xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quỹ đầu tư tài chính, hình thức thu hút đầu tư nước ngoài mới, hiệu quả

An Anh

Trong các ngày từ 17 đến 27-5, Chủ tịch nước Trần Đức Lương có chuyến thăm các nước LB Nga, Hung-ga-ri, Vương quốc Anh. Vừa trở về sau chuyến đi, Phó Thủ tướng Vũ Khoan- một thành viên của đoàn có cuộc trao đổi ngắn với báo chí.

* Phó Thủ tướng có thể đánh giá hiệu quả chuyến đi cũng như các hoạt động giữa VN với các đối tác?

- Tôi rất hài lòng đối với chuyến đi này ở khía cạnh cụ thể còn tinh thần thì rõ rồi. Thứ nhất, về ODA, Chính phủ Anh cam kết sẽ cung cấp cho VN 100 triệu USD/năm không hoàn lại với những điều kiện hoàn toàn chủ động cho phía VN từ năm 2005. VN được xếp vào hàng những nước nhận ODA lớn nhất của Anh ở châu Á. Hung- ga- ri tuy là nước Đông Âu rất nhỏ với 10 triệu dân nhưng cũng đã cung cấp cho VN 60 triệu USD-cũng là khoản tài chính đáng quý.

Thứ hai, về đầu tư, chuyến đi đã thu hút được sự quan tâm của các nước đối với những lĩnh vực kinh tế chính chúng ta đang khuyến khích đầu tư. Chẳng hạn, các đối tác LB Nga sẵn sàng hợp tác với VN để cung cấp tín dụng chính phủ, xây dựng một số công trình, trong đó có nhà máy thủy điện Sơn La; bạn cũng rất quan tâm đến dự án nhà máy luyện kim Thạch Khê (Hà Tĩnh). Premier Oil, một công ty dầu khí lớn của Anh quan tâm việc thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng thềm lục địa VN vừa phân định với Indonesia. Các NH châu Âu sẽ cho VN vay 130 triệu euro để mua máy bay Airbus mới. Một công ty viễn thông cũng của Anh đã hợp tác với VNPT để xây dựng đường cáp viễn thông từ VN đi Hồng Kông để nối với đường trục quốc tế… Các dự án này đầu tư vào những lĩnh vực rất quan trọng đối với chúng ta. Ngoài ra, các DN đi theo đoàn cũng ký được những đơn hàng, chẳng hạn Vinafood 2 ký được hợp đồng bán gạo cho phía Nga với khối lượng đáng kể…

Thứ ba, qua chuyến đi cũng xuất hiện phương thức đầu tư mới vào VN, rất đáng khuyến khích. Anh là trung tâm tài chính lớn của thế giới, tại đây hình thành các quỹ đầu tư, huy động vốn còn nhàn rỗi ở Anh mang vào VN đầu tư với con số hơn 70 nhà tư bản tham gia.

Thứ tư, về giáo dục. Tổng thống Putin hứa xem xét tăng số học bổng của Nga dành cho sinh viên VN; thủ tướng Anh Tony Blair cũng vậy. Hiện VN có khoảng 2.500 SV đang theo học tại Anh, rất nhiều người giỏi.

* Trong chuyến đi vừa qua, Vương quốc Anh thể hiện quan điểm ủng hộ VN gia nhập WTO. Với những ủng hộ này, năm 2005, khả năng gia nhập WTO của VN đến đâu?

- Tất nhiên đây là mục tiêu để phấn đấu. Nếu nói chắc chắn, tôi chưa dám khẳng định, tôi xin thành thật nói như vậy vì còn tùy thuộc phía đối tác rất nhiều. Chúng ta vừa đàm phán với Trung Quốc một vòng, Mỹ đồng ý sẽ đàm phán, Liên minh châu Âu thì vẫn đang tiếp tục đàm phán. Cuối tháng 6, đoàn đàm phán của VN sẽ tiếp tục lên đường. Tuy nhiên, nội dung đàm phán hoàn toàn không đơn giản, chúng ta sẽ phải phấn đấu rất nhiều.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo