xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoa Tết: Mai, kiểng nhiều; hoa ngắn ngày ít

Long Giang

THỊ TRƯỜNG.- Nhiều nhà vườn ở Sa Đéc bỏ hoa ngắn ngày để trồng cây cảnh. Hoa trồng ở Gò Vấp còn rất ít. TPHCM có nhiều vùng làm mai ghép như phường An Phú Đông, Thạnh Lộc, quận 12; các phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Nhiều hộ ở Thủ Đức làm mai ghép với số lượng lớn từ 10.000 - 20.000 gốc.

Trước đây nhà vườn chú trọng đến loại mai ghép có nhiều màu như vàng, cam, trắng, hồng... nhưng không được thị trường ưa chuộng, cho nên năm nay đa phần trồng mai ghép với một màu truyền thống là màu vàng từ 9 - 12 cánh dạng mai bonsai hoặc giả bonsai và mai tàng.

Giá hiện tại tương tự năm ngoái

Theo ông Hồ Chí Quốc, chủ vườn mai ghép với khoảng 1.000 gốc mai tại An Phú Đông, giá mai mua trước hiện nay vẫn bằng giá năm ngoái, do giá gốc mai thu mua từ các tỉnh không tăng. Năm nay có thêm nhiều chủ vườn mới nhảy vào trồng mai ghép với số lượng lớn; những hộ làm lâu năm cũng tăng số lượng gốc mai ghép lên vài ba chục phần trăm lý do là có nhiều thương lái từ miền Bắc, miền Trung vào đặt hàng. Cũng theo ông Quốc, tuy thương lái đặt hàng nhiều và giá hiện tại bằng năm ngoái, song giá mai bán cho thị trường Tết tại TP chưa thể khẳng định được. (Năm ngoái vào giờ chót các loại hoa mai rớt giá thê thảm, nhiều người phải bán với giá gốc). Vào thời điểm này giá mai ghép loại nhỏ khoảng 4 - 5 tấc có giá từ 70.000 đồng - 150.000 đồng/chậu, mai cao từ 7 - 8 tấc từ 250.000 đồng - 300.000 đồng/chậu, l,2 m từ 600.000 đồng - 700.000 đồng/chậu, 1,5 m từ 800.000 đồng - 900.000 đồng/chậu. Mai dạng bonsai giả từ 400.000 đồng - l triệu đồng/chậu, mai dạng bonsai thật có giá trên 1 triệu đồng/chậu trở lên.

Tuy lượng mai ghép được nhà vườn tăng số lượng, nhưng năm nay mai có bông đẹp và đều không nhiều do đợt triều cường tháng 9 âm lịch vừa qua đã gây ngập úng nhiều hộ làm mai ghép. Riêng quận 12 có khoảng 20% số hộ làm mai bị ngập úng, trong khi ở Thủ Đức số vườn mai bị ngập nước lên đến gần 50% do vùng này đất trũng nhiều. Số mai bị ngập nước phần lớn đã rụng lá, nở hoa sớm đành phải dưỡng lại cho mùa sau.

Hiếm đào ở Hà Nội

Hà Nội có khoảng 200 ha trồng đào tập trung nhiều ở Nhật Tân, Phú Thượng. Năm nay do thời tiết không thuận lợi, nhiều đợt mưa lớn đã đổ xuống làng đào dẫn đến đào bị chết hàng loạt do bị bệnh muội đỏ, nấm trắng và sâu thân cây. Mọi năm một cành đào bán trong dịp Tết có giá từ 50.000 đồng - 100.000 đồng/cành, giá đào thế từ 300.000 đồng - 1 triệu đồng. Tết năm nay lượng đào khan hiếm sẽ đẩy giá đào lên khá cao. Người chơi đào tại TPHCM muốn tìm được cành đào Hà Nội ưng ý thật không dễ chút nào. Tuy nhiên, ngay khu vực TPHCM hiện cũng đã có nhiều người trồng đào. Tại vườn hoa kiểng Út Tài ở phường An Phú Đông, năm nay tăng số lượng trồng đào lên đến vài trăm gốc, được trồng trong nhà kín có lưới bao bọc, nhằm hạn chế nắng. Giá đào được nhà vườn giữ bí mật đến cận Tết.

Làng hoa Gò Vấp không còn người trồng hoa

Trước đây làng hoa Gò Vấp có diện tích trồng hoa khá lớn là vùng cung cấp hoa Tết chủ yếu cho thị trường TPHCM cũng như các tỉnh lân cận. Với tay nghề trồng hoa có cả trăm năm, giống mới cũng được các nhà sưu tầm nhập ngoại để đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng Tết cũng như các ngày rằm âm lịch. Làng hoa Gò Vấp năm nay xem như bị xóa sổ, do quá trình đô thị hóa diễn ra quá nhanh. Vào thời điểm này hàng năm cũng là lúc nhà vườn xuống giống cho các loại hoa Tết rất nhộn nhịp và khẩn trương, nhưng năm nay cảnh đó không còn nữa. Thay vào đó là những khu nhà đã mọc lên, hoặc đang trong quá trình xây dựng. Hiện nay chỉ còn một vài mảnh đất còn trống nằm trong hẻm sâu với diện tích rất khiêm tốn, được chủ vườn tranh thủ xuống giống các loại hoa Tết cho có phần hương sắc Tết.

Các chủ vườn hoa trước đây cho biết, có tiền bán đất nhưng không làm gì, một số khác chuyển nghề. Trong đó một số ít còn yêu nghề trồng hoa, sau khi bán đất đã sang các vùng khác như Hóc Môn, Củ Chi mua lại đất để tiếp tục trồng hoa nhưng không đáng kể. Cho nên năm nay không thể xem TPHCM là nơi cung cấp hoa Tết chính thức cho TP.

Sa Đéc: Hoa giảm, cây cảnh tăng

Tại thị xã Sa Đéc có khoảng 15.000 hộ trồng hoa kiểng tập trung nhiều ở các vùng Tân Phú Đông, Tân Quy Tây, Tân Quy Đông... với diện tích khoảng 200 ha. Hiện nay tuy nước lũ đã rút, nhưng mới chỉ có một số ít hộ tranh thủ xuống giống với số lượng chỉ bằng l/2 năm ngoái. Hầu hết những hộ trồng hoa hiện chỉ chú trọng đến các loại cây kiểng, vì đây là loại bán được quanh năm chờ được giá thì bán không sợ lỗ. Anh Năm Thành, một chủ vườn hoa kiểng ở Tân Quy Đông, cho biết bà con ở đây năm nay trồng hoa Tết ít là do một phần nước lũ, phần nữa là nhiều năm nay giá hoa Tết quá rẻ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo