Mỹ phẩm từ ánh sáng

xuantruong
23/10/2005 16:01 GMT+7

Trong một tương lai không xa, các hãng mỹ phẩm sẽ tung ra các phấn mắt, son môi và sơn móng tay sử dụng hiệu ứng phản quang để làm cho người phụ nữ trở nên gợi cảm hơn. Các hiệu ứng phản quang này cũng tương tự như màu sắc trên cánh bướm hay trên bong bóng xà phòng.

Nhan sắc long lanh

Hãng L’Oreal tuyên bố năm tới sẽ cho ra mắt các loại mỹ phẩm sử dụng hoá học và hiệu ứng ánh sáng thay cho các chất màu, sáp và dầu. L’Oreal khẳng định rằng các loại son môi, phấn mắt và sơn móng tay của hãng sẽ tạo cho người phụ nữ một vẻ đẹp siêu thực mà họ không bao giờ có được nếu trang điểm bằng mỹ phẩm truyền thống.

Các loại côn trùng có cánh và con công đực sử dụng hoá học và ánh sáng để tạo ra các màu sắc tuỳ theo từng hoàn cảnh. Một con bướm màu xanh lam nhạt có thể sử dụng hiệu ứng ánh sáng để làm nó nổi bật lên khiến cho đồng loại từ xa cũng có thể thấy được. Những con côn trùng khác lại sử dụng hiệu ứng ánh sáng để ngụy trang tránh kẻ thù.

Tiến sĩ Pete Vukusic, giáo sư vật lý ở Đại học Exeter (Anh) đã đoạt giải thưởng Art & Science of Color trị giá 36.000 USD của hãng L’Oreal năm 2004 và được hãng này mời làm chuyên gia tư vấn cho dự án mỹ phẩm từ ánh sáng

Đôi môi vừa hồng vừa xanh khi ánh sáng khúc xạ theo phương khác nhau trên lớp mỹ phẩm mới được thử nghiệm

 

 

Tiến sĩ Pete Vukusic, giáo sư vật lý ở ĐH Exeter (Anh) là người chuyên nghiên cứu tính chất của các hiện tượng tự nhiên này, cho biết: “Quá trình tiến hoá của tự nhiên đã thử qua đủ cách sắp xếp, và nếu có một cách tỏ ra hữu hiệu khi sử dụng ánh sáng theo kiểu nào đó thì tự nhiên sẽ giữ nguyên cách sắp xếp đó”. Tiến sĩ Vukusic đã đoạt giải thưởng Art & Science of Color trị giá 36.000 USD của hãng L’Oreal năm 2004 và được hãng này mời làm chuyên gia tư vấn cho dự án mỹ phẩm từ ánh sáng.

Mỹ phẩm công nghệ nano

Thế giới tự nhiên có được các màu sắc theo nhiều cách khác nhau. Một trong số các cách ấy là sự sắp xếp các lớp không khí ở giữa các vật chất cấu thành từ protein. Trong trường hợp này, vật chất được đề cập đến chính là biểu bì (cuticle) - thứ cấu tạo nên cánh của côn trùng. Khi các ánh sáng trắng đi xuyên qua lớp biểu bì theo nhiều góc khác nhau, chúng sẽ giao thoa với nhau. Kết quả là chúng tạo ra các màu sắc rực rỡ. Các màu sắc này có thể thay đổi tuỳ theo góc nhìn.

Một lớp biểu bì dày khoảng 80 nanomet sẽ cho màu xanh dương, còn dày 120 nanomet sẽ tạo ra màu vàng. Mỗi loại vật chất hữu cơ có một chỉ số khúc xạ ánh sáng khác nhau. Nó tùy thuộc vào tốc độ ánh sáng khi đi xuyên qua lớp vật chất. Để tái tạo các màu sắc rực rỡ có trong tự nhiên, các nhà khoa học đã thay đổi độ dày nanomet của các lớp vật liệu như mica, tinh thể lỏng hay thạch anh.

Khi đóng gói, tất cả các mỹ phẩm sẽ đều có màu trắng. Vì thế, hãng sản xuất phải chú thích để người sử dụng biết rõ khi họ trang điểm sẽ có các tông màu gì. Sau khi người sử dụng trang điểm và đứng ra trước ánh sáng, các màu sắc rực rỡ sẽ hiện lên và thay đổi tuỳ thuộc vào góc nhìn.

Ý tưởng dùng ánh sáng thay cho chất màu để tạo màu đã có từ lâu. Thế kỷ 17, Isaac Newton đã viết cuốn Quang học hay luận thuyết về sự phản xạ, khúc xạ, góc cong và màu của ánh sáng. Newton đã mô tả màu sắc đã được tạo ra trên lông vũ con chim công như thế nào, và các nhà khoa học tin rằng phẩm màu không phải là thứ duy nhất có thể tạo ra màu sắc. Luận thuyết của Newton đã không được hiện thực hoá gần đây khi các nhà khoa học nghiên cứu cách tái tạo màu từ ánh sáng bằng những phần tử vật chất nhỏ cỡ nanomet.

Thời trang của tương lai

Theo bà Susan Cruzan, người phát ngôn của Cục Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), cơ quan này chỉ đưa ra các quy định cho việc thương mại hoá thuốc, còn đối với mỹ phẩm thì không. Vì thế, loại mỹ phẩm mới này có thể đưa ra thị trường sau khi đã thử nghiệm về độ an toàn như các mỹ phẩm khác. Nhưng nếu có những than phiền về loại mỹ phẩm mới này, FDA có quyền thu hồi hoặc cấm lưu hành nó.

Paula Begoun, một chuyên gia về trang điểm và là tác giả của cuốn sách Đừng đến quầy mỹ phẩm mà không có tôi đã tỏ ra không mấy ấn tượng về sản phẩm tương lai của L’Oreal. Begoun nhận xét: “Nó giống như một loại son môi bóng. Nó không có vẻ gì là một sản phẩm độc nhất vô nhị”.

Vukusic, chuyên gia tư vấn cho L’Oreal, cho biết ông đã được xem một số mẫu thử của sản phẩm, nó cho ra màu sắc rất rực rỡ, mặc dù ông chưa rõ đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ là ai. Nhưng ít ra ông đã biết chắc chắn có một người. Khi ông về nhà hỏi vợ có thích loại mỹ phẩm mới này không, thì vợ ông đáp rằng: “Háo hức trông chờ!”

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Xuống phố

Xuống phố

Xuống phố 23:27

Mê hoặc bởi phong thái sang trọng, thanh thoát của các tiểu thư đài các và các mệnh phụ phu nhân trong những thập niên trước, bộ sưu tập Nét đài các đương đại của thương hiệu thời trang Umbrella (phát sóng trong chương trình Thời trang và cuộc sống vào ngày 27-2 trên HTV7) mang sắc thái cổ điển nhưng được thiết kế khá đơn giản và không kém phần hiện đại

Ngắm sao với bikini siêu hoang dại

Ngắm sao với bikini siêu hoang dại

Ngắm sao với bikini siêu hoang dại 10:35

(NLĐO)- Bikini là trang phục không thể thiếu đối với các sao Hollywood. Thậm chí nhiều sao còn không bỏ lỡ cơ hội dùng bikini để thể hiện cá tính và sự sành điệu của bản thân. Hãy cùng ngắm các sao Hollywood với những bộ bikini siêu hoang dại nhất dưới đây.

Nông dân làm thời trang

Nông dân làm thời trang

Nông dân làm thời trang 03:35

Trong Tuần lễ Thời trang Việt Nam Xuân Hè 2011 tổ chức đầu tháng 12-2010 tại TPHCM, sự xuất hiện của các sản phẩm giày, túi xách mang thương hiệu Tồn Phát đã khiến nhiều người chú ý. Người ta càng chú ý hơn bởi chủ nhân những sản phẩm thời trang này lại là một nông dân chính hiệu - ông Trần Văn Nga, mà người trong giới thường quen gọi là chú Sáu.

Nghệ sĩ tưng bừng ăn tết sớm

Nghệ sĩ tưng bừng ăn tết sớm

Nghệ sĩ tưng bừng ăn tết sớm 12:02

(NLĐO)- Hàng loạt người mẫu nổi tiếng đã xuất hiện rực rỡ tại “Đêm phong cách” để tham dự tiệc tất niên dành cho nghệ sĩ cuối năm.

"Mèo con" Deeley “bốc lửa” trong kỳ nghỉ tại Mexico

"Mèo con" Deeley “bốc lửa” trong kỳ nghỉ tại Mexico

"Mèo con" Deeley “bốc lửa” trong kỳ nghỉ tại Mexico 08:30

(NLĐO) - Nổi tiếng với thân hình “bốc lửa”, "mèo con" Deeley vừa “thiêu đốt” Mexico bằng mái tóc xõa dài và bộ bikini hai mảnh hấp dẫn.

Áo dài du xuân

Áo dài du xuân

Áo dài du xuân 16:02

Trong những thiết kế áo dài mới nhất của nhà tạo mẫu Vũ Phong, Á hậu 2 Việt Nam 2004 Ngọc Bích, Á khôi 1 Người đẹp xứ Dừa 2010 Thu Giang và người mẫu Trúc Phương được dịp khoe vóc dáng gợi cảm cùng khuôn mặt tươi tắn.

Top 10 trang phục mang tính biểu tượng của năm 2010

Top 10 trang phục mang tính biểu tượng của năm 2010 08:14

(NLĐO)- Ngoài Lady Gaga, ca sĩ Cheryl Cole chiếm đến 2 thứ hạng còn phải kể đến sự cạnh tranh của một gương mặt mới đến từ hoàng gia Anh- Kate Middleton, 28 tuổi, vợ sắp cưới của hoàng tử William. Những phục trang của cô gái từ "lọ lem thành công chúa" này cũng đang tạo nên một cơn sốt không kém hiệu ứng của các sao.

Thời trang Việt xuân hè 2011

Thời trang Việt xuân hè 2011

Thời trang Việt xuân hè 2011 00:19

Gần 1.000 mẫu thiết kế của 20 nhà thiết kế VN ra mắt công chúng tại Tuần lễ thời trang xuân hè 2011, diễn ra trong hai ngày 3 và 4-12, ở Tổng Lãnh sự quán Pháp (TPHCM) đã để lại nhiều ấn tượng.

Lộng lẫy cho bé

Lộng lẫy cho bé

Lộng lẫy cho bé 00:35

Không chỉ có người lớn mới cần lộng lẫy trong những bộ cánh hội hè, các cô bé, cậu bé cũng muốn mình rạng rỡ không kém bên cạnh bố mẹ. Đó chính là mục đích để bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu thời trang MisaMisu do ca sĩ Mỹ Lệ thực hiện, ra đời.

Đón Giáng sinh với Maxx Style

Đón Giáng sinh với Maxx Style 06:00

Công ty Thời Trang Việt (Viet Fashion Corporation) vừa ra mắt trở lại thương hiệu Maxx Style với slogan “Đơn giản là đẳng cấp”. Là những thiết kế thuộc dòng thời trang thông dụng lịch sự (Casual Clean), Maxx Style khai thác tối đa sự đơn giản (Simplicity), dễ nhìn (Clean look) nhưng vẫn tạo được sự tinh tế, thanh lịch (Elegance) và vừa vặn với vóc dáng người Việt, tôn lên sự trẻ trung và lịch sự cho người mặc.

Xem thêm