xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ áo cà sa nhuộm máu

Nguyễn Mẫn

Từ giữa năm 2002, NXB Văn Nghệ TPHCM đã giới thiệu với bạn đọc những tác phẩm của các cây bút tranh đấu hoạt động nội thành Sài Gòn thời kháng chiến chống Pháp.

Ðầu tiên là tiểu thuyết phóng sự Ðồng quê nổi tiếng của nhà văn Phi Vân (1917-1977), gần đây nhất là Bộ áo cà sa nhuộm máu của tác giả Tô Nguyệt Ðình - còn có tên Nguyễn Bảo Hóa.

Bộ áo cà sa nhuộm máu được Tô Nguyệt Ðình viết năm 1949, truyện được đăng hàng ngày trên báo Ánh Sáng của Lư Khê. Giữa năm 1950, ông thay nhà báo Dương Tử Giang phụ trách tuần báo Thứ Năm của Lê Minh Cảnh. Sau đó, ông bị bắt giam ở bót Catinat, báo Thứ Năm bị đóng cửa vì tuyên truyền cho Việt Minh. Vì vậy, khi NXB Tấn Phát in hai tập Bộ áo cà sa nhuộm máu, phải ghi tên tác giả là N.B.H. Không lâu sau, tác phẩm được tái bản để đáp ứng sự say mê của độc giả lúc bấy giờ.

Mượn vỏ bọc ngoài là “tiểu thuyết trinh thám”, tác giả khéo léo lồng vào nội dung cốt truyện những cuộc đấu trí căng thẳng giữa các nhà báo, giữa tổ chức hoạt động nội thành với Sở Mật thám Liên bang Ðông Dương. Mặc dù sở kiểm duyệt thông tin lúc đó đã cắt bỏ nhiều đoạn nhưng người đọc vẫn đoán biết được tổ chức đã làm điên đầu nhà cầm quyền thực dân đương cục.

Người đọc không khỏi thán phục trước sự dũng cảm của nhà văn, nhà báo sống giữa lòng địch, và nhớ mãi hình ảnh các chiến sĩ cách mạng trong tác phẩm. Những nhân vật này không xuất hiện trong các sáng tác của những tác giả khác trong giai đoạn 1945-1950. Nhân vật Lê Hồng Long là người hoạt động công khai, người thứ hai hoạt động trên mặt trận thầm lặng, hiểm nguy giữa hang ổ địch là Ðội Võ - kẻ đưa tin, vốn là nội tuyến tại Sở Mật thám. Giờ phút chót, địch dụ dỗ anh khai báo về tổ chức, nhưng kẻ đưa tin đã im lặng và chọn cái chết để giữ trọn vẹn bí mật. Nhân vật ký giả Hi Ðình là hình ảnh các nhà báo trong “Phong trào Báo chí thống nhất” luôn hỗ trợ kháng chiến, tập trung mũi nhọn công kích nhà cầm quyền thực dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo