xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TƯ VẤN SỨC KHỎE

* Em đi tắm biển, phơi nắng đến phồng đỏ cả da. Xin bác sĩ cho biết em phải bôi thuốc gì?
Hương Ly (TPHCM)
- Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường trả lời: Bạn đã bị phỏng nắng. Bạn có thể dùng lá nha đam (còn gọi là lô hội) để trị. Trước tiên, gọt bỏ vỏ lấy phần gel xoa lên chỗ da bị phỏng ngày 3 lần (sáng, trưa, tối) trong vòng một tuần. Nếu không có lá nha đam, có thể tìm mua thuốc mỡ có chứa vitamin A và kẽm. Mỗi ngày nên uống thêm một viên multivitamin và một viên vitamin C (500 mg).
* Tôi 32 tuổi, bị viêm xoang từ nhỏ. Trước tôi có nạo VA, mổ vẹo vách ngăn và trị viêm xoang mũi nhưng không hết. Khi đi khám được chẩn đoán là viêm xoang sàng. Xin hỏi chữa bệnh bằng phương pháp nội soi có hơn dùng thuốc không?
Hòa Bình (Bình Chánh, TPHCM)
- Bác sĩ Phan Xuân Trung, Trung tâm Chẩn đoán Y khoa TPHCM, trả lời: Trong quá trình hô hấp, mũi sẽ tiếp nhận nhiều bụi bặm vi khuẩn nhất. Xoang là các hốc tự nhiên của sọ mặt nên khi vi khuẩn xâm nhập sẽ dễ sinh mủ gây viêm. Việc điều trị bằng thuốc hay bằng phẫu thuật cũng chỉ mang tính tạm thời, không thể dứt hẳn. Ngoài ra, thời tiết cũng là tác nhân đáng kể của bệnh. Trừ khi đã xác định tác nhân gây dị ứng, còn phần lớn phải có thuốc chống dị ứng khi trở trời. Điều quan trọng là bạn phải tự bảo vệ sức khỏe bằng cách tránh môi trường không khí ô nhiễm, giữ ấm cơ thể và tập thể dục.
* Tôi 35 tuổi. Bốn năm nay tôi bị đau bụng. Kết quả chụp X-quang và nội soi là viêm đại tràng co thắt. Tôi có uống thuốc nhưng bệnh không hết, vẫn đau liên tục. Bệnh này có chữa hết không?
Ngọc Mai (Bình Chánh, TPHCM)
- Bác sĩ Nguyễn Cao Cương, Trưởng khoa Ngoại tổng quát 2 Bệnh viện Bình Dân TPHCM, trả lời: Chị đang bị hội chứng ruột kích thích (ký hiệu: IBS). Đây là một rối loạn chức năng của ruột, là những bất thường về vận động và cảm giác của ruột, gây nên đau bụng, bụng chướng, đại tiện bị thay đổi (táo bón lẫn tiêu chảy). Cần tránh các thức ăn có nhiều đường fructose, srhitol, thức ăn lên men và bớt cà phê; tránh lo lắng hoặc trầm cảm bằng cách tập thể dục.
* Tôi 41 tuổi, cao 1,55 m, nặng 52 kg. Gần hai tháng nay khi ăn đồ biển như cá, mực hay trứng, thường bị nổi mề đay khắp người. Uống một viên Cézil thì lặn, hôm sau lại nổi lên. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì? Điều trị ở đâu?
Trương Thị Diệp (Bình Thuận)
- Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, Bệnh viện Da liễu TPHCM, trả lời: Theo mô tả, bà có thể bị chứng nổi mề đay do thức ăn. Trường hợp này chỉ cần tránh không ăn các loại thức ăn gây dị ứng. Cézil hay Qtirizine là thuốc giúp ngăn chặn cơn nổi mề đay và thường uống trước khi bị dị ứng khoảng 2 giờ. Bà có thể đến bác sĩ chuyên khoa da liễu ở địa phương để khám, điều trị và theo dõi một cách rõ ràng, cụ thể hơn.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo