xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sản xuất thành công vắc-xin viêm gan A và B thế hệ 2

H.Phương

THÀNH TỰU Y HỌC.- Việt Nam là nước thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và Pháp, sản xuất được hai loại vắc-xin này l Giá vắc-xin Việt Nam rẻ hơn 15 - 20 lần so với sản phẩm nhập của Mỹ, Pháp

Sau 5 năm nghiên cứu, trải qua hàng chục lần thất bại, các nhà khoa học thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã sản xuất thành công vắc-xin viêm gan (VG) A và B  thế hệ 2 với giá thành rẻ. Thành công này mở ra hy vọng khống chế được những căn bệnh do hai loại vi-rút này gây nên đang gia tăng mạnh ở VN.

Công nghệ riêng của VN

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, năm 1997 viện đã sản xuất được 1 triệu liều vắc-xin VG B thế hệ 1, với nguyên liệu là huyết tương người. Số vắc-xin này đã được đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Còn nay là lần đầu tiên VN sản xuất được cả vắc-xin VG A và B thế hệ thứ 2 sử dụng các công nghệ gien, hay còn gọi là vắc-xin tái tổ hợp ADN. Trên thế giới đã có nhiều nước sản xuất được vắc-xin VG B tái tổ hợp. Riêng vắc-xin VG A tái tổ hợp mới chỉ có 3 công ty trên thế giới (2 của Mỹ và 1 của Pháp) sản xuất được và  có giấy phép lưu hành.

Việc thử nghiệm lâm sàng  vắc-xin VG A đã được VABIOTECH phối hợp với Học viện Quân y tiến hành trên 261 người tình nguyện. Kết quả cho thấy, sau 3 mũi tiêm vắc-xin đảm bảo  an toàn và đạt độ đặc hiệu 100%. Các phản ứng phụ hầu như không đáng kể. Đối với  vắc-xin VG B tái tổ hợp ADN, kết quả thử nghiệm lâm sàng cũng cho kết quả tương tự với vắc-xin cùng loại của Hàn Quốc ở nhóm đối chứng.

Sẽ xuất khẩu  vắc-xin viêm gan A và B

Bà Nguyễn Thu Vân cũng cho biết, đến nay công ty đã sản xuất được 24.000 liều vắc-xin VG A và 20.000 liều vắc-xin VG B trong  quy mô phòng thí nghiệm. Đây là kết quả của chương trình nghiên cứu cấp nhà nước giai đoạn 1996-2001. Sau khi được nghiệm thu, một dự án về sản xuất vắc-xin VG A và B trong hai năm 2002-2003 đã được xây dựng với tổng chi phí 2 tỉ đồng, công suất 100.000 liều/năm. Dự án này đã chính thức được cơ quan chức năng phê duyệt tuần qua. Cũng theo bà Vân, trong năm 2002  dự án sẽ tập trung vào việc sản xuất  vắc-xin VG B. Còn vắc-xin VG A sẽ bắt đầu tiến hành năm 2003.

Đặc biệt, giá thành sản xuất vắc-xin VG A thế hệ 2 của VN chỉ là 10.000 đồng/liều, trong khi sản phẩm cùng loại nhập của ba công ty dược phẩm Mỹ và Pháp khoảng 150.000 đồng đến 200.000 đồng/liều. Giá vắc-xin VG B thế hệ 2 của VN cũng rẻ hơn so với của nước ngoài (30.000 đồng/liều so với mức thấp nhất của nước ngoài là 50.000 đồng/liều). Chính vì thế chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh được trên thị trường quốc tế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo