xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người nông dân già và cây cầu phao 5 tỉ đồng

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

Đó là ông Đỗ Huynh (68 tuổi, trú tổ 29, khối An Hội, phường Minh An, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam), người thế chấp 2 ngôi nhà để vay tiền xây cầu phao, nối đôi bờ “ốc đảo” Cẩm Kim với trung tâm phố cổ Hội An.

Sinh ra, lớn lên bên dòng sông này, tôi đã chứng kiến biết bao nỗi khổ của hàng ngàn người dân “ốc đảo” Cẩm Kim khi qua lại bằng đò. Tôi từng nghĩ mình phải làm cái gì đó giúp người dân bớt đi nỗi nhọc nhằn. Nhưng lúc ấy không đủ tiền. Bây giờ, cuộc sống khấm khá hơn, tôi quyết định đầu tư 5 tỉ đồng xây một chiếc cầu phao bắc qua sông Thu Bồn” - đó là tâm sự của ông Đỗ Huynh.

Ước mơ có một chiếc cầu

Khi nghe tin ông xây cầu, người dân xã Cẩm Kim ai cũng vui mừng. “Nếu ông Huynh xây được chiếc cầu thì quá quý cho người dân chúng tôi!” - ông Trương Hương xúc động. Cẩm Kim nằm ở phía Nam thị xã Hội An. Từ Cẩm Kim vào trung tâm thị xã phải đi đò ngang qua một khoảng sông Thu Bồn rộng chừng 800 m. Hơn 1.000 hộ dân nơi đây bao đời sống nơi “ốc đảo”, cái nghèo, khó luôn đeo đẳng. Cứ mỗi lần qua sông, người dân lại thấp thỏm, âu lo, nhất là khi lũ về. Sáng chiều, những chiếc đò ngang luân phiên chở mọi người qua sông đi về phố Hội. Mùa mưa, nước đầu nguồn cuồn cuộn đổ về, mặt sông trở nên hung dữ. Lắm lúc các em học sinh phải nghỉ học nửa chừng vì đi lại khó khăn. Cách đây không lâu, hai em học sinh qua đò bị rớt xuống sông, may mà được bà con vớt kịp thời. Theo ông Huỳnh Kim Sơn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim, dù chưa có trường hợp tử vong trên khúc sông này, nhưng chuyện người, xe bị rớt xuống sông là chuyện thường tình. Hiện nay, tại bến đò này có 5 chiếc thuyền lớn và gần 30 đò nhỏ đưa người dân từ xã Cẩm Kim và các xã khác trong vùng đi lại. Có một chiếc cầu là nỗi khát khao của người dân.

Xuôi ngược học hỏi kinh nghiệm

Chúng tôi tìm về nhà ông Đỗ Huynh, lại nghe tin ông vừa qua xã Cẩm Kim để bàn tính chuyện làm cầu. Mấy tháng nay, ngày nào ông Huynh cũng bận rộn với kế hoạch làm cầu. “Ổng già rồi chứ còn trẻ nữa đâu chú” - bà Trần Thị Khương, vợ ông Huynh, lo lắng. Số tiền 5 tỉ đồng để an nhàn lúc tuổi già là ước mong của bao người, bà Khương lo lắng cũng phải. “Tôi lo cho sức khỏe của ổng nên mới can ngăn, chứ ổng làm được chiếc cầu giúp bà con mình khỏi cảnh lụy đò tôi cũng mừng lắm chứ” - bà Khương bộc bạch. Từ sau vụ chìm đò ở bến Cà Tang-Nông Sơn làm 18 em học sinh thiệt mạng, ông Đỗ Huynh lao vào kế hoạch xây cầu. Hết miền Đông, ông lại xuôi miền Tây, rồi chạy ra Bắc để khảo sát, học hỏi kinh nghiệm. Khi nghe tin Quảng Trị xây dựng cầu phao dài 200 m bắc qua sông Thạch Hãn, ông Huynh tìm đến tận nơi khảo sát. Cuối cùng, ông chọn mô hình cầu phao này để bắc qua sông Thu Bồn. Theo thiết kế, chiếc cầu phao dài 800 m, cao 3,6 m, rộng 3 m, nối từ xã Cẩm Kim qua trung tâm phố cổ Hội An. Theo dự kiến, tổng kinh phí xây cầu khoảng 5 tỉ đồng. Để có đủ số tiền ấy, ông Huynh đã thế chấp 2 ngôi nhà ở phố cổ để vay tiền ngân hàng. “Tâm nguyện lớn nhất của đời tôi là xây chiếc cầu giúp bà con mình bớt khổ. Bằng mọi giá, tôi phải xây cho được chiếc cầu này” - giọng ông Huynh chắc như đinh đóng cột.

Chỉ còn chờ cấp tỉnh cho phép

Sau khi nhận được đơn đề nghị xin làm cầu của ông Đỗ Huynh, chính quyền xã Cẩm Kim và người dân nơi đây rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Ngày 29-4, UBND thị xã Hội An đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho phép xã Cẩm Kim và ông Huynh được lập dự án đầu tư xây dựng cầu phao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Huynh vẫn chưa nhận được câu trả lời của các cấp. Ông cho biết, mọi việc ông đã chuẩn bị xong, chỉ còn chờ quyết định của cấp tỉnh là bắt tay xây cầu. Theo ông, nếu khởi công xây dựng vào giữa tháng 7 này, đến đầu năm 2005, cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chúng tôi rời bến đò xã Cẩm Kim vào một buổi chiều có gió lớn và mưa dông, chiếc đò ngang qua sông càng thêm lắc lư, chao đảo. Cụ Nguyễn Văn Minh, 82 tuổi, chống gậy ra sông, hướng về phía con đò đang rời bến, nói: “Mong sao tôi được bước qua chiếc cầu trước khi nhắm mắt”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo