xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe đưa rước khách theo yêu cầu

Minh Cường

Dịch vụ.- Khách muốn đi tỉnh, chỉ cần gọi điện thoại sẽ có xe đến tận nơi đón rước . Giá cả linh hoạt nhìn chung chỉ bằng hoặc rẻ hơn giá vé ở các bến xe. Nhưng còn nhiều loại xe không có bảo hiểm.


Loại hình dịch vụ vận tải công cộng kiểu mới này, ngôn ngữ của giới nhà xe gọi là xe không bến bãi. Loại xe này đang phát triển mạnh bởi chỉ đơn thuần việc đưa rước khách, dạng này có nhiều ưu điểm cơ động, tiện lợi...


Không thua xe chất lượng cao về loại xe, giá vé


Tuy mới phát sinh nhưng loại xe này đã có mặt khắp nơi tại TPHCM, sẵn sàng đưa rước khách theo yêu cầu, đi về các tỉnh miền Tây. Các loại xe này hoạt động theo từng nhóm, ít thì 5 - 7 xe, nhiều lên đến vài chục xe. Xe chạy cùng tuyến, có chung cát cứ. Chẳng hạn, tuyến TPHCM - Sóc Trăng, Bạc Liêu tập kết trên đường Nguyễn An Khương (quận 5); tuyến Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh đậu trước chợ An Đông; còn các xe nằm rải rác trên đường Hùng Vương (Q.5), khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Trãi... chạy các tuyến Cần Thơ, Đồng Tháp và Châu Đốc v.v... Nếu so sánh đời xe với các loại xe khách chất lượng cao hiện có, các xe này không thua kém. Hầu hết là xe mới, bét nhất cũng đời 95.


Bất kể khách đi lần đầu hay lần cuối, vừa bước đến cửa xe được nhận ngay tấm danh thiếp trước khi trả tiền. Cả hai mặt danh thiếp in đầy đủ: tên chủ xe, số xe, số điện thoại và giờ khởi hành ở hai đầu tuyến. Với cách tiếp thị thực dụng như trên, những lần đi sau, khách chỉ cần gọi điện thoại là có xe đến rước ngay. Gặp phải giờ cao điểm trong TP dễ bị kẹt xe, khách đi lẻ được rước bằng xe ôm, khách từ 3 người trở lên được taxi đón miễn phí (tất nhiên chủ xe trả). Cụ thể, giá một số tuyến hiện nay: TPHCM đi Châu Đốc 50.000 đồng/người; Cần Thơ 33.000 đồng/người... trong khi giá vé xe chất lượng cao của Bến xe Miền Tây là 54.000 đồng/vé Châu Đốc và 35.000 đồng/vé Cần Thơ...


Vừa đón khách vừa chở hàng


Tại mặt tiền chợ An Đông, mỗi ngày có khoảng 30 xe chạy các tuyến Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh. Toàn bộ xe ở đây là xe đời mới, loại 12 - 25 chỗ. Hành khách hầu hết là bạn hàng của chợ này. Ở các chợ Bình Tây, Trần Chánh Chiếu và cả chợ Tân Bình... có đủ mặt xe của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Vì là các chợ đầu mối nên chủ xe và khách cũng là mối. Theo các tài xế, có đến 80% khách của họ là những người buôn bán thường xuyên với các chợ trên, còn lại là khách vãng lai. Vì vậy, các xe này đến cũng như đi rất nhanh. Khách và hàng hóa chỉ lên xuống trong tích tắc. Đến giờ hẹn, xe lại xuất hiện đón người cùng hàng hóa.


Tuy vậy, có những chợ không phải đầu mối của bạn hàng miền Tây, khách có nhu cầu chở hàng hóa, gọi điện thoại chủ xe cũng sẵn sàng đưa xe đến đón. Anh Nghĩa, tài xế xe 71T - 6827 (chợ An Đông), khẳng định: Mỗi khi có khách gọi chở hàng, bất kể hàng hóa nhiều hay ít, trong nội thành là rước ngay. Bà Năm Lài, phường 8, thị xã Bến Tre, bạn hàng lâu năm của chợ An Đông cho biết, loại hình xe vừa chở khách vừa chở hàng hóa gọn nhẹ rất tiện cho người buôn bán nhỏ, giá cả chấp nhận được. Khách đi quen, gởi hàng hóa về trước, người về sau vẫn thấy an tâm.


Tiện lợi nhưng cũng cần lưu ý


Hiện nay, các xe không bến bãi có ba dạng: Xe của hợp tác xã, xe của các dịch vụ du lịch và xe dạng gia đình. Sau khi bỏ giấy phép con, các xe này bung ra hoạt động tự do.


Hầu hết các dạng xe này đều phục vụ rất chu đáo, đưa đón khách mọi lúc mọi nơi... Có lẽ vì vậy, người đi rất ít ai quan tâm đến vấn đề có được nhà xe bảo hiểm hay không do đó nhiều xe dạng này không có bảo hiểm hành khách.


Một cán bộ của Công ty Xe khách và Dịch vụ miền Tây, cũng như một số hành khách từng đi xe này cho biết: Các xe không bến bãi phục vụ theo kiểu gia đình để kiếm sống. Họ đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để sắm xe nên tài xế rất có trách nhiệm để giành mối hàng. Tuy vậy, cũng có không ít trường hợp xe mồ côi (dạng xe cho thuê), cũng đưa rước khách tận nhà nhưng vì xe thuê mướn, nên các tài xế không những rước khách dọc đường mà còn chạy bạt mạng để được nhiều tua.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo