xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đất: chữ tờ... có hai chữ "tờ"

NHÓM PV THỜI SỰ – XÃ HỘI

Nhại theo trò chơi "chiếc nón kỳ diệu" 98.000m2 đất ở phường 28 quận Bình Thạnh có hai chữ "tờ": ĐấT Tư Ngoài lãng phí trong sử dụng mặt bằng, nhà xưởng (Báo Người Lao Động số ra ngày 25-6 đã thông tin), tình trạng thất thoát quỹ đất công trên địa bàn TPHCM đang là vấn đề đáng báo động.

Những vụ “xà xẻo” đất công vừa bị cơ quan chức năng phát hiện tại bán đảo Bình Quới – Thanh Đa, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh là một điển hình.

Từ đất công biến thành đất tư...

Ngày 17-8-1992, Phó Chủ tịch UBND TP lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Huấn ký thông báo (số 130) về quy hoạch xây dựng khu Bình Quới, phường 28 là “khu văn hóa - thể thao - du lịch, nghỉ ngơi, giải trí phục vụ cho nhân dân TP, khách du lịch trong và ngoài nước”. Văn bản nêu rõ: “Chính quyền địa phương cần có biện pháp tích cực ngăn ngay việc mua bán, sang nhượng nhà cửa đất đai một cách bất hợp pháp, đặc biệt nghiêm cấm việc san lấp ... Từ nay, TP không cấp từng khu đất nhỏ cho từng đơn vị riêng lẻ...”. Một người dân cố cựu tại phường 28 cho biết: “Lệnh của TP chỉ có người dân như tụi tui chịu thiệt, chứ còn mấy ông đại gia vô tư lấy đất Nhà nước mà chẳng ai bị xử lý!”.

Theo kết luận Thanh tra quận Bình Thạnh (tháng 10-2003), đến quý III/2003, diện tích đất chuyển nhượng trái phép, san lấp, lấn chiếm đất... lên đến 11 ha. Nghiêm trọng hơn, quỹ đất công tại địa phương đã bị băm nát và biến thành đất tư. Điển hình là trường hợp Công ty TNHH Công nông nghiệp Lâm Viên, từ việc thuê 2 khu đất công tại phường 28 để sản xuất, nhưng sau đó đã “phù phép” biến thành đất của mình! Khu đất thứ nhất (diện tích 2.138 m2 ), tại địa chỉ số 1085 B Xô Viết Nghệ Tĩnh (thuộc khu vực quy hoạch khu du lịch), không biết bằng cách nào lại được UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “để xây dựng xí nghiệp sản xuất giống cây trồng bằng phương pháp cấy mô và công nghệ sinh học”. Thế nhưng, hiện tại khu đất này đã “mọc” lên 3 tòa nhà biệt thự, 1 hồ bơi... Ngoài ra, trong khuôn viên đất này có đến 300 m2 đất, do công ty lấn sông. Chưa hết, cũng với “màn” xin đất để mở “xí nghiệp sản xuất giống cây trồng...”, Công ty Lâm Viên đã được phó chủ tịch UBND TP lúc bấy giờ là ông Vũ Hùng Việt ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất (diện tích 1.658 m2) tại số 1089A Xô Viết Nghệ Tĩnh.

... đến 98.000 m2 đất công “bốc hơi”!

Không chỉ có Công ty Lâm Viên, theo tài liệu của chúng tôi có được, nhiều doanh nghiệp tư nhân khác cũng được sự “ưu ái” của chính quyền địa phương. Đến nay UBND TPHCM chỉ mới ban hành quyết định (số 8715 ngày 27-12-2000): “Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu bán đảo Thanh Đa (Bình Quới)” và mới đây (tháng 5-2004), Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn xin chủ trương đầu tư gần 3 tỉ USD để quy hoạch xây dựng khu vực trên diện tích toàn phường 28 (khoảng 550 ha). Nhưng thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã được lãnh đạo quận Bình Thạnh giúp sức để biến đất công thành đất tư. Điển hình, Công ty TNHH Đại Dương “xin sử dụng” khoảng 10.000 m2 đất thuộc quyền quản lý của Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Bình Quới, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn phường 28 và một số hộ dân nguyên là xã viên hợp tác xã để xây dựng khu nhà vườn. Mặc dù, chưa có quyết định đầu tư dự án và phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại, nhưng UBND phường 28 và Công ty Đại Dương đã tự đưa ra mức hỗ trợ bồi hoàn đất cho các hộ dân ở đây với giá 300.000 đồng/m2. Điều đáng nói, trong khi xảy ra tranh chấp do một số hộ dân khiếu nại vì mức bồi thường không thỏa đáng, thì lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh vẫn có văn bản “kiến nghị UBND TP giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho Đại Dương”(!?). Tình trạng “xà xẻo” đất công chưa dừng lại ở đây. Theo kết quả kiểm tra mới đây về tình hình quản lý và sử dụng đất công tại phường 28, quận Bình Thạnh thì cơ quan chức năng đã không khỏi tá hỏa khi phát hiện có đến hơn 98.000 m2 đất công đã bị “bốc hơi”. Cụ thể, trước đây khi kê khai theo Chỉ thị 299 TTg của Thủ tướng Chính phủ “về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký thống kê ruộng đất trong cả nước” thì diện tích đất công do UBND và các ban ngành quản lý là 118.775 m2. Thế nhưng, đến nay khi đo đạc lại thì con số này chỉ còn 19.871 m2! Như vậy, có đến 98.904 m2 đất công đã bị biến mất!?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo