Thị trường
14/09/2017 10:00

Vì sao bạn không nên mua quà lưu niệm khi đi du lịch?

Không có giá trị sử dụng và nguy cơ mua phải hàng bị cấm là những lý do khiến bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi bỏ tiền mua quà lưu niệm về nhà.

Du lịch là ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận cao. Doanh thu từ những món đồ lưu niệm chiếm một phần đáng kể trong “chiếc bánh” đó. Nếu là người đã từng đi du lịch nhiều nơi, bạn có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng bán đồ lưu niệm thường tập trung chủ yếu tại khu vực có đông du khách lui tới.

Quà lưu niệm rất phong phú và đa dạng, từ thú nhồi bông, quần áo, kính mắt, móc chìa khóa,… hay thậm chí là các sản vật của địa phương đó.

Hầu hết món đồ này không có nhiều giá trị sử dụng, nhiều du khách vẫn mua về làm quà cho bạn bè và gia đình, bởi chẳng ai muốn đi về “tay không”. Tuy nhiên, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi bỏ tiền mua quà lưu niệm vì nhiều lý do.

Tiết kiệm chi phí không cần thiết

Các mặt hàng lưu niệm thường không mang lại giá trị thiết thực. Nhiều du khách “nhắm mắt” mua tặng bạn bè và người thân những món quà nhỏ, nhưng khi mang về nhà, người nhận lại chẳng biết dùng chúng vào việc gì.

Thực tế, các sản phẩm lưu niệm thường có giá “trên trời” so với giá trị thực. Chi phí cho một chuyến du lịch đã đủ làm cho bạn phải đau đầu, vậy tại sao phải lãng phí tiền vào những món quà lưu niệm gần như không thể sử dụng như vậy?

Vì sao bạn không nên mua quà lưu niệm khi đi du lịch? - Ảnh 1.

Nhiều món quà lưu niệm không hề có ý nghĩa sử dụng với người được tặng. Ảnh: Inyourpocket.

“Khi đi nhẹ bước khi về nặng tay”

Đây là tình trạng nhiều du khách gặp phải. Việc mua quà lưu niệm có thể khiến chiếc vali của bạn quá tải, gây ra tình trạng vỡ, hư hỏng cho các vật dụng bên trong. Thêm nữa, bạn phải chịu đựng những rắc rối như hành lý quá nặng, cồng kềnh, và có thể phải trả thêm phí quá cước tại sân bay.

Dễ mua phải hàng cấm

Một số đồ vật như chất lỏng (rượu, bia,..), mỹ phẩm (nước hoa, dầu gội,…), vật có thể gây sát thương (dao, kéo, bật lửa,…), chất nguy hiểm, thức ăn nặng mùi thường bị cấm mang lên máy bay.

Cá biệt, một số món đồ lưu niệm là động vật hoang dã hoặc các sản phẩm từ động vật như ngà voi, lông thú,… có thể có nguồn gốc bất hợp pháp. Vì vậy, khi mua các sản phẩm này, bạn đang vô tình tiếp tay cho các hoạt động săn bắt động vật phi pháp.

Vì sao bạn không nên mua quà lưu niệm khi đi du lịch? - Ảnh 2.

Đôi khi, bạn có thể gặp rắc rối với luật pháp từ chính món quà mình mua. Ảnh: Gemstonebuzz.


Gián tiếp gây nên tình trạng bóc lột người lao động

Nhiều món quà lưu niệm được sản xuất hàng loạt tại các cơ sở sử dụng lao động trẻ em, hoặc những công nhân được trả lương bèo bọt. Đây chỉ là số ít và không phải ở quốc gia nào cũng gặp tình trạng này, nhưng bạn nên hạn chế mua quà lưu niệm để tránh “tiếp tay” cho các hoạt động trên.

Dễ bị chèn ép giá

Du khách, nhất là người nước ngoài, có thể bị chủ cửa hàng chèn ép giá khi mua quà lưu niệm. Nhiều người sẽ có cảm giác bị bắt mua một sản phẩm với giá cao gấp nhiều lần giá bán thực, chỉ vì không phải là người bản địa.

Vì sao bạn không nên mua quà lưu niệm khi đi du lịch? - Ảnh 3.

Chụp ảnh lưu niệm trên đường là một gợi ý tốt để tránh lãng phí khi du lịch. Ảnh: Trazee Travel.


Các lựa chọn khác


Nếu bạn không mua quà lưu niệm, nhưng vẫn muốn lưu giữ điều gì đó để nhớ về chuyến đi, những bức ảnh là một lựa chọn thay thế. Ngoài ra, bạn có thể sưu tập bản đồ của nơi đến, cuống vé, bưu thiếp,… và đưa vào sổ để nhớ về hành trình của mình.

Nếu đến thăm trại trẻ mồ côi, trường học, hoặc các trung tâm cứu hộ động vật,… bạn có thể dành ra một khoản tiền định dùng mua quà lưu niệm để quyên tặng trực tiếp.

Theo San San (zing.vn)
từ khóa :

Viết bình luận

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Ngân hàng 15:16

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỉ đồng.

Sức bật của Eximbank

Sức bật của Eximbank

Ngân hàng 14:30

Với mong muốn tạo nên bước đột phá trong hành trình phát triển, hướng tới cột mốc 35 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã lên chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, quyết liệt trong việc triển khai chuyển đổi số để đưa Eximbank trở lại vị thế ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Doanh nhân 09:21

Theo thông tin vừa công bố, kể từ ngày 3-5-2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI).

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Doanh nghiệp 21:48

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Dự án mới 17:57

Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như "mỏ vàng" hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

Doanh nghiệp 15:56

AEON tiếp tục khai trương các trung tâm, siêu thị mới, đẩy mạnh chiến lược phát triển đa dạng về mô hình kinh doanh, đồng thời tiếp tục thực hiện bình ổn giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu còn tiếp diễn.