"Bầu trời đỏ" - Góc nhìn khác biệt về chiến tranh

Trong "Bầu trời đỏ", tiếng súng, bom mìn không đáng sợ bằng sự lạc lõng tâm hồn, bằng cuộc chiến nội tâm

Sau buổi ra mắt ở Hà Nội, phim "Bầu trời đỏ" (Ciel Rouge) đã chiếu ra mắt tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, quận 1, TP HCM) tối 29-6. Khác với nhiều phim Pháp được quay tại Việt Nam trước đây, "Bầu trời đỏ" khắc họa một khía cạnh khác của chiến tranh. Một câu chuyện ngôn tình giữa anh lính Pháp và cô gái Việt Minh giữa thời chiến, giữa vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên Việt Nam. Ở đó, vẻ đẹp thiên nhiên được đặt lên hàng đầu, chiến tranh chỉ là phông nền để tôn lên câu chuyện tình yêu giữa 2 con người đến với nhau từ 2 chiến tuyến.

Khát vọng một thế giới tốt đẹp

"Bầu trời đỏ" kể lại chuyện tình giữa anh lính Pháp tên Philippe và cô gái Việt Minh tên Thi. Philippe rời xa nước Pháp, tham chiến ở Việt Nam. Anh cảm thấy sốc khi phải tra tấn Thi, cô gái trẻ bị bắt vì đấu tranh cho độc lập, tự do của Tổ quốc mình. Philippe quyết định cứu Thi và rời bỏ nơi đóng quân để đến vùng đất hoang sơ, hòng tìm lại sự tự do, yên bình trong tâm hồn đã đánh mất từ khi rời quê hương.

Nợ ơn Philippe, Thi quyết định làm người dẫn đường, đưa anh lính trẻ này tới nơi cần đến. Đó là hồ Ba Bể, một nơi trú ẩn tuyệt đẹp, tách biệt khỏi thế giới bên ngoài, khỏi cuộc chiến. Cả 2 trải qua những ngày bình yên, hòa mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp nhưng thực sự, trong tâm họ vẫn chưa có được sự tĩnh lặng như mặt nước hồ. Riêng Thi, cô còn nặng lòng với quê hương. Thi đã thuyết phục được Philippe quay trở lại thực tế cuộc chiến nhưng đứng về hàng ngũ Việt Minh. Vì tình yêu, Philippe chọn lựa bước về phía Thi để hiểu người con gái mình yêu hơn. Cuối cùng, họ đã thực sự hiểu rõ nhau, rũ bỏ mọi dằn vặt nội tâm, tìm kiếm được yên bình dù cuộc chiến vẫn còn dài, chưa rõ số phận cả 2.

Phim có những cảnh quay đẹp ở hồ Ba Bể nước trong xanh, giữa rừng rậm rạp, thực sự là một nơi tách biệt với thế giới xung quanh. Khung cảnh cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc hiểm trở, gai góc khiến các cảnh quay trở nên khốc liệt, phù hợp với sự đấu tranh nội tâm mãnh liệt của 2 nhân vật chính.

Vì "Bầu trời đỏ" tập trung chủ yếu vào Thi và Philippe nên các nhân vật khác hầu như không có vai trò gì đáng kể. Họ chỉ phụ trợ thêm để khán giả hiểu được những chuyển biến nội tâm của 2 nhân vật chính.

Bên cạnh phần hình ảnh tuyệt vời, âm nhạc của phim cũng xứng đáng được điểm cộng. Những âm thanh chân thật của tiếng chim hót, tiếng côn trùng vào ban đêm khiến người xem như hòa nhập với không gian núi rừng, theo bước chân Thi và Philippe tìm kiếm thiên đường riêng.

Bầu trời đỏ - Góc nhìn khác biệt về chiến tranh - Ảnh 1.

Cảnh trong phim "Bầu trời đỏ". (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Không có sự đầu tư lớn về bối cảnh, diễn viên, câu chuyện cũng chỉ đề cập cuộc chiến như trong các phim: "Điện Biên Phủ", "Đông Dương" hay "Người tình" trước đây nhưng "Bầu trời đỏ" mang đến góc nhìn khác biệt hơn về chiến tranh. Ở đó, tiếng súng, bom mìn không đáng sợ bằng sự lạc lõng tâm hồn, bằng cuộc chiến nội tâm. Tình yêu ở đó không chỉ đơn thuần là tình yêu nam - nữ mà còn thể hiện khát vọng cùng xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn.

Khi được hỏi vì sao đặt tên phim là "Bầu trời đỏ", đạo diễn Olivier Lorelle cho biết tựa này được đặt một cách ngẫu nhiên. Ông nghĩ màu đỏ là màu của cách mạng, đam mê, tình yêu còn bầu trời gợi mở một cái gì đó vô tận. Thiên nhiên trong phim giữ phần quan trọng và khán giả cũng được chiêm ngưỡng những phân cảnh bầu trời chuyển màu đỏ rực trên rừng cây, làng bản...

Hơn 10 năm thai nghén

Theo đạo diễn Olivier Lorelle, ông đã viết kịch bản phim này từ năm 2005 tại một thư viện ở Pháp. Thế nhưng, ngày qua ngày, kịch bản kể lại chuyện tình đẹp này cứ mãi là dự án ấp ủ mà chưa có cơ hội được sản xuất.

"Suốt hơn 10 năm, tôi cũng viết nhiều kịch bản khác nhưng câu chuyện tình giữa Thi và Philippe vẫn cứ ám ảnh tôi. Tôi mang ra chỉnh sửa rồi lại chỉnh sửa và sau đó quyết định thực hiện. Ban đầu, tôi định quay ở Campuchia vì nhiều phim về cuộc chiến Đông Dương đều quay ở đây. Thế nhưng, anh Mathieu Ripka - một người am tường về Việt Nam và cũng tham gia đội ngũ sản xuất - thuyết phục đoàn phim đến Việt Nam. Đây là một may mắn lớn cho phim, chúng tôi có được những cảnh quay chân thực với thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ" - ông nhớ lại.

Đạo diễn Lorelle cho biết ông còn cảm ơn nghệ sĩ Chiều Xuân, nhà sản xuất đối tác tại Việt Nam, đã tạo điều kiện để phim hoàn tất. Ông dành nhiều lời khen cho ê-kíp sản xuất gồm những người có quốc tịch khác nhau vì họ làm việc rất nhanh, thực hiện được mọi yêu cầu, kể cả dựng lều, dựng nhà...

Về việc chọn Audrey Giacomini, nữ diễn viên người Pháp gốc Việt, vào vai chính, đạo diễn này cho biết trước đó đã tìm kiếm rất nhiều. Ông định chọn diễn viên Việt Nam nhưng hầu hết người trẻ hiện nay chỉ nói tiếng Anh, không biết tiếng Pháp. Ông cũng tổ chức tuyển rộng rãi ở Hà Nội nhưng khó tìm được người diễn tốt vì phim có một số cảnh nóng. Cuối cùng, ông chọn Audrey Giacomini. Cô nói tiếng Pháp và trau dồi thêm tiếng Việt, có khả năng diễn tốt.

Trả lời câu hỏi về sự phản bội của Philippe khi chọn lựa đứng về phía Thi chống lại đồng đội mình, đạo diễn Lorelle đưa ra một giải thích bằng quan niệm tình yêu. Theo ông, tình yêu là sự chia sẻ và học hỏi về những điều mà họ ngưỡng mộ lẫn nhau. Philippe ngưỡng mộ Thi ở tính cách mạnh mẽ, mong ước về một thế giới mới tốt đẹp hơn cho đồng bào mình. Thi ngưỡng mộ Philippe ở tư tưởng tự do, yêu thiên nhiên. Cả hai dần bước vào cuộc sống của nhau, vượt qua thử thách, chướng ngại tâm lý để thực sự hiểu rõ nhau. Philippe bước vào thế giới của Thi sau khi cô bước vào thế giới của anh từ lúc quyết định đưa chàng trai Pháp đến hồ Ba Bể, tận hưởng cuộc sống giữa thiên nhiên hoang sơ…

Phim có ít lời thoại nhưng đầy trau chuốt, bóng bẩy theo kiểu lãng mạn của người Pháp. Một số lời thoại bị cho là sách vở, như đoạn người du kích nói với Philippe lúc anh quyết định ở lại ngăn bước chân lính Pháp để đồng đội Thi thoát nạn. Tuy nhiên, nhìn chung, bộ phim vẫn bật lên được tình yêu, khát vọng tự do, khát vọng xây dựng thế giới hòa bình và sự bình yên trong tâm hồn. 

Công chiếu ở Việt Nam vào tháng 10

"Bầu trời đỏ" là phim thuộc dòng nghệ thuật với nhiều thông điệp, ẩn dụ nên nhà sản xuất xác định nó chủ yếu dành cho các khán giả am hiểu và yêu thích nghệ thuật. Phim sẽ được công chiếu tại các rạp phim trên toàn nước Pháp vào ngày 19-7 và tại Việt Nam vào tháng 10-2017.

Đạo diễn Olivier Lorelle bắt đầu viết kịch bản phim sau khi đậu tiến sĩ ngành triết học ở Pháp. Ông là tác giả của hơn 20 kịch bản phim, thường được đề cử và vinh danh trong các liên hoan phim lớn (Cannes, Venise, Berlin, Locarno). Đặc biệt, ông đã nhận được giải César hạng mục kịch bản hay nhất cho bộ phim "Indigènes" (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007. Bộ phim này cũng nhận được giải diễn xuất tại Cannes và được đề cử giải Oscar cùng năm. Kịch bản phim "Hors la loi" (Ngoài vòng pháp luật) ông viết cho đạo diễn Rachid Bouchareb cũng được đề cử Oscar năm 2010. "Bầu trời đỏ" là phim điện ảnh đầu tay của ông trong vai trò đạo diễn.

Minh Khuê

Xem bài theo ngày