xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt trùm ma túy khét tiếng Tam giác vàng

Trùng Quang (Theo AP, AFP, THX, NDNB)

Bộ Công an Trung Quốc (TQ) hôm qua, 18-10, cho biết cảnh sát của 4 nước Trung Quốc, Myanmar, Lào và Thái Lan đã phối hợp phá vỡ một đường dây buôn lậu ma túy lớn trong khu vực Tam giác vàng do tên trùm Hàn Vĩnh Loan cầm đầu.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát biên giới thuộc Bộ Công an TQ Trương Trọng Đức cho biết 70 nghi can đã bị bắt giữ kèm theo 726,8 kg heroin trị giá 56.500 USD và tiền mặt bao gồm 600.000 nhân dân tệ, 22.200 đô la Hồng Kông và hơn 4,1 triệu baht.

Cũng theo ông Trương, các cơ quan cảnh sát của 4 nước đã phá hủy toàn bộ mạng lưới buôn lậu ma túy của Hàn Vĩnh Loan tại TQ, Myanmar và Lào, tịch thu 36 khẩu súng, 6 súng phóng lựu, 33 quả lựu đạn, 1.586 viên đạn và 2 máy thu phát sóng. “Đây là vụ buôn lậu heroin lớn nhất mà Công an TQ phối hợp cùng các đồng nghiệp ASEAN phá vỡ trong những năm gần đây” - ông Trương nói với Tân Hoa Xã.

Hàn Vĩnh Loan, kẻ cầm đầu đường dây nói trên và là tên buôn lậu ma túy khét tiếng nhất khu vực từng bỏ chạy sang sống ở các nước láng giềng trong hơn 10 năm, cuối cùng đã sa lưới.

Vào ngày 2-11-2004, cơ quan kiểm soát biên giới của tỉnh Vân Nam được báo tin có một chuyến hàng ma túy được đưa vào lãnh thổ TQ từ Myanmar. Ngay lập tức Bộ Công an TQ chỉ thị cho các lực lượng Công an Vân Nam tiến hành điều tra trong chuyên án có mật mã “11.02”. Vào ngày 6-11-2004, Công an Vân Nam theo dõi và tịch thu 220 kg heroin trên xe tải chở đầy gỗ tếch đến từ Myanmar và bắt giữ 2 nghi can ngay tại chỗ. Bộ Công an TQ sau đó chỉ đạo công an nhiều tỉnh khác nhau tăng cường điều tra. Không lâu sau đó, 11 nghi can bị bắt giữ và 10,8 kg heroin bị tịch thu ở các tỉnh Quảng Đông, Cam Túc và khu tự trị người Hồi Ninh Hạ.

Theo điều tra ban đầu, vụ buôn lậu ma túy này do tên Hàn Vĩnh Loan tổ chức và hoạch định. Khởi đầu từ Long Xuyên, Vân Nam, Hàn tham gia vào các hoạt động buôn bán ma túy ở các khu vực biên giới giữa TQ, Myanmar, Lào và Thái Lan trong nhiều năm. Y được coi là trùm ma túy khét tiếng nhất ở miền Bắc Myanmar và TQ sau khi tên trùm Đàm Hiểu Lâm sa lưới. Kể từ năm 2000, Công an TQ phát hiện nhiều vụ buôn lậu ma túy liên quan đến Hàn. Tháng 6 năm nay, Công an Vân Nam ra lệnh truy nã Hàn. Vào tháng trước, cơ quan kiểm soát biên giới tỉnh Vân Nam nhận được tin tình báo rằng một chuyến hàng ma túy do Hàn tổ chức sẽ được vận chuyển từ Bangkang, Myanmar đến Dachileik. Ủy ban Kiểm soát Ma túy TQ gửi thông tin cho Ủy ban Kiểm soát ma túy Trung ương Myanmar và lập nhóm công tác hỗn hợp để tiến hành điều tra. Tổng cộng 496 kg heroin do Hàn vận chuyển bị tịch thu tại vùng Lhashue của Myanmar vào ngày 10-9 trong khi Hàn và người áp tải hàng Ah Shou bị bắt tại tỉnh Huaphan của Lào hôm 22-9 thông qua sự phối hợp của cảnh sát 2 nước Lào, Thái. Năm nghi can người Lào cũng bị bắt giữ. Cảnh sát Lào đã chuyển giao tên Hàn Vĩnh Loan cho Myanmar hôm 28-9, sau đó, vào ngày 2-10, Myanmar bàn giao Hàn và Ah Shou cho TQ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo