xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỗi tháng thiệt hại 4,7 tỉ đồng

Theo Quang Khải (Tuổi Trẻ)

Nhà máy nước BOO Thủ Đức (NMBOOTĐ) vẫn chưa thể phát nước như đã cam kết. Dự án bị chậm trễ không chỉ làm hàng ngàn người dân phải “dài cổ” chờ nước sạch mà còn gây thiệt hại 4,7 tỉ đồng mỗi tháng.

Dọc theo xa lộ Hà Nội về hướng Thủ Đức (TP.HCM), đoạn từ ngã ba Cát Lái đến cầu Rạch Chiếc, nhiều đoạn ống nước phi 2000 bằng thép nằm chỏng chơ bên vệ đường. Có đoạn đường đang được đào sâu hơn 2 m, rộng khoảng 3 m lắp đặt ống nước, đất đá ngổn ngang… Đó là những hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp trên công trường thi công lắp đặt đường ống truyền tải nước sạch từ địa bàn quận 9 qua quận 2, 7 về Nhà Bè thuộc dự án xây dựng NMBOOTĐ.

Không có mặt bằng

Ông Nguyễn Khắc Hoành, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức (Công ty BOO), cho biết đáng lẽ nhà máy vận hành thử nghiệm từ tháng 7-2007 và chính thức phát 300.000 m3 nước sạch/ngày để bán lại cho Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) vào tháng tám. Nhưng công trình phải khựng lại vì không có “mặt bằng” để phát nước.

“Theo qui trình, khi vận hành nhà máy sẽ xả một khối lượng nước rất lớn vào đường ống truyền tải từ nhà máy đi dọc theo xa lộ Hà Nội xả xuống sông ngay cầu Rạch Chiếc liên tục trong nhiều ngày. Tuy nhiên, hiện tuyến ống này vẫn chưa thi công xong do chưa được bàn giao hết mặt bằng... Nếu xả tại chỗ sẽ gây ngập trên diện rộng”, ông Hoành giải thích.

Ông Hoành thừa nhận công trình đã bị chậm trễ nhưng cho rằng nguyên nhân là địa phương không bàn giao mặt bằng như đã hẹn, dù UBND TP đã nhiều lần chỉ đạo các địa phương phải bàn giao mặt bằng vào tháng 3-2006. Đến đầu tháng 7-2007, UBND TP tiếp tục có văn bản chỉ đạo UBND quận 9 bàn giao mặt bằng trước ngày 20-7-2007 và UBND quận 2 phải bàn giao mặt bằng trước ngày 10-8-2007.

Tuy nhiên, ngày 6-8, ông Nguyễn Văn Út, Trưởng Ban Đền bù giải phóng mặt bằng quận 9, cho biết tuyến ống truyền tải nước sạch qua địa bàn quận 9 dài khoảng 7.000 m có hơn 300 hộ bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này vẫn còn 18 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù.

Ông Út thừa nhận nguyên nhân chậm trong công tác đền bù một phần do sơ sót về mặt nghiệp vụ. Người dân lại không đồng thuận trong việc áp giá nên quá trình giải tỏa kéo dài. “Thời gian tới những hộ còn lại không chấp hành chúng tôi sẽ kiến nghị UBND quận ra quyết định cưỡng chế. Còn thời điểm hoàn tất công tác giải tỏa tôi chưa hứa được”, ông Út nói.

Trong khi đó, ông Hứa Ngọc Thảo, Trưởng Ban Đền bù giải phóng mặt bằng quận 2, cho rằng nguyên nhân việc giải tỏa chậm là một số hộ dân chưa đồng thuận về giá đền bù mặc dù đã có chủ trương rõ ràng, các đơn vị chưa làm quyết liệt.

Tốn thêm hơn 37 tỉ đồng

Theo các địa phương trên, có thể đến cuối tháng tám mới hoàn tất giải tỏa đền bù để giao mặt bằng. Ông Cao Hóa, Trưởng Ban Điều hành dự án thi công gói thầu lắp đặt tuyến ống cấp nước thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Tư vấn xây dựng quốc tế (ICCI) - đơn vị thi công, cho biết phải mất ít nhất ba tháng mới lắp đặt xong tuyến ống truyền tải nước qua địa bàn quận 9 sau khi nhận được mặt bằng.

Theo Công ty BOO, tuyến ống truyền tải nước sạch dài 25,7 km bắt đầu từ Nhà máy nước BOO Thủ Đức qua quận 2, 9, qua sông Sài Gòn về quận 7, Nhà Bè.

Hiện nay tiến độ mới đạt khoảng 50% khối lượng (phải thi công cắt khúc từng đoạn).

Nếu được bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh trong tháng 8-2007 thì phải mất thêm 6-8 tháng thi công dự án mới hoàn thành.

Nếu tuyến ống tại quận 9 thi công xong, Sawaco có thể tiếp nhận nước từ Nhà máy nước BOO Thủ Đức.

Riêng khu vực quận 2 thì thời gian thi công có thể gấp đôi vì đoạn tuyến khá dài (khoảng 2,5 km) và phải thi công trong điều kiện nền đất yếu. Để thi công hoàn thành cả tuyến ống có thể mất đến tám tháng.

Việc chậm trễ này không chỉ làm hàng ngàn hộ dân đang “khát” nước sạch phải tiếp tục chờ dài cổ mà theo Công ty BOO, còn phát sinh thêm nhiều chi phí như tiền trả cho đơn vị tư vấn, quản lý, giám sát, tiền lãi vay ngân hàng...

Theo tính toán, tiền phát sinh mỗi tháng lên đến khoảng 4,7 tỉ đồng. Theo Công ty BOO, căn cứ hợp đồng những khoản chi phí phát sinh do chậm bàn giao mặt bằng cho dự án NMBOOTĐ thì UBND TP có trách nhiệm chi trả. Như vậy, tổng số tiền phát sinh trong tám tháng mà TP có thể phải bồi thường cho Công ty BOO gần 37,6 tỉ đồng.

Một cán bộ Công ty BOO cho biết thêm đây chỉ mới là lãi phát sinh do kéo dài thời gian vay nợ, chưa tính đến phần lãi phạt do chậm giải ngân theo qui định của Ngân hàng Phát triển VN và việc phải tốn thêm một khoản chi phí bị phạt do chậm trễ. Việc giải tỏa mặt bằng càng kéo dài thì số tiền phát sinh sẽ càng lớn.

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng NMBOOTĐ vào tháng 9-2005, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Đua (lúc đó là phó chủ tịch UBND TP) từng nói: “TP coi đây là một dự án tiêu biểu về chất lượng cũng như tiến độ, chống thất thoát, lãng phí... Và sẽ không khoan nhượng bất kỳ sự gia giảm chất lượng nước sạch, tiến độ cũng như chất lượng tuyến ống...”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo