xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quạt giải nhiệt ở máy điện tử

Rất nhiều kiểu máy điện tử dân dụng được lắp đặt quạt giải nhiệt. Tác dụng của quạt là làm mát thiết bị, nhất là những bộ phận luôn tỏa ra một nhiệt lượng cao. Những máy thường thấy là ampli, dàn máy compo, bộ nguồn máy vi tính và một số loại máy ổn áp, máy sạc ắc-quy, máy lưu điện.

Quạt giải nhiệt có rất nhiều loại và kích thước, kiểu 12 vdc và 24 vdc là thông dụng hơn cả. Trong quá trình sử dụng máy, chúng ta cũng nên dành ra một ít thời gian để kiểm tra xem quạt có còn hoạt động tốt hay không, tránh được những hư hỏng đáng tiếc xảy ra.

Ở những máy được lắp quạt theo kiểu thường trực, khi cấp điện thì quạt quay ngay. Cũng vì vậy nên cánh quạt mau bám bụi. Khoảng cách giữa biên cánh quạt và thân quạt rất nhỏ nên quạt hay bị dừng, vì lực quay nhỏ nên đôi khi không tự khởi động được, chúng ta có thể cho vài giọt dầu máy may vào để trục quay được nhẹ.

Ở các ampli, dàn compo nhiều kiểu quạt được điều khiển theo phương thức dò tìm mức độ nhiệt. Khi miếng nhôm giải nhiệt cho các IC hoặc transistor chưa nóng thì quạt không quay, khi nóng đến một mức độ theo thiết kế thì quạt mới hoạt động. Một số máy khi ta chỉnh volume từ mức 20% trở lên thì một bộ phận cảm biến mới cấp điện cho quạt hoạt động, nếu ta chỉnh mức âm lượng xuất ra càng lớn thì quạt sẽ quay với vận tốc cao hơn theo tỉ lệ thuận. Với những kiểu máy này, nếu muốn kiểm tra xem quạt có vận hành hay không thì ta phải chờ cho nhiệt độ trong máy tăng lên hoặc chỉnh volume ở mức cao để theo dõi.

Việc bảo trì quạt giải nhiệt rất cần thiết. Thực tế, cũng có loại máy lắp thêm cảm biến nhiệt để ngắt điện khi quạt bị hư. Song không ít loại nếu quạt hư thì cụm công suất cũng hỏng theo do bị quá nhiệt. Vì vậy khi đem máy đi sửa chữa, chúng ta đừng quên nhờ thợ làm vệ sinh kỹ phần quạt giải nhiệt.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo