xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ổn định giá điện, than, giảm giá xăng

THÁI AN

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định như vậy vào chiều 13-8, tại cuộc họp triển khai chỉ thị của Thủ tướng về một số biện pháp cấp bách kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường.

Hôm nay, kiểm tra giá thép, gas, sữa

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết về tổng thể, tình hình 7 tháng qua cho thấy tốc độ tăng giá vẫn thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP, không có đột biến về giá cả, các mục tiêu chỉ số tăng giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng GDP vẫn trong tầm kiểm soát. Vì vậy, nền kinh tế vẫn phát triển, các cân đối kinh tế vĩ mô vẫn được giữ vững. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao (7 tháng đầu năm 2007 tăng 6,19% so với tháng 12-2006; tăng 8,39% so với cùng kỳ năm ngoái) là điều phải quan tâm, không thể chủ quan trước diễn biến của lạm phát.

Nhà nước bảo đảm khả năng không có sự tăng giá đột biến. Chính phủ sẽ áp dụng nhiều biện pháp quan trọng để giữ giá, giảm giá

Bộ Tài chính đang đẩy mạnh việc cắt giảm 1.812 dòng thuế nhập khẩu theo cam kết hội nhập, với mức cắt giảm bình quân 44% so với hiện hành. Theo ông Hà, tùy thuộc vào diễn biến thị trường, Bộ Tài chính sẽ xem xét và có thể giảm thuế tiếp khoảng 50%-70% các mặt hàng đang có thuế suất từ 20%-50%. Ngày 7-8, bộ này cũng đã báo cáo Thủ tướng cho dãn thời hạn nộp thuế GTGT từ 1 tháng lên 3 tháng đối với hàng hóa nhập khẩu là phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu nhựa, hóa chất cơ bản.

Ông Hà cho biết Bộ Tài chính đã đưa ra giải pháp giảm thuế nhập khẩu, tuy có độ “trễ” so với thực tế nhưng hết sức cần thiết, sẽ có tác dụng ngay đến lượng hàng nhập khẩu trong thời gian tới. Theo tính toán của bộ, với các quyết định giảm thuế mới đây, nếu kim ngạch nhập khẩu giữ như tháng 7-2007, tuy làm giảm thu ngân sách 5 tháng cuối năm khoảng 1.000 tỉ đồng, song sẽ góp phần lập lại cân đối cung cầu, góp phần giảm giá vốn nhập khẩu và tạo sức ép cạnh tranh đối với hàng sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính cũng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên bộ và triển khai các đoàn kiểm tra giá thép, gas, sữa từ hôm nay, 14-8, tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang bán hàng hóa có mức giá cao. Đồng thời, Tổng cục Hải quan đã cải tiến các thủ tục, sẵn sàng thông quan trong ngày đối với các loại hàng thực phẩm và một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhập khẩu để tăng cung ngay cho thị trường.

Cân đối cung cầu hàng hóa dịch vụ

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính đã bàn và thống nhất với Bộ Công thương cùng các bộ tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra cân đối cung cầu hàng hóa dịch vụ. Trước mắt, ngay hôm qua, 13-8, hai bộ này cùng Bộ NN-PTNT rà soát cân đối cung cầu về lương thực, thực phẩm, phân bón, muối. Tạm giữ ổn định giá bán các loại dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazút. Đồng thời, hai bộ này sẽ yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán xăng khoảng 500 đồng/lít. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo NLĐ ngày 13-8, ông Bùi Ngọc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, cho rằng doanh nghiệp này có thể giảm ngay lập tức 800 đồng/lít xăng, nếu Bộ Tài chính không tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu và có phương án cụ thể đối với phần lỗ của doanh nghiệp ở những tháng trước.

Theo ông Hà, hai bộ Tài chính- Công thương đã thống nhất giữ ổn định giá bán điện, thống nhất lộ trình bán điện theo Quyết định 276/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ ngày 1-7-2008, mới điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ 842 đồng lên 890 đồng/KWh. Hai bộ cũng đã có công văn gửi Tập đoàn Than - Khoáng sản VN, yêu cầu lùi thời điểm thực hiện cơ chế giá thị trường để giữ ổn định giá bán than cho 4 ngành tiêu dùng lớn; thống nhất với Bộ Thông tin - Truyền thông về việc giữ ổn định giá bưu chính, giảm giá cước thuê kênh trong quý III/2007.

Lạm phát năm 2007 sẽ dưới hai con số

Trả lời báo chí về tình hình lạm phát, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến khẳng định: “Tôi sẵn sàng đánh cược với những người nào cho rằng lạm phát lên hai con số trong năm nay. Tôi có tin vào các giải pháp điều hành của Chính phủ”. Theo ông, đến thời điểm này tuy lạm phát có biến động nhưng nếu tính bình quân 12 tháng thì mức tăng là 7,2%. Nếu tính lãi suất tiền gửi trung bình 6 tháng là 0,75% -0,8%/tháng, thì lãi suất tiết kiệm là 9% - 9,6%/năm. Rõ ràng, mức lạm phát bình quân 7,2%/năm hiện nay vẫn thấp hơn lãi suất tiền gửi.

Liên quan đến chính sách cải cách tiền lương, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng đề án tiền lương tiếp tục được nghiên cứu và là đề án khá tổng thể. Chính phủ đã thành lập ban chỉ đạo đề án cải cách tiền lương. Khi ban này có ý kiến, Chính phủ sẽ có quyết định cụ thể.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo