Hot:

Kẻ thù thời bình

Đà Nẵng: Xe tải phóng quá tốc độ cán chết đôi vợ chồng chạy xe máy, đứa con đi cùng nguy kịch. Bình Thuận: Ô tô lấn tuyến tông chết tại chỗ 2 người. Đồng Nai: Một thanh niên chạy xe máy vấp gờ bê tông dưới đường, va vào xe buýt và bị cán chết. TPHCM: 2 xe ben đua tốc độ trong đêm, một xe lấn tuyến cán chết cô gái trẻ…

Xe ben cán chết cô gái vào rạng sáng 12-5 trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình - TPHCM. Ảnh: Tân Tiến
Ngày nào cũng có tin tai nạn giao thông (TNGT) chết người, mỗi lần nghe tin là ngán ngẩm và lo sợ.
Đã hơn 10 ngày rồi mà nhiều người  vẫn còn rùng mình sau khi xem những tấm ảnh chụp một cô gái trẻ nằm sõng soài trong gầm xe container, mình vắt ngang bánh tại giao lộ Lương Định Của – Liên Tỉnh lộ 25B (quận 2 - TPHCM), kế bên là chiếc xe máy của cô đã bị cán bẹp dúm. Cô gái may mắn thoát chết nhưng có lẽ sẽ bị ám ảnh suốt đời bởi vụ TNGT kinh hoàng ấy.
Hiện trường vụ tai nạn trên đường Trần Quang Diệu làm chết một nữ sinh viên năm cuối trường ĐH Kinh tế ngày 12-5
Chiến tranh đã lùi xa 36 năm, bóng ma chết chóc tưởng như biến mất, nào ngờ nay vẫn cứ hiển hiện hằng ngày, rình rập từng phận người. Điều đó được thể hiện qua thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: Trung bình mỗi ngày, tại nước ta có đến 30 - 35 người chết vì TNGT. Riêng năm 2010, cả nước xảy ra 14.442 vụ TNGT, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người… Thấy mà sợ và đáng sợ hơn nữa khi các cơ quan hữu trách tỏ ra buông xuôi trong việc ngăn chặn, kéo giảm TNGT. Bằng chứng là số vụ TNGT cứ tăng hằng năm bất chấp mọi nỗ lực của các cấp, ngành và toàn xã hội.
Ngành GTVT “minh họa” sự bất lực này bằng mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020, giảm số người chết vì TNGT xuống còn 8 người/ngày!
Xe container đã cán chết chị Nguyễn Thị Thu Thảo đang mang thai tháng thứ 9 vào ngày 29-1 (26 tết) trên Xa lộ Hà Nội

Hiến pháp nước ta quy định Nhà nước có nhiệm vụ bảo đảm cho mọi người dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện… Bảo đảm an toàn giao thông và giữ gìn trật tự công cộng nằm trong nhiệm vụ chung này. Trong một xã hội có tổ chức, một khi người dân chưa thực sự được sống yên lành, môi trường sống thiếu an toàn, rõ ràng lỗi phần lớn thuộc về các cơ quan công quyền được giao quyền thực thi những nhiệm vụ nói trên.

Ở Nhật Bản, vụ động đất và sóng thần xảy ra hôm 11-3 khiến hơn 13.000 người chết được đất nước có gần 130 triệu dân này xem là một thảm họa lịch sử. Họ đánh giá đúng tầm mức của tai nạn không chỉ để nỗ lực tái thiết, khắc phục hậu quả mà quan trọng hơn là nhằm nâng cao ý thức phòng tránh trong toàn xã hội.
Còn Việt Nam với 87 triệu dân, vài năm gần đây, số người chết vì TNGT đều trên dưới 10.000 người/năm, lẽ nào xem mất mát này là chuyện bình thường? Không thể buông xuôi như vậy mà phải tuyên chiến với TNGT như một kẻ thù. Đánh đuổi kẻ thù này cũng phải trường kỳ và quyết liệt như đánh giặc!
Sáng 28-3, xe tải lao vào chợ dưới dốc cầu Phụng Hiệp (phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) làm 6 người chết tại chỗ
DƯƠNG QUANG
Tags :

Xem bài theo ngày