Văn hóa - Văn nghệ

13/12/2009 02:19 (GMT+7)

Bẫy rồng - Đột phá mới của điện ảnh Việt

Cái được của Bẫy rồng chính là sự đột phá rất mới mẻ trong kết cấu chặt chẽ đến từng chi tiết của một bộ phim “made in Việt Nam”

Khi quyết định thực hiện bộ phim Bẫy rồng, toàn bộ ê kíp thực hiện đều đặt kỳ vọng “tạo nên diện mạo mới cho dòng phim hành động Việt Nam”. Và ước muốn đó của họ đã trở thành sự thật khi bộ phim này chiếu ra mắt báo giới, trước khi chính thức ra rạp vào ngày 18-12 tới. Thực ra câu chuyện của Bẫy rồng cũng không có gì mới mẻ và đặc sắc.

Bởi những cuộc xung đột giữa các bang hội, nhóm xã hội đen, những mối quan hệ lắt léo về tình-hận, ơn đền oán trả... là đề tài muôn thuở của những bộ phim tâm lý xã hội Hồng Kông, Nhật Bản và cả Hollywood. Ở Bẫy rồng, câu chuyện được mở đầu đầy ẩn dụ về những mối quan hệ phức tạp trong giới giang hồ, trong đó kẻ đặt bẫy cũng chính là con mồi và ngược lại.


Một băng nhóm giang hồ do Trinh, biệt danh Phượng Hoàng (Ngô Thanh Vân đóng) nhận nhiệm vụ đánh cắp chiếc máy tính xách tay có khả năng xâm nhập và điều khiển vệ tinh Vinasat 1 đang nằm trong tay một băng nhóm mafia người Pháp - những tên này tới Sài Gòn với mục đích rao bán chiếc máy tính xách tay trên với số tiền khổng lồ.

Để thực hiện phi vụ này, Trinh chiêu mộ một số tay giang hồ cộm cán - trong đó có Quân, biệt danh Hổ (Johnny Trí Nguyễn đóng) và mua vũ khí từ các băng đảng khác. Những cuộc xung đột nảy lửa diễn ra ngay từ đầu, bởi giữa các băng đảng này và ngay giữa các thành viên trong băng nhóm của Trinh vốn có nhiều ân oán, nhiều mưu đồ riêng.


Cảnh trong phim Bẫy rồng


Hành trình chiếm đoạt chiếc máy tính xách tay là một chuỗi liên tiếp các cuộc đấu súng, đấu võ và đấu trí căng thẳng, dữ dội với những pha hành động đỉnh cao lần đầu tiên xuất hiện trên phim Việt Nam.


Cái được của Bẫy rồng chính là sự đột phá rất mới mẻ trong kết cấu chặt chẽ đến từng chi tiết của một bộ phim “made in Việt Nam”. Trong đó, đáng ghi nhận nhất chính là khả năng diễn xuất xả thân của Ngô Thanh Vân. Không mấy khó để nhận thấy Ngô Thanh Vân đang hướng mình theo chiều hướng một “tomboys” thực thụ của điện ảnh - một nữ diễn viên luôn hóa thân thành những nhân vật nữ mạnh mẽ, cá tính, độc lập nhưng vô cùng khả ái.

Ngoài những pha hành động hấp dẫn, những miếng võ thuật trong giao đấu thật như các võ sư thực thụ, Ngô Thanh Vân chinh phục khán giả còn bởi khả năng biểu cảm, lối diễn xuất tâm lý rất lạ. Không nước mắt tràn trề làm nhạt nhòa son phấn, không gào thét đến khản giọng mà chỉ bằng cái nhíu mày nhẹ, vầng trán nổi gân, khán giả vẫn cảm nhận được đầy đủ nỗi đau uất nghẹn đến cùng cực của một người phụ nữ cô độc phải chứng kiến sự ra đi của người thân yêu.

Những pha hành động đầy nguy hiểm của Ngô Thanh Vân, những miếng võ đẹp mắt của Johnny Trí Nguyễn sẽ khiến khán giả thích thú nhưng chính những trường đoạn diễn tả cảm xúc đầy mãnh liệt của Ngô Thanh Vân khi nỗi đau của cô trở thành nỗi oán hận, hay niềm hạnh phúc vô tận của một cô gái điếm trong vòng tay người yêu,... mới thật sự ghi dấu ấn sâu đậm đối với khán giả. 


Một nhịp phim vừa đủ để khán giả cảm nhận được câu chuyện mà bộ phim muốn kể, những câu thoại gãy gọn và một thông điệp thực tế, đơn giản nhưng đủ khả năng chạm đến trái tim người xem. Đó là giá trị của niềm tin, tình yêu thương và lòng dũng cảm. Bên cạnh đó, đây là một bộ phim có nhạc phim xuất sắc. Có thể nói Bẫy rồng khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về mặt tư duy của điện ảnh Việt Nam hiện nay.

Thùy Trang

Các bài khác

Xem bài theo ngày

[ Đầu trang ]