xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Canô “tặc” vẫn lộng hành

Nhóm PV Thời sự

Sáng 21-1, hai ngày sau khi anh Phạm Thanh Quang bị đâm liệt chân tay, lãnh đạo Ban Quản lý Các khu du lịch (BQLCKDL) TP Vũng Tàu lại liên tiếp nhận các cuộc điện thoại do khách tắm biển gọi tới kêu ca về tình trạng canô gian lận giờ, bắt chẹt giá... Phần lớn tài công canô không mặc đồng phục và không đeo bảng tên, nên du khách không biết tên tuổi cụ thể để phản ánh chính xác, dẫn đến việc xử lý kém hiệu quả.

Phớt lờ quy định

Ngoài những khu vực do các doanh nghiệp Nhà nước quản lý, các đoạn còn lại, chẳng hạn từ giáp ranh khách sạn Tháng Mười đến chân Núi Lớn, vẫn diễn ra tình trạng canô chạy lạng lách vào nơi có khách tắm biển, có thể gây nguy hiểm cho khách bất cứ lúc nào. Một cán bộ của BQLCKDL giải thích: “Sơ đồ phân tuyến phao luồng - biển báo theo thiết kế của Sở GTVT vẫn còn nằm trên giấy, chưa triển khai được vì kinh phí quá cao”. Tuy UBND TP Vũng Tàu đã công bố đề án “Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với hoạt động canô”, buộc các thành phần kinh doanh dịch vụ này phải bán vé theo biểu mẫu quy định và phân tài cho phương tiện v.v... nhưng đến nay, ngoại trừ khu du lịch Biển Đông, các điểm khác vẫn bán vé chưa được in ấn, quản lý và phát hành, do đó chủ phương tiện vẫn chưa mua bảo hiểm cho du khách như quy định (mức bảo hiểm tối thiểu cho một lượt vé là 10 triệu đồng). Vì vậy, tình trạng lôi kéo khách đi canô bằng nhiều thủ đoạn, sau đó ép buộc khách phải thanh toán những khoản tiền phi lý vẫn diễn ra đều đều.

Theo BQLCKDL TP Vũng Tàu, trong năm 2002 đã xảy ra 90 trường hợp canô vi phạm, xử phạt hành chính 50 trường hợp với số tiền gần 30 triệu đồng và 40 trường hợp còn lại cảnh cáo nhắc nhở. Con số này chỉ là “phần nổi của tảng băng”, vì không phải khi nào du khách cũng có thể trình báo, và không phải lúc nào các lực lượng giữ gìn trật tự cũng có mặt ngoài bãi tắm để giải quyết.

 Trần Đại Phước, kẻ đâm anh Quang, từng có tiền án giết người

Trần Đại Phước (1964), quê Hậu Giang, trình độ lớp 9/12, đã có vợ và 2 con ngụ tại 35/11C Hoàng Hoa Thám, phường 2 - TP Vũng Tàu. Phước là đối tượng tiền án, tiền sự, đã từng vào tù vì tội giết người tại khu vực bãi biển khách sạn Tháng Mười.

Trong báo cáo gởi UBND TP Vũng Tàu, BQLCKDL khẳng định: Nạn nhân (Phạm Thanh Quang) bị tài xế ca nô tên Trần Đại Phước dùng cây tournevis đâm vào vùng đốt sống lưng gây thương tích nặng, 2 chân không cử động được. Nạn nhân đã được nhanh chóng chuyển vào Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu. Do vết thương nặng nên thân nhân đã đưa nạn nhân về TPHCM để điều trị.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, BQLCKDL TP Vũng Tàu đã kết hợp với Công an (CA) 113, CA phường 2, CA phường 8 có mặt tại hiện trường để giải quyết. Sau khi gây án, Phước đã bỏ trốn, chiếc canô mang biển số 0160 H, do một người khác cầm lái chạy trốn. BQLCKDL TP Vũng Tàu đã điều động canô của Đội Cấp cứu bờ biển chạy truy tìm và phát hiện chiếc canô của Phước đang tắp vào bãi biến khu vực 72 Thùy Vân. Lập tức chiếc canô và người cầm lái đã bị lực lượng CA phường 2 tạm giữ. Hiện CA phường 2 và CA phường 8 đang thụ lý vụ việc.

BQLCKDL TP Vũng Tàu đề nghị: “UBND TP Vũng Tàu xem xét xử phạt thật nặng tên tài xế canô này và đề nghị tịch thu chiếc canô 0160H để làm gương”.

“Dịch vụ” canô từng làm chết 2 người

Báo cáo của Ban Chỉ đạo về phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trên các bãi tắm hiện có 84 chiếc canô nước, hoạt động chủ yếu ở Bãi Sau, với 134 người làm nghề. Trong đó có 93 người làm thuê, chỉ có 33 người có giấy phép lái canô, một số là đối tượng hình sự như: trộm cắp, móc túi, gây rối trật tự công cộng, lừa đảo, bảo kê vũ trường, cướp giật, đánh người gây thương tích... Tính từ tháng 1-2001 tới tháng 8-2002, trên địa bàn du lịch của tỉnh đã xảy ra 121 vụ tranh chấp giá cả dẫn đến gây rối. Tai nạn do canô gây ra 4 vụ, làm chết 2 người, bị thương 4 người; 23 vụ canô lạng lách và xô xát với khách...

Phải dẹp nạn bắt chẹt giá canô như dẹp nạn “cơm tù”

Cách đây 1 năm, khi đưa gia đình đi chơi Vũng Tàu, thuê canô ở Bãi Sau, chúng tôi cũng bị hăm dọa vì không đồng ý với cách tính tiền thuê canô (dù trước đó đã thỏa thuận giá cả). Lúc ấy, dù phẫn nộ, nhưng thế cô, chúng tôi đã phải bỏ đi. Hầu hết bạn bè tôi khi đến thuê canô ở đây đều không đồng tình với cách làm ăn của một số người cho thuê canô ở đây, nhưng vì sợ, nên chẳng ai dám phản ứng mạnh. Đã có nhiều người phản ảnh đến các cơ quan chức năng ở Vũng Tàu về tình trạng này từ lâu, nhưng không thấy cơ quan nào đứng ra giải quyết dẫn đến tình trạng như anh Phạm Thanh Quang vừa bị hành hung. Tình trạng này ở Bãi Sau - Vũng Tàu cũng nhức nhối như tình trạng “cơm tù” dọc Quốc lộ 1A. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải mau chóng dẹp nạn ăn gian, ép giá thuê canô này như đã dẹp nạn “cơm tù”.

Chu Thị Kim (P.11, Q. Bình Thạnh - TPHCM)

Một lần lên canô, tởn tới già

Ngược về quá khứ, càng kinh hoàng hơn với nạn bắt chẹt giá canô, hành hung khách. Ngày 11-5-2002, chị Nguyễn Thị Kim Huệ ở Q.5 - TPHCM và bạn trai là ông A Toàn người Đài Loan, đã bị 3 tài xế canô tìm cách uy hiếp câu giờ, ép buộc phải trả cho chúng 1,4 triệu đồng thay vì chỉ 100.000 đồng như thỏa thuận. Đám tài công lái 2 canô mang biển số 0206 và 0208 này giở trò bằng cách đưa chị Huệ và ông A Toàn ra ngoài khơi rồi giả vờ hư máy, kêu một chiếc khác ra ngoài “ứng cứu” vào bờ rồi tính tiền hai lần, thời gian không chạy cũng... tính tiền. Một số chủ phương tiện cũng tiếp tay cho tài công gian lận. Anh Đinh Công Chinh ngụ Nơ Trang Long - Q. Bình Thạnh - TPHCM bị Hoàng Thị Duyên (chủ của 4 chiếc canô) tính tiền cao gấp đôi so với thỏa thuận, UBND TP Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt Duyên... 300.000 đồng. Ngày 30-4-2002, hai khách du lịch từ TPHCM đến bãi tắm Thùy Vân thuê 1 canô với giá 400.000 đồng/giờ. Canô chạy được vài phút, tài công yêu cầu khách đưa thêm tiền. Khách không đồng ý, tài công đòi lột chiếc nhẫn khách đang đeo trên tay và đe dọa nếu không đưa, chúng sẽ hất văng xuống biển. Trước tình thế nguy hiểm, người khách này đã phải hứa khi vào bờ sẽ trả thêm tiền, tài công mới chịu quay đầu cho canô vào bến. Tuy nhiên, đây chỉ là một số vụ điển hình về trò canô ăn gian giờ, ép giá du khách. Một tình trạng khá phổ biến khác là những “màn” canô lạng lách vào khu vực tắm biển, gây tai nạn nghiêm trọng. Ngày 16-6-2002, BQLCKDL đã lập biên bản liền lúc 2 trường hợp canô chạy lạng lách vào khu vực khách tắm biển, do Mai Thị Phương và Nguyễn Hoàng Hoa làm chủ. Hai đối tượng này đã nhiều lần vi phạm, ban quản lý cảnh cáo và giáo dục nhiều lần nhưng vẫn... vi phạm. Trước đó, ngày 5-5-2002, chiếc canô biển số BV 0161H do Lê Thanh Bình trú tại phường 2 điều khiển, đã đâm vào bà Dương Thị Hương - sinh năm 1946 (trú tại phường Tam Hiệp - TP Biên Hòa), khiến bà Hương bất tỉnh phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trong tổng số 78 canô đang hoạt động ở bãi Thùy Vân thì có tới 2/3 không đủ điều kiện kinh doanh, vì “không đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa” và các quy định của cơ quan chức năng. Mặc dù không bến bãi, không bằng lái và không bán vé... nhưng các canô này vẫn tung hoành, coi thường luật lệ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo