xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có nên đưa thú ra khỏi Thảo Cầm Viên?

Nhóm PV Thời sự Địa phương

Cải tạo toàn diện Thảo Cầm Viên Sài Gòn thay vì phải di dời thú đi nơi khác là ý kiến của đông đảo công chúng và các nhà khoa học

Trước đây khi TPHCM có chủ trương di dời Thảo Cầm Viên (TCV) Sài Gòn đến khu đất rộng hơn 140 ha tại phường Long Bình, quận 9 đã có nhiều ý kiến rất khác nhau. Và mới đây, một lần nữa vấn đề này lại gây xôn xao dư luận khi Thường trực UBND TP có kết luận sẽ di dời toàn bộ động vật đang có trong TCV Sài Gòn hiện hữu khi công trình xây dựng một TCV mới tại huyện Củ Chi hoàn thành.

Trên 600 động vật “dời nhà”?

Là TCV đầu tiên của nước Việt Nam, lại thuộc hàng cổ nhất Đông Nam Á, TCV Sài Gòn là bộ sưu tập khổng lồ với hơn 4.000 loại cây gỗ lớn rừng nhiệt đới, thảo dược và trên 600 cá thể thuộc 130 loài động vật quý hiếm. Tuy nhiên, theo Giám đốc TCV, bà Nguyễn Thị Hiền Lương, thì việc nuôi thú nhốt theo kiểu trưng bày hiện nay không còn phù hợp với xu hướng của thế giới nên TCV mới đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thỏa thuận địa điểm xây dựng tại khu đất rộng trên 500 ha tọa lạc tại 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.

Tại tất cả các cuộc họp gần đây, Thường trực UBND TP đều đã thống nhất với chủ trương biến TCV Sài Gòn thành một khu vườn bách thảo. Để phục vụ mục đích này, toàn bộ động vật đang sinh sống trong TCV Sài Gòn sẽ được dời về Củ Chi, nơi được thiết kế xây dựng theo kiểu tự nhiên, động vật được thả tự do trong những khu rừng nhân tạo (safari).

Chuyện không ai mong muốn

Tuy nhiên, thạc sĩ Phan Kim Ngọc, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Sinh học người và động vật, Đại học Khoa học Tự nhiên, lại cho rằng việc di dời vườn thú đến địa điểm mới là không cần thiết, trừ khi thú được di chuyển đến một khu rộng hàng ngàn ha như vườn quốc gia. Theo ông, động vật vẫn có thể sống tốt trong điều kiện TCV hiện nay, chỉ cần chúng được đáp ứng những điều kiện tối thiểu về ánh sáng, khoảng không gian, cây cỏ xung quanh và chế độ ăn là có thể linh hoạt hơn hiện nay rất nhiều. Đó là chưa kể tới bề dày lịch sử 140 năm hiện diện cũng như vị trí của TCV Sài Gòn trong lòng người dân TP. Ngay cả những người tham gia lập quy hoạch xây dựng TCV mới cũng rất băn khoăn về việc di dời thú, bởi TCV Sài Gòn đã trở thành địa điểm mà hầu như người dân nào sống tại TPHCM cũng ít nhất một lần cùng gia đình, bạn bè vào tham quan, vui chơi. Họ đã quá gắn bó với địa danh này. Đó là chưa kể đến vị trí địa lý của TCV hiện hữu ngay trung tâm, rất thuận lợi cho du khách tham quan.

Một TCV xô bồ sao không cải tạo?

Một thực tế đáng buồn là TCV hiện nay đã và đang không được những người có trách nhiệm quan tâm đúng mức, khiến nơi đây không còn sức cạnh tranh với những khu du lịch khác. Thậm chí, mỗi năm, để có được những con thú mới, Ban Giám đốc TCV Sài Gòn phải “chạy vạy” khá chật vật. Thời gian qua, mặt bằng tổng thể của khu vườn đã phát triển theo lối tự phát, chuồng thú thêm thắt lung tung, quán xá xuất hiện xô bồ. Đó là chưa kể, hơn 3 năm qua, những lối đi trong TCV bị ngăn lại bởi những công trình xây dựng ngổn ngang đang bị đình chỉ thi công, chờ kiểm định do có tiêu cực trong quá trình xây dựng. Cũng vì chờ kiểm định mà công trình xây dựng hệ thống cấp thoát nước cho các chuồng trại phải ngưng trệ. Hậu quả, bao nhiêu ô nhiễm đều được du khách vào tham quan... lãnh đủ. Chính vì thế, TCV Sài Gòn đang mất dần thời vàng son của mình, thời mà mỗi năm, nơi này thu hút trên 2 triệu lượt du khách, còn hiện nay chưa tới 600.000 khách/năm. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua đã cho biết, mặc dù chủ trương của TP là xây dựng TCV hiện hữu thành khu vườn bách thảo với nhiều loại thực vật đa dạng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án TP sẽ tiếp tục nghiên cứu để chọn ra phương án phù hợp nhất.

Rõ ràng, vấn đề ở đây chính là làm thế nào cải tạo toàn diện TCV Sài Gòn, trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách thay vì buộc họ phải xa những gì đã quá quen thuộc, xa nơi mà đến bây giờ họ vẫn chưa quên được tên gọi: Sở Thú

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo