốt như: keo, đế, phom... để làm ra sản phẩm giống giày ngoại thật, nên phần lớn giày giả được nhập từ Trung Quốc qua nhiều con đường khác nhau. Người bán nếu không trung thực với khách hàng thường nói là loại giày chính hiệu của nước này nước nọ, chứ thật ra trong giới của chúng tôi gọi là hàng Trung Quốc hay Đài Loan cao cấp nhái theo các kiểu giày của Ý, Mỹ hay Nhật.


Mặt hàng giày Trung Quốc giả hiệu rất phong phú, từ đôi giày Tây sang trọng cho đến các loại giày gồ, giày cao cổ, giày dad... Một đôi giày mang nhãn hiệu Noon Rex hay Levis (của Mỹ), size 42, nhưng tại một cửa hàng trên đường Pasteur đề giá 1.870.000 đồng/đôi; trong khi ở phố giày Tây Lưu Văn Lang chỉ có giá 700.000 đồng/đôi...


Giày sida hiệu cũng bị giả


Bên cạnh các cửa hiệu bán giày ngoại cao cấp sang trọng, ở một số con đường như: Hồ Xuân Hương, Nguyễn Đình Chiểu, Phó Đức Chính, Nguyễn Gia Thiều... hình thành nên những khu chợ chuyên bán các loại giày ngoại cũ được tân trang lại mà dân chơi gọi là giày sida hiệu. Ở những nơi này có nhiều mặt hàng hiếm, chưa chắc trong các cửa hàng bán giày ngoại cao cấp có bán. Nếu người mua có kinh nghiệm về giày, vẫn tìm được đôi giày ngoại ưng ý, giá lại rất rẻ.


Tuy nhiên, gần đây, nhiều điểm ở những khu vực này không còn bán chuyên mặt hàng giày ngoại cũ như trước đây nữa mà còn có cả giày nội, giày cũ bán lẫn với giày mới. Người mua loại giày cũ ở những nơi này thường không được bảo hành. Nhiều trường hợp mua về nhà, người tiêu dùng mới phát hiện là giày da thật, nhưng đã bị thay đổi một số linh kiện như: dây, đế, phom và được ngụy trang rất khéo. Giá cả của loại giày sida hiệu thì trên trời dưới đất, người bán nhìn mặt khách hàng mà ra giá, nếu người ít mua loại hàng này thì trả giá nào cũng dính!


Mang giày cũ coi chừng lây nhiễm bệnh


Theo bác sĩ Vũ Kim Cương - khoa vi sinh, da liễu Bệnh viện Thống Nhất TPHCM - thì: Khi mang các loại giày cũ, nếu tiền nhân của nó bị bệnh, thì chủ nhân đời sau sẽ có thể bị mắc bệnh khó lường. Tuy thời gian vi khuẩn sống trong môi trường khô rất ngắn, nhưng vẫn không loại trừ các loại vi khuẩn ẩn chứa trong những đôi giày bị ẩm và vì vậy, người dùng sau rất dễ lây bệnh.   Phổ biến và sợ nhất là bệnh nấm, chúng có khả năng sống trong môi trường của các đôi giày cũ. Tốt nhất, nếu kỹ, nên xịt formol trong giày cũ để diệt nấm trước khi sử dụng.






 Cách phân biệt giày hiệu chính hãng

Anh Chu Quang Lâm -  phụ trách kỹ thuật của một công ty giày - cho biết: Tuy giày nhái, giả của Trung Quốc, Đài Loan rất giống giày của các nước tiên tiến, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể phân biệt được, ví dụ: Mặt da của giày ngoại thật mềm, bề mặt láng, mịn màng và còn nhiều vết lỗ chân lông mà giày giả không có được. Giày thật độ bóng của da chỉ khoảng 70%, còn giày Trung Quốc, Đài Loan giả, nhái da rất bóng. Phom là nơi dễ phân biệt giữa giày hiệu và giày nhái, giả. Phom giày thật bao giờ nhà thiết kế cũng tạo ra sự thông thoáng (nhưng không quá rộng và ôm bàn chân) để khi di chuyển không ảnh hưởng đến chân, tạo sự thoải mái. Phom giày thật rất đẹp, dẻo, mềm, đàn hồi, không bị gãy hoặc nhàu. Phần lót bên trong, giày giả làm bằng giả da nên không hút ẩm, tạo mồ hôi chân. Đế giày ngoại chính hiệu thanh thoát, giữa thân và đế giày có khớp rất sắc sảo và có mùi thơm mang đặc trưng riêng của mỗi quốc gia sản xuất...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo