xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tập vật lý trị liệu để ngăn ngừa biến chứng

Th. Anh

Những chuyên gia về da liễu đều cho rằng nguyên nhân chính gây xơ cứng bì vẫn chưa được xác định vì thế không thể phòng ngừa bệnh mà chỉ có thể phòng ngừa những biến chứng.

Để giảm tổn thương mạch máu, bệnh nhân nên tránh tiếp xúc với nước lạnh, cần ủ ấm cơ thể. Do mạch máu bị hẹp, máu ít đến bàn tay nên việc tiếp xúc môi trường lạnh càng làm mạch bị co hẹp hơn. Chỉ sau một ngày bệnh nhân giặt đồ không mang găng tay hoặc dùng tay chạm vào nước đá thì tay đã cứng hơn thấy rõ.

 

Bác sĩ Hoàng Văn Minh - giảng viên trường Đại học Y Dược TPHCM - khuyến cáo nếu bệnh nhân không bảo vệ bàn tay tốt có thể dẫn đến hoại tử ngón tay và phải tháo khớp do mạch máu bị tổn thương. Cũng có nhiều người bệnh không đến bác sĩ mà tự ý dùng thuốc nam không đúng hoặc đắp lá cây làm bệnh càng diễn tiến nặng và nhanh hơn, đến khi bị tổn thương nhiều mới đến bác sĩ điều trị. Khi bệnh đã ở mức độ xơ hóa phổi, thực quản thì bệnh nhân sẽ tử vong mà bác sĩ không thể can thiệp được.

 

Việc tập vật lý trị liệu cũng có vai trò lớn trong việc phòng ngừa biến chứng, làm chậm quá trình xơ hóa các khớp, giúp bệnh nhân hoạt động dễ dàng hơn. Bác sĩ Minh cho rằng sai lầm lớn nhất là bệnh nhân không tập vật lý trị liệu, vì thế khi bệnh được chữa lành thì các khớp đã cứng nên việc hoạt động cũng khó có khả năng phục hồi. Ngoài việc hạn chế tiếp xúc lạnh, giữ ấm, tập vật lý trị liệu, bệnh nhân cần phải ăn đồ lỏng nhẹ, nuốt nhiều, tập thở thường xuyên để hạn chế tốc độ xơ hóa thực quản và phổi.

 

Nếu ở mức độ nhẹ, bệnh có thể điều trị khỏi bằng thuốc, tuy nhiên tập vật lý trị liệu vẫn được xem là phương pháp điều trị quan trọng không thể thiếu. Nếu việc phòng ngừa biến chứng được thực hiện sớm và đều đặn thì có thể những biến chứng sẽ không xuất hiện, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện tốt hơn, giảm nguy cơ tử vong một cách rõ rệt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo