Doanh nghiệp
21/04/2017 07:46

Masan Consumer chia cổ tức “khủng”

Công ty CP Hàng Tiêu dùng Masan (MSC - Masan Consumer) dự kiến sẽ chia cổ tức 45% bằng tiền mặt còn lại cho cổ đông

Tại đại hội cổ đông tổ chức sáng 20-4, Masan Consumer đã thảo luận kế hoạch chia cổ tức bằng tiền là: 2.578.318.876.142 đồng, trong đó đã chi trả trong năm 2016 là 237.598.349.642 đồng, chia cổ tức bằng tiền còn lại (sau khi trừ đi khoản đã được tạm ứng và chi trả trong năm 2016) là 45%, tương đương 4.500 đồng/ cổ phiếu. Thời gian chi trả cổ tức năm 2016 còn lại là trong vòng 6 tháng kể từ ngày thông qua Nghị quyết đại hội đồng cổ đông. Đây được xem là mức cổ tức “khủng” nhưng theo ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT - đây chưa phải là con số sau cùng mà cổ đông được “tưởng thưởng”.

Nâng cao hiệu năng vận hành

Ông Quang cho biết Ban Điều hành Masan Consumer còn đặt mục tiêu vào năm 2020, lợi nhuận để phân bổ cho cổ đông vốn chủ sở hữu sẽ lên tới 1 tỉ USD, gấp 1.000 lần giá trị mà Masan Consumer dành cho cổ đông ở thời điểm năm 2002. Đây là sự tưởng thưởng bởi doanh thu và lợi nhuận cao mà Masan Consumer đã mang lại cho cổ đông, cho Masan, các đối tác và cả người tiêu dùng.

Ông Seokhee Won, Tổng Giám đốc Masan Consumer, trình bày kết quả và chiến lược kinh doanh của Masan Consumer
Ông Seokhee Won, Tổng Giám đốc Masan Consumer, trình bày kết quả và chiến lược kinh doanh của Masan Consumer

Báo cáo trình đại hội của HĐQT cho thấy với sản phẩm chủ lực là nhóm ngành hàng thực phẩm tiện lợi (mì ăn liền, cháo, xúc xích), hàng gia vị (nước chấm, tương ớt...), ngành hàng đồ uống và ngành hàng cà phê; những năm gần đây, Masan Consumer luôn duy trì mức cổ tức tiền mặt cao, nhờ hiệu năng vận hành. Năm 2016, cụm công nghệ thực phẩm sản xuất mì gói và nước mắm lớn nhất tỉnh Nghệ An của công ty đã chính thức hoạt động hết công suất, cải thiện thời gian giao hàng và giảm chi phí vận chuyển. Công ty cũng đã đầu tư nhằm tăng tỉ lệ sở hữu tại các thương hiệu chính và kết nạp nhiều thương hiệu mới. Gần đây nhất, công ty đã tăng tỉ lệ sở hữu tại nước khoáng Vĩnh Hảo lên 88,6%. Tăng tỉ lệ sở hữu tại Vinacafé Biên Hòa lên 68,46%. Cũng trong năm 2016, Masan Consumer đã tăng số điểm bán hàng lên 180.000 cho ngành thực phẩm và 100.000 cho ngành đồ uống không cồn, thúc đẩy mạnh mẽ hệ thống nhận diện thương hiệu. Công ty cũng đã đầu tư khoảng 3 triệu USD để xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại MSI. Đây được xem là một trong các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Năm 2016, tổng doanh thu hợp nhất của công ty là 13.780 tỉ đồng, đạt 95% so với kế hoạch, tăng trưởng 4% so với năm 2015, lợi nhuận sau thuế đạt 2.791 tỉ đồng, đạt 99,7% so với kế hoạch và giảm 4% so với năm 2015. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu năm 2016 là 5.165 đồng.

Cổ đông tham gia đại hội cổ đông của Masan Consumer
Cổ đông tham gia đại hội cổ đông của Masan Consumer

Phát hành cổ phiếu cho người lao động

Để tạo động lực cho người lao động, Masan Consumer đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ và phát hành cổ phiếu năm 2017. Theo đó, sẽ phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động trong công ty, loại cổ phần phổ thông, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, số lượng tối đa 5.000.000 cổ phần. Vốn điều lệ công ty sẽ tăng lên tương ứng với tổng mệnh giá số lượng cổ phần phổ thông thực tế phát hành.

Năm 2017, Masan Consumer đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu thuần đạt 14.500-15.300 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế và sau cổ đông thiểu số đạt 2.550-2.810 tỉ đồng. Bên cạnh việc duy trì cổ tức bằng tiền mặt cao cho cổ đông, năm 2017, công ty vẫn ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng những ngành hàng vẫn còn tiềm năng và sức cạnh tranh. Cụ thể: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng nước mắm; giành lại thị phần trong ngành thực phẩm tiện lợi bằng việc củng cố 2 nhãn hàng Omachi và Kokomi; đặt mục tiêu chiếm lĩnh 51% thị phần cà phê hòa tan; thúc đẩy tăng trưởng ngành đồ uống đóng chai và xây dựng ngành thực phẩm chế biến.

Nguyên Anh

Viết bình luận

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Ngân hàng 15:16

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỉ đồng.

Sức bật của Eximbank

Sức bật của Eximbank

Ngân hàng 14:30

Với mong muốn tạo nên bước đột phá trong hành trình phát triển, hướng tới cột mốc 35 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã lên chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, quyết liệt trong việc triển khai chuyển đổi số để đưa Eximbank trở lại vị thế ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Doanh nhân 09:21

Theo thông tin vừa công bố, kể từ ngày 3-5-2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI).

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Doanh nghiệp 21:48

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Dự án mới 17:57

Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như "mỏ vàng" hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

Doanh nghiệp 15:56

AEON tiếp tục khai trương các trung tâm, siêu thị mới, đẩy mạnh chiến lược phát triển đa dạng về mô hình kinh doanh, đồng thời tiếp tục thực hiện bình ổn giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu còn tiếp diễn.