xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tôi sẽ nói tại nghị trường

Th. Mai - Đ. Phú - Q. Hiền- Kh. Sơn ghi

Phiên họp lần thứ 4 HĐND TPHCM khóa VII diễn ra từ ngày 19 đến 21-7. Ngoài những nội dung thường kỳ như thảo luận tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2005.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động - các đại biểu HĐND TPHCM cho biết sẽ đặt ra tại nghị trường những vấn đề bức xúc của nhân dân và những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Trương Minh Nhựt:

Thanh tra làm rõ việc “xà xẻo” kho bãi

Vấn đề tôi sẽ đặt ra là chuyện điện kế điện tử kém chất lượng, lãng phí kho bãi và cả tệ trạng sử dụng thuốc lắc một cách đáng báo động trong giới trẻ. Việc gắn điện kế điện tử là việc làm cần thiết trong quá trình ngành điện đang hiện đại hóa cũng như việc hiện đại hóa trong lĩnh vực bưu chính-viễn thông, tin học... nhưng quan trọng là quy trình và phương thức thực hiện đã đúng với quy định về mặt quản lý Nhà nước chưa? Mọi việc đang ở giai đoạn thẩm định, kiểm tra nhưng dư luận đặt ra vấn đề việc xử lý sai phạm phải rõ ràng. Vấn đề kho bãi ở TP, đây là loại hình dịch vụ kinh doanh bất động sản. Nếu cơ quan chức năng quản lý tốt, kinh doanh lành mạnh thì tạo ra tiền tỉ cho ngân sách Nhà nước. Ngược lại, nếu sử dụng không hiệu quả như nhà công sản cấp sai đối tượng, cho thuê cho mướn tràn lan thì lãng phí vô cùng lớn. Theo tôi, không chỉ vì chính sách bồi thường sau thu hồi của TP chưa thỏa đáng mà nhiều đơn vị “ngâm” không trả mặt bằng, mà ở đây còn có chuyện tiêu cực, quyền lợi cục bộ dẫn đến việc chuyển tài sản của Nhà nước thành sở hữu riêng! Việc “xà xẻo” kho bãi, đã đến lúc UBND TP cần thanh tra làm rõ.

Đại biểu Nhữ Thị Hương:

Đơn vị tiêu cực nhưng lãnh đạo vẫn là chiến sĩ thi đua

Tôi đề nghị TP làm cho ra lẽ những tiêu cực xảy ra trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong vụ bê bối điện kế điện tử, rất nhiều cử tri yêu cầu làm rõ thông tin có hay không chuyện ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Điện lực TP, đã bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư cho dự án này? Đặc biệt, tình trạng kho bãi, nhà xưởng đang bị sử dụng sai mục đích đã là chuyện rành rành ra đó nhưng cứ đến cuối năm thì lãnh đạo các cơ quan chủ quản thay vì phải chịu trách nhiệm thì vẫn được xếp loại A, vẫn có tên trong danh sách chiến sĩ thi đua. Tôi sẽ cung cấp địa chỉ cụ thể cho các cơ quan chức năng.

Một vấn đề bức xúc khác mà tôi cũng sẽ thẳng thắn đặt ra trong kỳ họp này chính là chuyện thiếu minh bạch xung quanh việc đền bù giải tỏa. Cụ thể, theo quy định, chủ đầu tư phải thỏa thuận với ít nhất 80% số hộ dân bị giải tỏa thì UBND TP mới ký quyết định giao đất. Tuy nhiên, trên thực tế, thường thì quyết định giao đất lại có trước khi hoàn tất việc thỏa thuận với dân.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM:

Người dân vẫn kêu ca về thủ tục hành chính

Là nơi đi đầu trên cả nước về “một cửa một dấu”, đưa dịch vụ hành chính công lên mạng..., cải cách hành chính được TP rất quan tâm. Thế nhưng, dân vẫn kêu ca về công việc hành chính trong giải quyết quan hệ thủ tục giữa cơ quan Nhà nước. Chúng ta quản lý bằng cách hỗ trợ chứ không phải là kiểm soát. Những người được phân công làm việc trực tiếp với dân phải ý thức được rằng kinh phí dành cho bộ máy Nhà nước hoạt động chủ yếu là thuế của người dân và doanh nghiệp đóng góp. Họ cần nhận thức rằng dân và doanh nghiệp chính là khách hàng.

Mặt khác, cải cách hành chính để phục vụ dân và doanh nghiệp tốt chính là thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Những quy tắc ứng xử trong giao dịch hành chính đòi hỏi người thực thi không chỉ có nghiệp vụ chuẩn mà còn biết chịu trách nhiệm. Chỉ có như vậy mới có thể tạo thuận lợi cho dân chúng.

Đại biểu Nguyễn Việt Dũng:

Tôi đã từng cảnh báo về dịch “lắc”

Trong kỳ họp HĐND lần trước, tôi đã đặt vấn đề với chị Trương Ngọc Thủy - Giám đốc Sở VHTT TP- về công tác quản lý các hoạt động của quán bar, vũ trường, karaoke. Nhưng tiếc rằng, thời gian qua công tác này vẫn còn lỏng lẻo để dẫn đến việc bùng phát dịch “lắc” khắp TP. Tôi sẽ đặt vấn đề này một lần nữa để các ngành chức năng tìm ra giải pháp thích hợp. Ngoài ra, trách nhiệm của ngành công an trong vấn đề này cũng rất lớn bởi họ là người trực tiếp bám sát địa bàn nên không thể không biết. Có thể một số ít công an biết nhưng làm ngơ, số còn lại biết nhưng không đủ quyền lực xử lý. Để hạn chế những tệ nạn phát sinh một cách căn cơ chúng ta cần nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa để theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế.

Lần này tôi cũng đặt vấn đề với ngành GTCC liên quan đến chuyện muôn thuở là nước sạch. Với Công ty Điện lực TP là vụ điện kế điện tử.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo