xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngân hàng thương mại đạt mức tăng trưởng cao

Trần Đại Dương

Việc đưa công nghệ thanh toán tiền trên mạng điện tử liên ngân hàng vào hoạt động đã tạo bước đột phá mới, giúp chuyển tiền thanh toán nhanh chóng, chính xác, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngân hàng. Quyết định thả nổi lãi suất thỏa thuận đã tạo ra sự cạnh tranh sôi nổi giữa các ngân hàng thương mại (NHTM), nhờ đó nên vốn huy động tăng mạnh. Các dịch vụ tiện ích như thu chi hộ, thu tiền tại nhà, thanh toán thẻ, rút tiền tự động... đã đem đến nhiều thuận lợi hơn cho khách hàng. Nhờ những hoạt động trên, nên năm 2002 các NHTM trên địa bàn TPHCM đạt mức tăng trưởng cao.

Tổng lợi nhuận 1.200 tỉ đồng

Theo số liệu của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước TPHCM, kết thúc năm 2002, các NHTM trên địa bàn TP đã huy động được 85.996 tỉ đồng, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2001, vốn cho vay đạt 74.510 tỉ đồng, tăng 32,6%, tổng lợi nhuận đạt 1.200 tỉ đồng, tăng 19,3% so với năm trước.

Các ngân hàng quốc doanh nhờ vốn nhiều nên có lợi thế trong đầu tư cho các dự án lớn, đáp ứng được nguồn vốn cần thiết cho nhu cầu phát triển kinh tế. Ông Lê Quang Khôi, Trưởng Phòng Nghiên cứu tổng hợp của Vietcombank TPHCM, cho biết trong năm qua Vietcombank TPHCM đã thanh toán hàng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp đạt 3,8 tỉ USD, mức lợi nhuận toàn chi nhánh tăng 12% so với năm trước. Riêng hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNT) trên địa bàn TP đã huy động 10.555 tỉ đồng, tăng 67,8% so với cùng kỳ năm trước, nợ cho vay đạt 8.422 tỉ đồng, tăng 94,6%.

Còn các NHTM cổ phần vốn tuy nhỏ hơn nhưng có mức tăng trưởng rất cao. Ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á, cho biết: “Năm 2002, Đông Á mở rộng thêm nhiều dịch vụ tiện ích để phục vụ khách hàng, nhờ đó nên việc kinh doanh phát triển mạnh. Dư nợ cho vay bình quân đạt 1.712 tỉ đồng, tăng 44%. Dịch vụ kiều hối thực hiện 408 triệu USD, tăng 51%. Sau khi trích 18,5 tỉ đồng dự phòng rủi ro, lợi nhuận trước thuế của Đông Á còn đạt 81,5 tỉ đồng, tăng 44% so với năm trước”.

Vốn tự có còn thấp

Theo thông lệ quốc tế, vốn tự có của các NHTM tối thiểu phải bằng 8% so với tổng tài sản, nhưng tại Việt Nam số vốn này thấp hơn rất nhiều. Để từng bước lấp lỗ hổng này, trong chiến lược tái cơ cấu  hệ thống ngân hàng, Chính phủ cho phép các NHTM quốc doanh trích dự phòng rủi ro cao để bổ sung vốn tự có, nhờ đó các NHTM quốc doanh đã tăng vốn lên khá nhiều. Đơn cử, NHNN&PTNT Việt Nam trong năm qua đã bổ sung được 1.020 tỉ đồng, nâng vốn tự có hiện tại lên 3.750 tỉ đồng. Với mức huy động 100.078 tỉ đồng, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước, thì nguồn vốn tự có của NHNN&PTNT chiếm khoảng 3,7% so với vốn huy động. So với thông lệ quốc tế, tỉ lệ này còn rất thấp.

Hiện tại TPHCM có 14 NHTM cổ phần đang hoạt động, nhưng vốn tự có của đơn vị cao nhất chỉ đạt 350 tỉ đồng, còn thấp nhất chỉ đạt 100 tỉ đồng. Vốn tự có thấp là một hạn chế gây ảnh hưởng đến hoạt động bền vững của các NHTM. Do vốn tự có thấp nên mức huy động không lớn, vì vậy các NHTM tìm cách kinh doanh năng động hơn để có tỉ lệ lợi nhuận cao. Chẳng hạn, đến hết năm 2002, Ngân hàng Đông Á đã tăng vốn điều lệ từ 160 lên 200 tỉ đồng, nên cuối năm đã nâng mức huy động lên 1.983 tỉ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ mở rộng nhiều loại hình dịch vụ tiện ích nên trong cơ cấu lợi nhuận phần dịch vụ phi tín dụng chiếm khoảng 61% (51/81,5 tỉ đồng).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo