xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xử lý mạnh tay các sai phạm về đất đai

K.Long - Q. Hiền

ĐỊA CHÍNH.- Sẽ bổ sung thêm các điều khoản quản lý sang nhượng đất đai l Bắt đầu cưỡng chế tháo dỡ nhà xây dựng trái phép. Ngày 9-4, Thường trực UBND TPHCM đã tổ chức cuộc họp cùng đại diện các sở ngành, quận huyện nhằm hoàn chỉnh dự thảo Chỉ thị về “Tăng cường quản lý việc chuyển mục đích sử dụng đất, san lấp mặt bằng, xây dựng, mua bán, chuyển nhượng nhà đất bất hợp pháp trên địa bàn TPHCM”.

Đa số các ý kiến đều cho rằng việc ban hành chỉ thị này là rất cần thiết nhằm ngăn chặn kịp thời tình hình biến động đất đai đang phát triển theo chiều hướng xấu như hiện nay.

Đề nghị nghiêm cấm tự phân lô riêng lẻ

Các quận, huyện và đại diện Sở Tài chính - Vật giá cho biết, từ khi báo chí có thông tin chưa chính thức về chỉ thị (dự thảo), giá đất nông nghiệp ở nhiều nơi đã giảm rõ rệt hoặc có dấu hiệu chựng lại; nhiều nơi đang có tình trạng ráo riết “chạy” thủ tục trong lúc UBND TP chưa ban hành chỉ thị, ví dụ như tại quận 9, chỉ trong tuần cuối tháng 3 (5 ngày) có đến 526 hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Để chỉ thị được hoàn chỉnh, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung điều khoản về giá đất và có biện pháp rõ ràng về giá đất để tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tốt việc đền bù, giải tỏa. Ông Lâm Triều, Phó Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá, đề nghị bổ sung vào điều 2 của dự thảo (Tạm ngưng việc cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn các quận và những khu vực đã được cấp có thẩm quyền duyệt quy hoạch là khu đô thị hoặc các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện...) chi tiết: “Trong khi chờ Chính phủ có chỉ đạo chung, TP ban hành việc tạm ngưng...”, và cần nêu rõ thêm: “đối với những trường hợp đặc biệt cần thiết thì UBND TP xem xét giải quyết riêng. Sở Tài chính - Vật giá cũng đề nghị điều 3 (về việc nghiêm cấm việc phân lô bán nền nhà) nên ghi rõ là nghiêm cấm tự phân lô riêng lẻ dạng liên kế.

Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng điều 1 của dự thảo chỉ thị (Nghiêm cấm việc chuyển mục đích sử dụng đất... Mọi hành vi vi phạm phải được xử lý kịp thời...) còn chưa đủ mạnh, đề nghị nhấn mạnh hơn nữa về mức độ xử lý những sai phạm, nhất là chấn chỉnh bộ máy chính quyền cơ sở. Sở Tư pháp cũng đề nghị bổ sung thời gian hiệu lực của chỉ thị vào điều 2 (tạm ngưng...), cụ thể là “tạm ngưng cho đến khi tình hình ổn định, đi vào nề nếp”.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải ghi nhận ý kiến đóng góp của các sở ngành, quận huyện và cho biết sẽ xem xét, chọn lọc để bổ sung nội dung vào chỉ thị.

Ra quân cưỡng chế tháo dỡ tại Bình Chánh

Cũng sáng 9-4, tại địa bàn ấp 4 (khu vực dọc theo hai bên đường Chánh Hưng nối dài) xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Bình Chánh cùng với UBND xã Bình Hưng  bắt đầu ra quân phá bỏ và san ủi nhiều khu đất san lấp phân lô trái phép nằm trong khu B- khu quy hoạch Nam Sài Gòn.  Tại đây lực lượng trật tự đô thị đã dùng xe ủi, xe xúc để san ủi các tuyến đường tự xây dựng dẫn vào các khu vực phân lô và hơn 100 lô đất phân lô trái phép cũng bị  đào phá bỏ móng.

Ông Huỳnh Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết đợt ra quân này là để chấn chỉnh  tình trạng san lấp, phân lô và xây dựng trái phép diễn ra ngày càng phức tạp ở các khu quy hoạch. Công tác chấn chỉnh trật tự cũng đồng thời được triển khai thực hiện ở  hai xã Tân Tạo, Vĩnh Lộc B và các xã khác. Các trường hợp vi phạm không chỉ bị phạt hành chính, mà còn bị buộc tháo dỡ để trả lại hiện trạng ban đầu. Ông Chính cho biết thêm, huyện Bình Chánh đang tập trung xử lý mạnh việc xây dựng trái phép ở khu quy hoạch và tình hình san lấp  ở những khu đất nông nghiệp có diện tích 1 ha trở lên.

 Ông Đoàn Đình Hoàng (H. Bình Chánh):

Suy nghĩ từ con số đau lòng

Theo báo cáo tổng kết của Sở Xây dựng TPHCM,  năm 2001, số vụ vi phạm xây dựng không phép là 22.229 vụ, gấp đôi số giấy phép được cấp (10.299 giấy). Quả thật là những con số làm đau lòng người biết quản lý đô thị. Một số giải pháp đề xuất: - Tiến hành một đợt kê khai hiện trạng nhà toàn diện trong toàn TP. Công việc kê khai được tiến hành tự nguyện bởi các gia chủ ngôi nhà theo mẫu do cơ quan quản lý quy định trên cơ sở ghi nhận hiện trạng. - Công bố các tiêu chuẩn bắt buộc về kiến trúc, xây dựng, trang trí, sử dụng v.v... cho từng lô phố, từng đường cụ thể. Tất cả các công trình sửa chữa, xây mới v.v... làm biến đổi hiện trạng nhà cửa đang sử dụng so với bản kê khai từ sau thời điểm có hiệu lực của bộ tiêu chuẩn quy hoạch bắt buộc phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của bộ tiêu chuẩn này. Mọi sai phạm đều phải bị chế tài bởi tháo dỡ, đập bỏ và phạt hành chính.

Kiến trúc sư trưởng TPHCM An Dũng:

Đô thị hóa giả tạo đã phá vỡ quy hoạch TP 

Thời gian qua, do việc quản lý của chính quyền các cấp quá lỏng lẻo dẫn đến việc người dân quy hoạch tự phát, đã tạo ra các khu đô thị hóa giả tạo (hạ tầng cơ sở chưa đến 30%) phá vỡ quy hoạch chung của TP. Việc đầu cơ đất đã đẩy giá đất lên quá cao, khiến cho nhiều dự án xây dựng hạ tầng khó triển khai, cộng với tình trạng xây dựng tràn lan vượt tầm kiểm soát của Nhà nước đã gây xáo trộn thị trường nhà đất. Tại các khu vực đô thị hóa, không thể chấp nhận kiểu quy hoạch chắp vá như hiện nay, chính quyền cơ sở các cấp cần thanh toán ngay những khu nhà có chiều hướng ổ chuột. Đối với các khu vực chuẩn bị đô thị hóa nhưng cơ sở hạ tầng chưa có hoặc trong vòng 5 năm tới chưa có thì không cho phép phát triển khu đô thị và chỉ phát triển những khu vực mà không còn khả năng phát triển nông nghiệp.

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo