10 ca khúc mùa hè hay nhất mọi thời đại

Tạp chí âm nhạc danh tiếng Billboard vừa thực hiện một cuộc tổng kết về tốp 100 ca khúc mùa hè thành công nhất mọi thời đại, tính từ năm 1959 tới nay.

Đây đều là những ca khúc khiến công chúng "chao đảo" một thời ở thị trường âm nhạc Âu - Mỹ trong thời điểm mùa hè, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9. Mỗi ca khúc mang một sắc màu, trạng thái và một phong cách âm nhạc riêng biệt nhưng tất cả đều đã làm nên một mùa hè thật đẹp cho những người yêu âm nhạc. Trong đó, 10 ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng là những ca khúc quen thuộc được xếp thứ tự từ 1đến 10: "I’ll Be Missing You" (Puff Daddy, Faith Evans và 112, ra mắt năm 1997); "The Boy Is Mine" (Brandy và Monica, phát hành năm 1998); "Tossin and Turnin" (Bobby Lewis phát hành năm 1961); "Blurred Lines" (Robin Thicke, T.I. và Pharrell, phát hành 2013); "Every Breath You Take" (của nhóm The Police, phát hành năm 1983); "We Belong Together" (Mariah Carey, phát hành năm 2005); "I Just Want To Be Your Everything" (Andy Gibb, phát hành năm 1977); "When Doves Cry" (Prince & The Revolution, phát hành 1984); "Everything I Do" hay "I Do It For You" (Bryan Adams, phát hành 1991) và "Alone Again" còn gọi "Naturally" (Gilbert O’Sullivan, phát hành 1972).

10 ca khúc mùa hè hay nhất mọi thời đại - Ảnh 1.

Mariah Carey với ca khúc "We Belong Together" là một trong 10 ca khúc mùa hè hay nhất mọi thời đại Ảnh: REUTERS

Không phải tự nhiên Billboard lại thống kê danh sách này. Một trong những lý do quan trọng nhất là sự hồi tưởng của chính Billboard, những người làm nghề và cả một thế hệ khán giả yêu nhạc về những bản tình ca bất hủ. "Tình ca trước đây như những bài thơ được viết bằng nhạc. Buồn hay vui thì những bản tình ca đó cũng làm say lòng người nghe bởi những câu chuyện thật đẹp, ý nhị và nên thơ" - báo chí phương Tây nhận định. Điều này làm nên sự khác biệt với nhạc pop thời hiện đại. Dĩ nhiên sự thay đổi tư duy và cả cách truyền tải trong âm nhạc là điều khó tránh khỏi khi thẩm mỹ thưởng thức của thế hệ khán giả trẻ cũng khác trước. Dù vậy, Billboard cũng thẳng thắn chỉ trích những gì mà nhạc pop hiện đại mang lại: "Nói thẳng, không dùng từ ngữ hoa mỹ không có nghĩa phải trần tục hay sử dụng ngôn từ bậy bạ, tiếng lóng vào âm nhạc và càng không cần mượn những chuyện dung tục hay tình dục làm chủ đề sáng tác. Điều đó chỉ cho thấy sự bế tắc trong tư duy sáng tạo mà thôi".

Mặc dù gần như "bất lực" trước sự chào đón nồng nhiệt của lớp công chúng trẻ với nhạc pop hiện tại nhưng giới chuyên môn tâm huyết hy vọng nghệ sĩ sẽ ý thức hơn trong quá trình sáng tạo sản phẩm âm nhạc của mình. "Họ nên có trách nhiệm trong việc định hướng công chúng trẻ của mình hơn là chạy theo đuôi" - Hollywood Reporter đề cao vai trò của giới chuyên môn.


Thụy Vũ

Xem bài theo ngày