xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bi kịch của Chí Phèo

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

SÂN KHẤU.- Vở Chí Phèo được diễn tại Sân khấu kịch Phú Nhuận - TPHCM, từ 31-10. Có những nhân vật văn học từ những trang sách bước thẳng ra giữa cuộc đời và sống trong lòng người đọc. Những nhân vật đó khi được hình tượng hóa trên sân khấu, có sức hút mãnh liệt đối với công chúng.

Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao là một nhân vật như vậy, một nhân vật điển hình, đã bị xã hội thực dân - phong kiến đẩy vào con đường tha hóa. Tác giả Mỹ Dung đã khắc họa chân dung và tính cách các nhân vật trong Chí Phèo bằng một tấm  lòng yêu thương những số phận nghèo hèn bị chà đạp. Đạo diễn NSƯT Hồng Vân đã mạnh dạn đi vào chiều sâu tâm lý của các nhân vật văn học, tuy vậy vẫn bị “lỗi kỹ thuật”. Trong quá trình đưa vở đến với người xem, đạo diễn Hồng Vân và một số diễn viên đã làm rơi rụng dần giá trị văn học của kịch  bản, tựa như xây nhà không xem trọng nền móng.

Điển hình là sự hời hợt trong diễn xuất của Trịnh Kim Chi (bà Ba), sự lặp lại những mảng miếng hài của Ngọc Trinh (bà Tư) và sự hài hước không đúng lúc của Tiểu Bảo Quốc (Tư Cẩn)... Bù lại, vở Chí Phèo có sự xuất hiện bản lĩnh của nghệ sĩ  Lê Vũ Cầu trong vai Chí Phèo, Cát Phượng vai Thị Nở và NSND Diệp Lang vai Bá Kiến. Cả ba số phận nhân vật này đã khái quát khá rõ nét bi kịch của vở. Lớp  kịch hay nhất là lúc Chí Phèo ngả bệnh bên lò gạch tăm tối như chính cuộc đời của anh. Cát Phượng đã diễn đạt tình yêu chân thực của Thị Nở dành cho Chí Phèo dù chị chẳng nói một câu thoại, nhưng đủ  để người xem  hiểu nhịp đập con tim đã khơi dậy ý thức và lương tâm của Chí Phèo. Nhưng bi thảm thay, Chí Phèo lại rơi vào bế tắc, thỏa hiệp với cái ác. Lê Vũ Cầu diễn khá tinh tế nỗi khát khao muốn trở về sống lương thiện. Tiếc rằng cách xử lý của đạo diễn khi đẩy Chí Phèo đến bước đường cùng là đâm chết Bá Kiến, rồi tự kết liễu đời mình chưa thật ấn tượng.

NSND Diệp Lang đã nghiên cứu sâu vai diễn Bá Kiến, ông đã chấm phá thật tinh tế tính cách quỷ quyệt của Bá Kiến, ví như con tắc kè liên tục đổi màu. Nhân vật của ông chuyển tải sự xung đột giai cấp giữa nông dân và địa chủ. NSND Diệp Lang đã có nhiều sáng tạo, đem lại cho người xem cảm giác thú vị với nét diễn xuất thiện nghệ của ông.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo