xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chi lương phải là chi cho đầu tư phát triển

Xuân Quang (Theo LĐ)

* Mỗi năm chuyển khoảng 20% - 25% số đơn vị sự nghiệp sang tự chủ tài chính. * Từ tháng 10.2004 lương sẽ tăng thêm 31,5% (cho đại học qua tập sự) và 17,6% (cho chuyên gia cao cấp bậc 3).

Từ ngày 1.10 tới đây, một số thay đổi trong chính sách tiền lương sẽ được áp dụng, bắt đầu một lộ trình cải cách tiền lương sâu rộng đến năm 2007. Nội dung cải cách sẽ bao gồm: Tiền lương tối thiểu; Quan hệ mức lương tối thiểu - trung bình - tối đa; Hệ thống thang bảng lương và phụ cấp; Cơ chế quản lý nguồn trả lương, quản lý biên chế, tiền lương và thu nhập.

Lương chuyên môn có thể cao hơn lãnh đạo

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, quan hệ mức lương tối thiểu (lao động giản đơn) - trung bình (đại học qua tập sự) - tối đa (chuyên gia cao cấp bậc 3) lý tưởng là 1 - 2,5 - 11. Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng nền kinh tế, đề án cải cách lần này đề nghị thực hiện quan hệ 1 - 2,34 - 10. Với quan hệ mới này, mức lương trung bình đã tăng được 31,5% (từ 1,78 lên 2,34). Mức lương tối đa cũng tăng thêm 17,6%.

Việc thu gọn còn 6 hệ thống thang, bảng lương cũng đã khắc phục được một bước sự trùng lặp, phức tạp trong quá trình thực hiện. Việc rút bớt số bậc trong các ngạch và áp dụng chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung để công chức, viên chức yên tâm làm việc trong ngạch.

Khuyến khích công chức, viên chức phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; mức lương chuyên môn, nghiệp vụ có thể cao hơn cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo. Công chức, viên chức chuyên môn làm việc giỏi, có tài được nâng bậc, thi nâng ngạch sớm trước thời hạn. Chế độ phụ cấp cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng phù hợp với mức lương tối thiểu và quan hệ mức lương mới, bổ sung các chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp kiêm nhiệm đứng đầu cơ quan tổ chức khác, phụ cấp đối với quân binh chủng đặc biệt thuộc quân đội và công an.

Về cơ chế đảm bảo nguồn trả lương, cơ chế quản lý biên chế, tiền lương và thu nhập trong khu vực hành chính, sự nghiệp (HC, SN) - thực chất là tập trung tách rõ giữa HC với hoạt động SN (dịch vụ công). Đối với các đơn vị SN, phải cải cách theo hướng thực hiện hạch toán thu chi, tự chủ về tổ chức, sử dụng lao động, tự chủ về trả lương cho người lao động tương tự như khu vực DNNN. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng sẽ sửa đổi và quy định rõ các khoản thu và sử dụng các loại phí, lệ phí... Việc tách rõ giữa HC với hoạt động SN là một bước cải cách rất quan trọng trong cải cách tiền lương.

Có thể phải kéo dài đến 2008

Các bước cải cách dự kiến như sau: Mức lương tối thiểu hiện là 290.000 đồng/ tháng sẽ tăng lên 300.000 đồng vào năm 2005, 320.000 đồng vào năm 2006 và 340.000 đồng năm 2007. Từ 1.10.2004 thực hiện quan hệ mức lương 1 - 2,34 - 10, đồng thời điều chỉnh một số bất hợp lý trong lương hưu... Theo một số chuyên gia, thực hiện phương án theo bước đi nêu trên thì mức tăng tiền lương của cán bộ, công chức cao hơn so với mức tăng GDP và mức tăng chi đầu tư phát triển hàng năm.

Có thể thấy, đây là sự cố gắng bước đầu thực hiện quan điểm chi lương là chi cho đầu tư phát triển. Các tỉ lệ chi lương so với tổng thu ngân sách (NS), tổng chi NS, đặc biệt là so với tổng chi thường xuyên của NS nhà nước đã ở mức hợp lý (khoảng 67%) có thể sẽ đảm bảo được các quan hệ cân đối vĩ mô của nền kinh tế. Về giải pháp thực hiện đề án, theo các chuyên gia, đặc biệt là phải đổi mới cơ chế quản lý tài chính, biên chế và trả lương trong khu vực SN theo hướng tất cả các đơn vị SN đều thực hiện hạch toán thu - chi (không vì mục tiêu lợi nhuận).

Trên cơ sở đó thực hiện quyền tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, về tài chính, về ký kết hợp đồng trả lương. Giải pháp này cần thực hiện mạnh, trước hết là đối với các đơn vị SN có thu, phấn đấu mỗi năm chuyển được khoảng từ 20% - 25% số đơn vị SN sang tự chủ tài chính. Đây chính là nội dung cải cách quan trọng nhất, nếu triển khai chậm thì sẽ rất khó khăn cho cải cách tiền lương. Dự kiến đề án sẽ được hoàn tất vào năm 2007, tuy nhiên theo đánh giá, nếu tình hình kinh tế khó khăn thì có thể phải kéo dài đến năm 2008 mới thực hiện được các nội dung cơ bản của đề án.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo