xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bùi Giáng với chân dung tự họa

Giao Hưởng

Chân dung tự họa của thi sĩ Bùi Giáng mà chúng tôi nói đến ở đây có một lai lịch khá "văn nghệ", bắt nguồn từ cuộc triển lãm chung đầu tiên của các họa sĩ Đinh Cường - Đỗ Quang Em và Trịnh Công Sơn tại TP Hồ Chí Minh cách đây 15 năm, vào mùa xuân 1989.

Trong số tranh trưng bày ở triển lãm đó có một bức sơn dầu khổ lớn của Đinh Cường vẽ "Bùi đại ca thi sĩ" đang đeo ở cổ một cái ca nhựa "uống nước nhớ nguồn", trông khá ngộ (bức này có người hỏi mua tại chỗ).

Sau triển lãm, Bùi Giáng hoan hỉ đến phòng vẽ của Đinh Cường ở đường Nguyễn Văn Thủ, Q.1 thăm chơi. "Thình lình" ông thấy cái bìa của cuốn sổ lưu niệm dùng trong triển lãm ấy nằm trên bàn vẽ trước mặt, liền lấy chì màu và pastel của Đinh Cường để sẵn mà phóng tay vi vút tự vẽ chân dung mình, luôn tiện đề bốn câu thơ lên đó: "Đi về với gió Phù Du. Mở trang Du Hý cho mù sa bay. Chiêm bao hội thoại ngân dài. Ý trong tờ mộng nhớ ngày yêu nhau". Xong, ký tên ở góc phải, hoàn thành bức vẽ một cách bất ngờ theo thể điệu "màu sắc ngân nga", tặng Đinh Cường. Sau này Đinh Cường tặng lại cho một người bạn làm thơ quê ngoài Trung. Nay đang lưu giữ tại Đà Nẵng. Nghe đâu nó sẽ được đưa về Quế Sơn, Thạch Bàn để chân dung Bùi thi sĩ trùng phùng với "mây trời cố quận", gặp lại "lá hoa cồn" và nhớ tưởng 15 năm "lùa bò vào đồi sim trái chín"…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo