xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ai là đạo diễn Trung Quốc thành công nhất ?

Trí Đăng (THEO BÁO TIME)

ĐIỆN ẢNH THẾ GIỚI.- Đó không phải là Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Khương Văn..., cũng không phải các đạo diễn trẻ thuộc thế hệ thứ 5

Phụng Hiểu Cương là một người đàn ông Trung Quốc bình thường như mọi người. Anh không có vẻ gì của một nhà làm phim, một đạo diễn có nhiều phim vào loại ăn khách nhất. Phụng Hiểu Cương không ăn những sơn hào hải vị trong các nhà hàng nổi tiếng; không mặc quần là áo lượt đến những dạ hội và vây quanh là các phụ nữ xinh đẹp. Phụng Hiểu Cương nói: “Tôi là một gã bình thường. Tôi chỉ tình  cờ làm phim thay vì làm việc trong nhà máy”.

Ấy vậy mà con người bình thường ấy lại là một đạo diễn Trung Quốc đương đại thành công nhất. Ba trong số các bộ phim gần đây nhất của Phụng Hiểu Cương - Xin lỗi, bé  (1999), Thế đấy, hãy thẳng thắn (1998), Đội A, đội B (1997) - ở trong số năm phim có doanh thu cao nhất tại Trung Quốc thời gian qua. Bây giờ Phụng Hiểu Cương đang nhắm tới thị trường phim ảnh bên ngoài Trung Quốc. Tháng 6-2001 vừa qua, Phụng Hiểu Cương đã khởi quay bộ phim đầu tiên có sự tham gia của các diễn viên nước ngoài, trong đó có Donald Sutherland, bên cạnh Cát Ưu (nổi tiếng với phim Sống của Trương Nghệ Mưu) và nữ diễn viên Hồng Kông nổi tiếng Rosamund Kwan. Được hậu thuẫn của hãng phim lớn Columbia Pictures, Feng hy vọng bộ phim có kinh phí 5 triệu USD này sẽ là một Long ẩn, hổ phục nhưng không có đánh đấm, không có chút dấu vết của “phim Tàu” kiểu  cổ điển; bởi phim của Phụng Hiểu Cương hoàn toàn phản ánh xã hội Trung Quốc hiện đại.

Đó quả là một thách thức lớn với Phụng Hiểu Cương ở thị trường điện ảnh nước ngoài, nơi mà hình ảnh của Thành Long, Lý Liên Kiệt tràn ngập. Phụng Hiểu Cương cho biết: “Tôi muốn phim của mình phản ánh một Trung Quốc thật. Khán giả phương Tây có thể mong đợi một đất nước Trung Hoa cổ điển, kỳ lạ nhưng đây mới là đất nước thật sự của tôi”.

Các đạo diễn như Phụng Hiểu Cương chính là tương lai của điện ảnh Trung Quốc bởi tác phẩm của họ, trước hết được khán giả Trung Quốc ủng hộ, điều thật quan trọng với công nghiệp điện ảnh của đất nước  hơn 1 tỉ dân này trong khi người đến rạp đang giảm dần. Và với việc Trung Quốc gia nhập  Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các nhà làm phim trong nước sẽ còn phải đối mặt với “con khủng long” Hollywood. Mặc dù  các phim ăn khách nhất của Phụng Hiểu Cương đã đạt doanh thu từ 3,3 triệu USD đến 5 triệu USD, chúng vẫn chưa thể đối đầu với các siêu phẩm như Titanic (doanh thu 40 triệu USD tại Trung Quốc), True Lies (11,5 triệu USD), Giải cứu binh nhì Ryan (9 triệu USD)...

Phụng Hiểu Cương không học một trường điện ảnh nào. Anh chàng có bộ vó nhà quê này khởi đầu là một họa sĩ vẽ phông cảnh phim trong quân đội, chuyên làm phim tuyên truyền. Năm nay 43 tuổi, Phụng Hiểu Cương đã là một đạo diễn  hàng đầu của Trung Quốc. Bí quyết  của anh: “Tôi đã học được bài học: Thà làm phim mua vui cho một tỉ người xem hơn là làm phim nghiêm trang cho một nhóm nhỏ các nhà phê bình”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo