xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kem trị nám- coi chừng càng bôi càng nám

Minh Châu - Nhất Phương

KIẾN THỨC TIÊU DÙNG.- Thị trường thuốc chống nám hiện nay khá phức tạp với hàng chục nhãn hiệu khác nhau. Rất nhiều người đã tự mua và sử dụng kem trị nám, nhưng hoàn toàn không biết đến tác dụng phụ và những hậu quả để lại... Tại một siêu thị ở quận 1, dừng trước quầy mỹ phẩm tôi lúng túng hỏi mua kem trị nám. Người bán hàng đưa ra 3 - 4 loại kem trị nám được giới thiệu nhập từ Mỹ và Nhật.

Trị nám da vẫn là một thách thức đối với các bác sĩ da liễu vì việc điều trị rất khó khăn. Có rất nhiều nguyên nhân gây nám da như do nội tiết tố bị xáo trộn, do dị ứng thuốc, do những chất có mùi thơm đọng trên da gây nên... nhiều nguyên nhân không rõ rệt nên việc điều trị bị hạn chế. Để điều trị nám hiệu quả, các nhà chuyên môn đưa ra lời khuyên chỉ nên thoa kem ở chỗ nám mỗi ngày một lần, chỉ sử dụng vào buổi tối và cần tránh nắng. Để tránh những biến chứng, không nên sử dụng kem trị nám một cách tùy tiện mà phải có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.
Xem trên bao bì hiệu Kony, không nhìn thấy hàng chữ ghi xuất xứ sản phẩm tôi liền hỏi nhưng người bán hàng chỉ cam kết “miệng” là hàng nhập từ Mỹ và bán rất chạy. Khi xem hướng dẫn sử dụng (tiếng Anh), tôi hoàn toàn không thấy một dòng nào ghi thành phần các hóa chất trong sản phẩm. Nghĩ rằng khách không biết tiếng Anh nên người bán hàng lấp lửng chỉ “đại” vào hàng chữ ghi công dụng và nói “có thành phần rõ ràng mà”.

Thị trường rất phức tạp

Tại chợ B.C (Q. Bình Thạnh), một người bán mỹ phẩm cho biết rất nhiều người hỏi mua loại kem tự bào chế. Trên bao bì kem tự pha chế không ghi  nhãn hiệu, cũng chẳng ghi thành phần mà chỉ bán theo yêu cầu của khách. Loại kem này sử dụng có tác dụng rất mạnh, tẩy sạch nám trong một vài tuần. Theo bác sĩ Trần Ngọc Ánh, Bệnh viện Da liễu TPHCM, các loại kem này thường có chứa corticoid, có tác dụng tẩy trắng da rất nhanh nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng da bị nhăn và nám nhiều hơn.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem trị nám kể cả hàng nội lẫn hàng ngoại. Các cơ sở trong nước có Newgil của Công ty P.N, kem trị nám của bác sĩ Kh.; hàng ngoại có Domina, Hiqueen, Renova... Các loại kem làm sáng da, trị nám có chứa thảo dược xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhưng hiệu quả trị nám của những loại kem này thế nào chưa rõ vì chưa được chứng minh. Các loại trị nám cao cấp như: Isa Knoc (DeBon), Bi – white (Vichy), Platinum (Temamyd), Whitenes (Shiseido)... thường rất đắt tiền, giá thường từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng/tuýp.

Những phản ứng phụ thường gặp

Bác sĩ Trần Ngọc Ánh cho biết, hiện nay thuốc trị nám (sạm da) được chia thành 4 nhóm gồm:

Hydroquinone 1%, 2%, 4% có ở những loại thuốc như Hiqueen, Domina, Lencodimine B, Porcelama, Dr’Paul... Thời gian sử dụng tối đa là 4 tháng, nếu sử dụng lâu hơn sẽ dẫn đến những biến chứng như da lốm đốm, da không đều màu, có thể gây ung thư da. Có một số nước cấm sử dụng những loại này nhưng tại Mỹ, Singapore, Việt Nam, Úc vẫn được phép sử dụng.

Nhóm Acid arelaique 20% gồm có Skinnorene, Azelin. Ban đầu những loại thuốc này chỉ có tác dụng điều trị mụn trứng cá, về sau được phát hiện có tác dụng làm giảm những vết thâm trên da nên được dùng để điều trị nám, thuốc có nồng độ tương đương 20%. Đây là những loại thuốc dễ gây kích thích làm cho bệnh nhân cảm thấy bị châm chích, khó chịu, có cảm giác ngứa giống bị phỏng trong tuần đầu tiên sử dụng.

Nhóm Tretinoin 0,01%, 0,025%, 0,05% có nhiều biệt dược như Renova, Locacid, Retacnyl, Tretinon,... thường dùng để điều trị mụn trứng cá không viêm và chống lão hóa da. Thuốc này có thể điều trị sạm da nhưng hiệu quả thấp, không có tác dụng trị nám thực sự mà chỉ làm bong lột lớp thượng bì tạm thời. Tác dụng phụ của những loại thuốc này là làm da khô, bong đỏ và bị rát trong thời gian đầu.

Ngoài những loại thuốc thuộc 4 nhóm trên còn có các loại kem có chứa corticoid. Những loại kem này làm bay vết nám rất nhanh, làm cho da đẹp hơn nhưng sử dụng phải dè dặt, cần cân nhắc vì tác dụng phụ rất nguy hiểm. Thuốc này có thể làm teo da, da sẽ mỏng đi nên mọi người có cảm giác da đẹp hơn. Ngoài ra, thuốc còn làm giãn mạch nên mọi người có cảm giác da hồng hào và làm mất sắc tố da nên da trở nên trắng trong thời gian ngắn. Vì thuốc làm teo da, giãn mạch và mất sắc tố nên sau khi sử dụng một thời gian da sẽ bị nhăn, nám nhiều hơn trước do da mỏng không được bảo vệ dưới ánh sáng mặt trời và nhiễm trùng mụn trứng cá. Những biến chứng này sẽ giảm đi nếu ngưng sử dụng kem có chứa corticoid, tuy nhiên khả năng phục hồi còn tùy thuộc vào thời gian đã sử dụng corticoid dài hay ngắn. Những loại kem trị nám tự pha chế thường có chứa chất này vì thế rất nguy hiểm, người tiêu dùng không nên sử dụng kem tự pha chế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo