xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ kinh doanh đất đai trái phép ở xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh: Nhiều thủ đoạn của “trùm” đất lọt lưới pháp luật

Nhóm PV Thời sự

Liên quan đến vụ kinh doanh đất đai trái phép tại ấp 2, xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh, trong nhiều ngày qua đông đảo người dân đã đến Báo Người Lao Động cung cấp nhiều thông tin và hàng chục hồ sơ mua bán đất. Từ đây, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các “trùm” đất đã dần lộ rõ và lý giải vì sao hàng trăm hộ dân phải trở thành nạn nhân trong vụ kinh doanh đất đai trái phép nêu trên.

10 năm gom đất chờ thời!

Đến nay, Thanh tra huyện Bình Chánh đã xác định được 33 đối tượng kinh doanh đất trái phép trên diện tích 25 ha nằm trong khu quy hoạch mở rộng gần 69 ha của Khu Công nghiệp Tân Bình. Nổi cộm trong đó là 2 đường dây mua bán đất khá lớn. Đường dây thứ nhất chi phối chủ yếu việc mua bán đất tại đây do 2 chủ đất Diệp Mao Hồng và Trực Vi Toàn đứng đầu. Hai chủ đất này đã chuyển nhượng gần 3 ha đất nông nghiệp với giá 17 tỉ đồng cho 4 “trùm” đất khác để kinh doanh đất, phân lô bán nền như: Trương Doãn Đông, Lê Trung Thao, Nguyễn Bá Đệ, Trần Thị Nhu. Đường dây thứ hai hoạt động không kém phần xôm tụ gồm Chu Thị Bích Thảo đã mua thu gom 8.000 m2 đất, bán cho Trần Tử Long và Nguyễn Văn Chinh với giá 5,6 tỉ đồng, để tiếp tục san lấp, phân lô và chuyển nhượng.

Được biết từ năm 1992, 2 chủ đất Diệp Mao Hồng, Trực Vi Toàn và 4 đối tượng khác đã mua đất ở khu vực này với số lượng lớn và sau đó xin UBND xã Bình Hưng Hòa cho phép thành lập cơ sở sản xuất. Nhưng sau vì lý do không đủ vốn nên các đối tượng trên đã không đưa đất vào sử dụng trong một thời gian dài theo như kế hoạch ban đầu. Cho đến tháng 1-2002, Diệp Mao Hồng và Trực Vi Toàn đã được các đối tượng còn lại ủy quyền đứng tên trên giấy chủ quyền sử dụng đất mà không có chứng thực của cơ quan tư pháp. Đến tháng 4-2002, 2 chủ đất trên đã được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất để trồng lúa và hoa màu. Điều đáng nói, ngay từ đầu năm 2002, tại khu vực trên đã có hàng trăm ngôi nhà và lô đất được chuyển nhượng cho nhiều người.

Trốn thuế đất và thu siêu lợi nhuận

Cuối tháng 12-2002, khi Thanh tra đề nghị bộ phận thuế của xã Bình Hưng Hòa báo cáo về việc nộp thuế khu đất của Diệp Mao Hồng và Trực Vi Toàn - hai trường hợp này đều không có tên trong sổ thuế liên tục từ năm 1992 đến 2002. Điều khó hiểu là với những hành vi mua bán, ủy quyền không thực hiện theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật, đồng thời không nộp thuế đất, không đưa đất vào sử dụng với mục đích xin phép... nhưng các chủ đất vẫn có thể ngang nhiên san lấp và mua bán đất cho hàng trăm người. “Tiền lời” thu được của các đối tượng kinh doanh nêu trên quả là siêu lợi nhuận vì ban đầu họ chỉ mua với giá 200.000 đồng/m2, để sau đó bán lại từ 1,7 đến 2,2 triệu đồng/m2 (tùy vị trí khu đất). Thế nhưng đến khi sự việc vỡ lở ra thì một số “trùm” đất đã cao chạy xa bay, để lại hàng trăm nạn nhân trong tình trạng dở khóc, dở cười.

Những thủ đoạn của các “trùm” đất

Vì sao chỉ với mỗi GCN là có chứng thực của chính quyền địa phương, còn lại tất cả các loại giấy khác đi kèm đều không có giá trị pháp lý (giấy tay) nhưng người dân vẫn tin và mua đất? Qua tìm hiểu một vài hồ sơ mua bán và trao đổi với người dân ở đây, chúng tôi nhận thấy cơ sở để người dân tin vào chủ đất là hệ thống cơ sở hạ tầng khá quy mô. Tiếp đến là các “chiêu” bán đất dựa vào những tờ giấy được chủ đất tự vẽ và quy hoạch như sơ đồ quy hoạch phân lô khu dân cư hiện hữu, sơ đồ hiện trạng hoặc dựa vào những thủ tục, quy định của Nhà nước như: hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng thỏa thuận bồi hoàn hoa màu...

 Tình trạng xây dựng trái phép vẫn tiếp tục diễn ra

Chiều 21-1, tình trạng xây dựng tại khu vực ấp 2, xã Bình Hưng Hòa vẫn diễn ra với khoảng 12 căn nhà (5 căn đã lợp tôn và 7 căn đang xây dựng phần thô), mặc dù vào cuối tháng 12-2002 UBND huyện Bình Chánh đã có thông báo nghiêm cấm việc xây dựng trái phép trong khu vực mở rộng của Khu Công nghiệp Tân Bình. Trả lời tại sao tình trạng xây dựng trái phép vẫn cứ tiếp tục diễn ra, Chánh Thanh tra huyện Bình Chánh Võ Văn Von cho biết: “Chúng tôi cương quyết xử lý mọi vi phạm để lập lại kỷ cương phép nước vì mọi chủ trương đã có thông báo đến dân”. Dự kiến sau Tết Nguyên đán 10 ngày, những căn nhà xây dựng sau ngày 13-1-2003 sẽ bị buộc trả lại hiện trạng ban đầu. Đặc biệt, căn nhà do Trương Doãn Đông, đối tượng tham gia kinh doanh đất tại đây, được xây dựng để làm văn phòng giao dịch mua bán (nằm gần Quốc lộ 1A) sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Tháng 1-2002, khi chưa có GCN các “trùm” đất kèm thêm giấy photocopy xin cấp GCN sử dụng đất do chủ tịch UBND xã Bình Hưng Hòa xem xét. Đến tháng 4-2002, các “trùm” lại tiếp tục “trình” GCN của UBND huyện cấp. Cứ như vậy nhiều người dân lao vào vòng vây mua đất trái phép tại khu vực này.

Công tác điều tra để làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng kinh doanh đất đai trái phép tại khu vực ấp 2, xã Bình Hưng Hòa vẫn đang được các cơ quan chức năng huyện Bình Chánh tiếp tục làm rõ. Vấn đề còn lại đặt ra cho  chính quyền địa phương là cần sớm giúp cho người dân ở đây ổn định cuộc sống và không thể bỏ qua việc xử lý những cán bộ tiếp tay trong vụ việc kinh doanh đất đai trái phép này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo