xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TƯ VẤN SỨC KHỎE

* Cách đây 2 năm tôi bị tai nạn xe, sau đó, thỉnh thoảng tôi cũng thấy răng hơi đau, tôi tự mua thuốc kháng sinh uống thì thấy hết đau. Gần đây tôi thấy 2 chiếc răng cửa của tôi (hàm trên) đổi màu. Tại sao lại có hiện tượng như vậy? Tôi phải chữa như thế nào?

Hoàng Lan (Q. Tân Bình, TPHCM)
- Bác sĩ Hứa Thị Xuân Hòa, trưởng khoa phẫu thuật trong miệng Trung tâm Răng- Hàm - Mặt TPHCM, trả lời: Khi bạn bị tai nạn, răng của bạn cũng bị chấn thương nhưng trong thời gian này bạn không để ý. Thỉnh thoảng có những cơn đau thoáng qua nhưng bạn đã tự ý mua thuốc uống. Thực chất răng của bạn đã bị nhiễm trùng cho nên đã đổi màu răng. Bạn nên đến chữa trị ngay tại các chuyên khoa răng hàm mặt để tránh những hậu quả đáng tiếc như viêm xương, để lâu ngày mặt sẽ biến dạng...
* Tôi thắc mắc là khi khám phụ khoa, bác sĩ thường dùng ngón tay đưa vào âm hộ thì màng trinh có bị rách không?
Thu Thủy (TPHCM)
- Bác sĩ Phan Xuân Trung, Trung tâm Chẩn đoán Y khoa TPHCM, trả lời: Nếu thấy người bệnh còn màng trinh nguyên vẹn, bác sĩ sẽ hỏi ý kiến bệnh nhân trước khi thăm khám bệnh bởi việc thăm dò âm đạo bằng tay đương nhiên sẽ làm thủng màng trinh nếu trước đó màng trinh còn nguyên. Ngày nay, với máy siêu âm, bác sĩ có thể khảo sát được các bệnh ở thành âm đạo, tử cung mà không cần khám bằng tay.
* Tôi đọc báo thấy bác sĩ khuyên khi có thai cần phải uống acid folic. Xin cho biết loại thuốc này có phản ứng phụ gì không? Có phải ai có thai cũng uống được?
Ngọc Yến (Q.Tân Bình, TPHCM)
- Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường trả lời: Acid folic còn gọi vitamin B9, rất cần thiết cho sự tạo hồng cầu, cho quá trình biến dưỡng protein cũng như sự phân chia tế bào. Acid folic cần thiết cho sự tạo sữa ở người mẹ; đặc biệt giúp ngừa dị tật bẩm sinh trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành là 0,18 - 0,2 mg acid folic và tăng gấp đôi khi có thai hoặc cho con bú. Acid folic có nhiều trong rau quả có màu lục đậm (cà rốt, cà chua, bơ, dưa hấu...) và tan trong nước, nếu dùng dư sẽ theo nước tiểu ra ngoài. Với liều này hầu như không có tác dụng phụ và ai có thai cũng có thể uống. Cần lưu ý rằng acid folic giúp cho tế bào ung thư phát triển rất nhanh. Vì thế không thể dùng acid folic cho những người bị ung thư.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo