xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Thần dược” cai rượu tại gia có thể gây tử vong

DƯỢC PHẨM.- Người uống thuốc cai rượu này sẽ có các triệu chứng như: tim đập mạnh, mặt bừng đỏ, nôn mửa, đổ mồ hôi, hạ huyết áp, chóng mặt nhức đầu dữ dội...

Hiện nay ở một số nơi trong TP  có rất nhiều phụ nữ bàn tán về loại thuốc dùng cho những ông chồng, người thân hay nhậu nhẹt để cai rượu tại gia. Các loại thuốc này giá rẻ, dễ dàng tìm mua tại chợ hoặc các nhà thuốc tân dược. Chúng tương đối dễ sử dụng, có thể uống trực tiếp hoặc trộn chung với các thức ăn, đồ uống và có hiệu quả tức thì. Thực tế thuốc này hiệu quả tới đâu?

Cai rượu hay mưu sát chồng?

Loại “thần dược cai rượu” được mọi người truyền tụng đó là Esperal với dược chất Disulfirame. Khi người nghiện uống thuốc này mà uống rượu vào thì họ sẽ nôn mửa đến “mật xanh, mật vàng”, mỗi lần cầm ly rượu sẽ xây xẩm mặt mày và không dám uống nữa.

Theo sự chỉ dẫn của những người ngoài chợ, chị N.T.M đến tiệm thuốc tây trên đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh mua thuốc về đem tán nhuyễn trộn vào cơm cho chồng ăn, mỗi ngày cho anh chồng dùng một viên. Sau hai ngày dùng thuốc,  để xem thử có hiệu quả không, chị mua 1 lít bia hơi về cho anh uống. Kết quả là  tim chồng chị đập nhanh, mặt nóng bừng, nôn mửa liên tục, người vật vã khó chịu và mệt rã rời.

Chị N.T.B, ở Tân Bình, có anh chồng còm nhom mà lại thích ăn nhậu. Vì muốn anh bỏ rượu, chị nghe theo lời bạn bè mua thuốc về cho chồng uống chung với thuốc bổ sau mỗi bữa cơm. Và kết quả cũng như  chồng chị M. nhưng anh còn ốm liệt giường mấy ngày và xuất hiện những cơn đau bao tử mà trước đây không có. Nhiều anh chồng đã từng uống thuốc cai rượu đều có chung một ý kiến: Không biết các bà đang muốn cai rượu hay mưu sát chồng.

Thuốc bán đại trà, uống không cần chỉ định

Theo một dược sĩ buôn bán thuốc ở chợ thuốc tây Lý Thường Kiệt, ở Pháp thuốc Esperal muốn dùng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa vì loại này rất nguy hiểm cho người sử dụng nếu như họ bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch hoặc nhạy cảm với thuốc. Ông cho biết thêm nhiều bà đã mua về cho chồng dùng nhưng đa phần mười ông uống vào để cai thì không được lấy một người hết nghiện bởi vì khi người uống gặp những tác dụng của thuốc thì ngưng không dùng nữa, do đó  không thể nào hết nghiện.  Mặc dù loại thuốc này khá nguy hiểm nhưng lại được bán khá đại trà với giá bán lẻ từ  3.000 đồng đến 4.000 đồng/viên.

Cứ uống thoải mái, tùy ý (!)

Khảo sát một vòng trên 10 hiệu thuốc, chúng tôi đều được người bán đề cao công dụng của thuốc. Họ còn nhấn mạnh muốn uống như thế nào cũng được: ngày một - hai viên tùy ý, uống khi nào người nghiện nhậu sợ bia rượu thì thôi. Ngoài ra, họ không cho biết công dụng thật sự của thuốc Esperal và việc hướng dẫn  sử dụng hết sức mập mờ, không rõ ràng về tác dụng phụ có thể xảy ra đối với người sử dụng. Chỉ duy nhất chị bán thuốc tây trên đường Phan Văn Trị  cho biết thêm, thuốc có ảnh hưởng nguy hiểm  đối với người có bệnh về tim mạch và bao tử.

Tất Thắng

Tiến sĩ - dược sĩ NGUYỄN HỮU ĐỨC -  Trường Đại học Y Dược TPHCM:

Sử dụng thuốc cai rượu bừa bãi sẽ có nguy cơ tử vong

Ở Pháp, các loại thuốc như Esperal với dược chất Disulfiram thường dùng cho người cai rượu. Rượu chứa cồn etylic, khi uống rượu vào, gan sẽ chuyển hóa  thành nhiều chất khác, trước khi thành thán khí và hơi nước để được loại ra khỏi cơ thể. Tác dụng của thuốc là ngăn chặn sự chuyển hóa rượu, chỉ cho nó chuyển thành acetaldehyd rồi thôi, vì acetaldehyd rất độc nó  làm  cho người uống bị các triệu chứng như: tim đập mạnh, mặt bừng đỏ, nôn mửa, đổ mồ hôi, hạ huyết áp, chóng mặt nhức đầu dữ dội... Chính những tác dụng gây vật vã khó chịu làm người uống rượu thấy sợ không muốn uống nữa. Ở nước ngoài, người nghiện rượu thường được chữa trong bệnh viện, khi dùng thuốc phải được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ, bởi vì khi dùng không đúng có thể bị tai biến trầm trọng. Tuyệt đối không dùng cho người bị bệnh tiểu đường, bệnh về tim mạch hoặc nhạy cảm với thuốc... Để trị chứng nghiện rượu, thuốc phải dùng lâu dài và đòi hỏi người nghiện phải có ý chí, phải quyết tâm bỏ rượu.

Ở nước ta, một số phụ nữ đã lén cho chồng dùng thuốc, điều này thật nguy hiểm. Bởi vì, có thể không biết dùng liều lượng nào cho đúng, quan trọng hơn là người chồng do không biết đã dùng thuốc lại đi uống nhiều rượu thì có thể bị ngộ độc nặng nếu có tiền sử  về tim mạch, rất nhiều khả năng sẽ dẫn đến tử vong.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo