10.500 tỉ cho khu đất "tam giác vàng"

quocthang
18/12/2007 11:29 GMT+7

10.500 tỉ đồng là giá do một liên danh đưa ra để được làm chủ đầu tư "khu đất vàng" tại quận 1 trong buổi đấu thầu chọn nhà đầu tư vào hai "khu đất vàng" tại TP.HCM sáng 17-12 Hai "khu đất vàng" được TP.HCM đưa ra đấu giá lần này là khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học (Q.1) và khu chợ Văn Thánh

Nhà đầu tư Hàn Quốc "mê” khu đất vàng

Với khu tam giác, có 27 nhà đầu tư đăng ký mua hồ sơ mời thầu nhưng cuối cùng chỉ còn bốn. Giải thích sự khác biệt này, một cán bộ thuộc hội đồng đấu thầu cho rằng các nhà đầu tư đã chọn cách liên danh với nhau thành nhóm để tham gia dự thầu nên dù chỉ có bốn bộ hồ sơ nhưng thực tế là 19 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Trong khi đó, có 65 công ty đăng ký mua hồ sơ thầu khu chợ Văn Thánh thì đến buổi mở thầu, số nhà đầu tư chỉ còn 15. Bà Nguyễn Vân Nga, trưởng phòng hợp tác và xúc tiến đầu tư Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, cho rằng dù số nhà đầu tư đăng ký nhiều nhưng số tham gia còn lại ít hơn cũng là điều bình thường.

Một số công ty như Sumitomo Realty & Development, Sumitomo Corporation, Shangri-La Asia, Daewon, McKillop, Cockpit, Kumho E&C, Kinh Đô, Dragon Capital... không có tên trong danh sách nhà đầu tư tham gia được xướng tên trong buổi mở thầu.

Đến giai đoạn này, chủ yếu chỉ còn nhà đầu tư trong nước và Hàn Quốc.

Nhiều công ty cho biết mua hồ sơ thầu (30 triệu đồng/bộ) chỉ để tham khảo, chuẩn bị cho những "khu đất vàng" khác. Đáng tiếc là hai công ty Cockpit Development và McKillop Courtyard, không tham gia được. Vị đại diện một công ty cho biết công ty dự định thành lập công ty con để tham gia nên đã gửi thư đến Sở Kế hoạch - đầu tư yêu cầu thay đổi tên nhà đầu tư tham gia. Thư gửi đi ngày 6-12, đến ngày 15-12 mới có phúc đáp của cơ quan này. "Hai ngày cuối tuần, chúng tôi không thể chuẩn bị kịp vì ngày thứ hai đã mở thầu rồi" - vị này nói.

Trên 70 điểm là đủ năng lực

Một tháng sau có kết quả chọn thầu

- Hội đồng đấu thầu sẽ công bố kết quả chính thức nhà đầu tư nào được lựa chọn sau một tháng kể từ ngày mở thầu.

- Các nhà đầu tư sẽ tự lo kinh phí để thực hiện việc giải tỏa, đền bù cho khu đất mình đầu tư.

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước tỏ ra khá hứng khởi với việc đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư. Dù 9 giờ mới mở thầu nhưng có nhà đầu tư đã đến địa điểm tổ chức trước cả tiếng đồng hồ. Thậm chí có nhà đầu tư từ Hàn Quốc bay sang dự thầu, xong việc là bay về nước ngay. Bởi với nhà đầu tư này, việc thắng thầu dự án sẽ mở đầu cho một kế hoạch làm ăn mới tại VN của công ty.

Ông Kye Wan Jun, chủ tịch Công ty Pung Kyung (Hàn Quốc), nói: "Chúng tôi hoan nghênh cách làm này, vừa công khai, minh bạch vừa công bằng cho tất cả mọi người. Thắng thầu hay không chưa biết, nhưng tham gia lần này sẽ cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm để có điều kiện tham gia các khu đất đẹp khác của thành phố".

Để đánh giá năng lực nhà đầu tư, hội đồng đấu thầu sẽ dựa vào những tiêu chí chính như ý tưởng dự án, báo cáo năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai và quản dự án tương tự... Tổng số điểm cho các tiêu chí này là 100, nhà đầu tư nào đạt trên 70 điểm sẽ được đánh giá là đủ năng lực.

"Sức nặng" của tiền hỗ trợ

Tuy nhiên, có một tiêu chí khác khá quan trọng mà giới chuyên môn cho rằng sẽ là điểm mấu chốt quyết định nhà đầu tư được "chọn mặt gửi vàng" hay không là số tiền nhà đầu tư cam kết hỗ trợ cho ngân sách TP.HCM. Vì thế, tại buổi mở thầu, ngoài việc quan tâm đến giá dự thầu, các nhà đầu tư đều khá căng thẳng khi ghi nhận "đối thủ” của mình đã cam kết hỗ trợ ngân sách thành phố là bao nhiêu. Nhiều tiếng xuýt xoa bày tỏ sự ngạc nhiên hay thán phục khi những con số này được xướng lên.

Tổng công ty cổ phần Vinaconex đưa ra giá dự thầu cho khu chợ Văn Thánh là trên 1.400 tỉ đồng, ban đầu hỗ trợ ngân sách 5 tỉ đồng nhưng sau đó gửi thư chào giá tăng thêm số tiền hỗ trợ ngân sách là 75 tỉ đồng. Hay liên danh Saigontourist - Phú Long đưa giá dự thầu trên 1.100 tỉ đồng, lại có số tiền hỗ trợ ngân sách trên 228 tỉ đồng. Hoặc công ty cổ phần đầu tư xây dựng 584 đưa giá dự thầu trên 1.300 tỉ đồng, thì số tiền hỗ trợ ngân sách gần 600 tỉ đồng!

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là liên danh Lê Đại Nam - Công ty cổ phần bất động sản dầu khí VN - Rockingham Asset Management - Tài chính dầu khí VN - Tổng công ty Xây dựng số 1 với cam kết hỗ trợ ngân sách thành phố 328 tỉ đồng; ngoài ra, trong vòng 30 năm (kể từ năm thứ 21 trở đi của dự án), mỗi năm thêm 20 tỉ đồng. Liên danh này đưa giá dự thầu cao nhất cho khu tam giác là trên 10.500 tỉ đồng.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Lại dậy sóng với  biệt thự Phú Mỹ Hưng

Lại dậy sóng với biệt thự Phú Mỹ Hưng

Lại dậy sóng với biệt thự Phú Mỹ Hưng 21:29

Với tính khan hiếm của dòng biệt thự cùng những yếu tố khách quan của thị trường, dự án biệt thự Nam Viên sẽ là khởi động tốt cho một chặng đường kinh doanh trong năm mới 2014

Mở rộng đối tượng kiều bào được mua nhà ở VN

Mở rộng đối tượng kiều bào được mua nhà ở VN 23:42

Cầu truyền hình quốc tế Xuân quê hương 2009 sẽ được thực hiện vào tối 18-1 tại 4 điểm cầu Hà Nội, Moscow, Vientiane, San Francisco

Từ 19-1, sang tên, thế chấp nhà, đất tại quận - huyện

Từ 19-1, sang tên, thế chấp nhà, đất tại quận - huyện 00:48

Chiều 5-1, ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, cho biết từ ngày 19-1, các quận - huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch và chỉnh lý biến động nhà, đất (đăng bộ sang tên) đối với trường hợp sau khi chỉnh lý biến động thì chủ sở hữu nhà, chủ sử dụng đất là hộ gia đình cá nhân, cộng đồng dân cư, Việt kiều được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

Chưa có chế tài với giao dịch không qua sàn bất động sản

Chưa có chế tài với giao dịch không qua sàn bất động sản

Chưa có chế tài với giao dịch không qua sàn bất động sản 22:28

(NLĐ)- Theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS), kể từ ngày 1-1-2009, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực BĐS bắt buộc phải đưa sản phẩm lên sàn do doanh nghiệp hoặc đơn vị khác tự lập để giới thiệu, thực hiện các giao dịch về BĐS.

Xét lại “số phận” 11.000 căn nhà vi phạm xây dựng

Xét lại “số phận” 11.000 căn nhà vi phạm xây dựng 22:26

(NLĐ)- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa có quyết định xem xét lại “số phận” của 11.000 căn nhà vi phạm xây dựng sau ngày 1-7-2004 theo kiến nghị của Sở Xây dựng.

Sắp tổng kiểm tra hàng ngàn cao ốc

Sắp tổng kiểm tra hàng ngàn cao ốc 00:21

TPHCM hiện có hàng ngàn cao ốc xây dựng từ 1 đến 3 tầng hầm. Thế nhưng các tiêu chuẩn quy định và hướng dẫn kỹ thuật xây dựng vẫn còn thiếu nên mức độ nguy hiểm về cháy nổ ngày càng cao

Khởi công cao ốc Comeco

Khởi công cao ốc Comeco 23:17

(NLĐ)- Hôm nay, 27-12, Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu (Comeco) sẽ làm lễ khởi công xây dựng cao ốc văn phòng (Comeco Building) tại số 549 Điện Biên Phủ, quận 3 - TPHCM.

Sẽ còn tiếp tục đìu hiu

Sẽ còn tiếp tục đìu hiu

Sẽ còn tiếp tục đìu hiu 23:16

Khung giá đất tăng, nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất tăng lên; ít sản phẩm mới ra đời..., thị trường chưa thể khỏi cơn suy thoái

Bán nhà đất: Thuế suất 2% hoặc 25%

Bán nhà đất: Thuế suất 2% hoặc 25% 16:32

Mức thuế suất cụ thể phụ thuộc vào kết quả xác định giá vốn hay giá mua. Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thuế thu nhập cá nhân phải nộp = thu nhập tính thuế x 25%

Khả năng “nóng” trở lại trong vòng một năm là rất khó

Khả năng “nóng” trở lại trong vòng một năm là rất khó

Khả năng “nóng” trở lại trong vòng một năm là rất khó 16:31

Trao đổi với Báo Đầu tư về triển vọng thị trường bất động sản (BĐS) năm 2009, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, khả năng thị trường “nóng” trở lại trong vòng một năm tới là rất khó

Xem thêm