xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngân hàng được bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Mai Quyên thực hiện

NGÂN HÀNG.- Riêng địa bàn TPHCM nợ quá hạn 3.299 tỉ đồng. Ngoài ra, có 1.838 tỉ đồng là nợ tồn động, chưa kể khoảng 4.000 tỉ đồng nợ tồn đọng từ vụ án Minh Phụng - Epco.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện nay toàn bộ hệ thống Ngân hàng Thương mại (NHTM) đang triển khai xử lý nợ tồn đọng. Phóng viên Báo NLĐ đã phỏng vấn Ông Trần Ngọc Minh, Giám đốc Ngân hành Nhà nước, chi nhánh TPHCM.

img Phóng viên: Tình hình nợ xấu, nợ tồn đọng trong hệ thống NHTM tại TPHCM như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Ngọc Minh: Hiện nay, nợ tồn đọng của các NHTM đang chiếm tỉ lệ cao trong tổng dư nợ tín dụng. Chỉ tính riêng địa bàn TPHCM nợ quá hạn khoảng 3.299 tỉ đồng (chiếm 5,87%). Ngoài ra, nợ tồn đọng lên tới khoảng 1.838 tỉ đồng, chiếm 3,27% tổng dư nợ tín dụng. Đó là chưa kể còn hơn 4.000 tỉ đồng nợ tồn đọng từ vụ án Minh Phụng - Epco đã giao về cho Công ty Xử lý nợ của Ngân hàng Công thương VN xử lý riêng.

 imgViệc xử lý nợ tồn đọng lâu nay quá trì trệ. Vậy đã có những tháo gỡ gì cho những vướng mắc này?

- Tháng 1-2002, Thống đốc NHNN VN đã ra chỉ thị về việc xử lý rốt ráo tình hình nợ tồn đọng ở các NHTM. Trước đó, Thủ tướng cũng đã ra quyết định phê duyệt đề án xử lý nợ tồn đọng của các NHTM. Theo đó, ngành ngân hàng xác định xử lý nợ tồn đọng là công tác trọng tâm của toàn ngành trong năm 2002 và vài năm tới. Hiện hệ thống NHTM trong cả nước đã chuẩn bị kế hoạch thực hiện. Trung ương đã thành lập “Ban Chỉ đạo cơ cấu lại tài chính NHTM” (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh do các NHTM các tỉnh, thành báo cáo về.

 Cụ thể sẽ giải quyết ra sao đối với từng khoản nợ tồn đọng, chẳng hạn phương án xử lý các khoản nợ có tài sản đảm bảo sẽ khác với những khoản nợ không có tài sản đảm bảo?

- Chúng tôi sẽ triển khai phân loại từng loại tài sản đảm bảo nợ vay và có phương án cho từng loại theo chỉ đạo chung của Thống đốc NHNN. Chẳng hạn, đối với những món nợ tồn đọng có tài sản đảm bảo, các NHTM được chủ động bán công khai trên thị trường hoặc qua trung tâm bán đấu giá hoặc bán cho Công ty Mua bán nợ của Nhà nước. Đối với những tài sản đảm bảo nợ vay chưa đầy đủ thủ tục pháp lý và hiện không có tranh chấp hoặc những tài sản đảm bảo nợ vay thuộc những vụ án đã được tòa án phán quyết nhưng chưa giao tài sản cho ngân hàng, các ngân hàng lập báo cáo cho Ban Chỉ đạo giải quyết. Riêng những tài sản đảm bảo nợ vay chưa bán được, các ngân hàng tạm thời cho cải tạo, sửa chữa, nâng cấp để bán hoặc cho thuê, khai thác kinh doanh hoặc góp vốn, liên doanh bằng tài sản để thu hồi nợ.

 Ông đánh giá thế nào về việc triển khai thu hồi nợ đọng ở các NHTM tại TPHCM và tính khả thi của công việc này?

- Với chỉ đạo của Thủ tướng và Thống đốc NHNN kỳ này, các ngân hàng được chủ động bán tài sản công khai hoặc qua công ty khai thác tài sản nên ngân hàng sẽ chủ động hơn trong việc thu hồi nợ. NHNN cũng đã khuyến khích các NHTM tự lập công ty khai thác tài sản thu hồi nợ để làm trong sạch tài chánh. Ngoài ra, tại địa bàn TPHCM, giá trị bất động sản đang tăng nhanh sẽ dễ bán hơn.

 Riêng đối với các khoản nợ đọng từ vụ án Minh Phụng - Epco, sẽ có hướng giải quyết như thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc họp với NHNN, các bộ, ngành và hai địa phương là TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu để bàn về các giải pháp xử lý phần tài sản Minh Phụng - Epco. Theo đó, sẽ tăng cường biện pháp thi hành án đối với những tài sản đã giao cho ngân hàng qua bán công khai tài sản. Đối với những phần chưa giao cho ngân hàng, các địa phương khẩn trương đo đạc, thu hồi đất lấn chiếm để giao cho ngân hàng. Phó Thủ tướng cũng đã đồng ý việc thành lập Ban Chỉ đạo riêng để xử lý tài sản vụ án Minh Phụng - Epco. Tôi nghĩ các khoản nợ này sẽ nhanh chóng được thu hồi nếu các ban, ngành cũng phối hợp giải quyết như vậy.

 Xin cảm ơn ông!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo