xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ca sĩ Trần Thu Hà và Đối thoại 06

Thùy Trang thực hiện

Dù đang sống tại Mỹ, nhưng Trần Thu Hà vẫn luôn hướng về công chúng yêu nhạc trong nước. Ngày 25-8, chị trở về Việt Nam để ra mắt album mới nhất vừa thực hiện xong: Đối thoại 06, tại phòng trà M & Tôi

Ít xuất hiện trên thị trường âm nhạc VN nhưng cái tên Hà Trần vẫn có sức hút đáng kể với công chúng yêu nhạc. Tuy chưa phải là một giọng hát thật đẹp nhưng với cách xử lý ca khúc khéo léo, thông minh và tinh tế, ca sĩ Trần Thu Hà có thể mang đến cho khán giả những cảm xúc mới lạ và khác biệt. Thế nhưng ngay trong lúc chuẩn bị về VN để giới thiệu dự án âm nhạc mới của mình, chị vẫn thốt lên: “Tôi thật sự lo lắng cho Đối thoại 06 sắp ra mắt khán giả”.

. Phóng viên: Điều chị lo lắng cho Đối thoại 06 là gì?

- Ca sĩ Trần Thu Hà: Thực sự tôi lo cho Đối thoại 06 vì nó xuất hiện ở thời điểm thị trường ca nhạc đang “khủng hoảng thừa”. Hoạt động ca nhạc xem ra chỉ là bề nổi trên báo chí còn công chúng thực sự thờ ơ, lãnh đạm. Bởi họ quá no đủ qua các chương trình ca nhạc trên truyền hình và nhạc download từ internet quá dễ dàng. Tất nhiên, cũng không nên đổ thừa hoàn cảnh. Nghệ sĩ phải cố gắng nhiều hơn, nhất là trong sáng tạo mới hy vọng làm cho không khí âm nhạc lành mạnh trở lại.

. Và Đối thoại 06 là một sáng tạo mới của chị?

- Nội dung album chia làm 2 mảng: Các ca khúc thống nhất bằng tâm sự của một người xa xứ, lang thang theo dòng chảy của đời sống, của âm nhạc và luôn mang theo kỷ niệm, tình yêu với quê nhà. Tuy nhiên, album không hoàn toàn chỉ để nói về kỷ niệm. Sự tương phản trong tính chất âm nhạc là thế mạnh của Đối thoại 06. Album dùng trip hop/ambient làm phong cách chủ đạo và rất chú trọng đến chất lượng thu thanh. Tôi vẫn trung thành với ý tưởng sử dụng công nghệ để làm nền cho âm hưởng nhạc Việt. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Tôi tự tin rằng Đối thoại 06 không giống bất cứ album nào trước đây của tôi và trên thị trường nhạc Việt lâu nay. Các ca khúc phần lớn của nhạc sĩ Trần Tiến như: Quê nhà, Mưa bay tháp cổ, Ra ngõ, Mà yêu,... ít nhiều quen thuộc nhưng chúng được vang lên với một cảm xúc khác biệt. Có thể nói rằng chúng gần gũi với kiểu nhạc của Enigma, Depech Mode, Goldfrapp... là những ban nhạc theo dòng electronic/ambient. Một phong cách nhạc không mới với thế giới nhưng chưa có trong thị trường nhạc Việt.

. Liêu trai - là tất cả những gì khán giả nói đến khi bình luận về giọng hát của chị. Liệu điều này có còn tồn tại trong cái mới mà chị sẽ giới thiệu với khán giả qua Đối thoại 06?

- Tôi và nhạc sĩ Thanh Phương cùng thực hiện album này tại California, cả hai đều phải xa nhà và làm việc trong môi trường mới. Hoàn cảnh đó đã có thể tạo nên sự khác biệt rồi. Hơn nữa, cùng với sự hợp tác của Xinh Xô - du học sinh sống ở Mỹ, Max Neutra - người Mỹ, Whodat - người Mỹ gốc Việt - nên album có sự pha trộn tư duy âm nhạc Đông - Tây. Và bạn sẽ thấy phần hát của tôi đúng như vậy.

. Điều gì đặc biệt ở Thanh Phương để chị có quyết định cho cuộc hợp tác này?

- Đối với tôi tìm được người hợp tác lâu dài rất khó vì tôi luôn chuyển động và thay đổi. Tôi cần một người thân thiết và tâm huyết. Từ Hà Trần 9803, chúng tôi chính thức hợp tác trong công việc sản xuất, nhưng trước đó anh Phương đã làm việc trong hầu hết các dự án của tôi ở vai trò nhạc công và kỹ sư âm thanh rồi. Thanh Phương có rất nhiều kinh nghiệm trong phòng thu.

. Hiện nay, khán giả yêu nhạc đang bắt đầu có xu hướng tìm về với phong cách mộc và chân thật. Đó chính là lý do vì sao những dự án âm nhạc thực hiện theo phong cách accoutis ra đời một cách ồ ạt. Chị có kinh nghiệm gì trong phong cách này?

- Ưu điểm của accoutis là sự mộc mạc, giản dị nhưng xử lý không giỏi sẽ bị đơn điệu. Hà Trần 9803, tôi thu live 3 bản với ban nhạc Dave Ernst theo phong cách accoutis. Họ là nhạc sĩ jazz chuyên nghiệp, thừa khả năng đáp ứng mọi yêu cầu phức tạp nhưng chỉ chú trọng đến không gian, sự ăn ý trong thể hiện hơn là phô diễn cá nhân. Vì thế, nghe không bị bận rộn mà vẫn đầy đặn, tình cảm. Tôi nghĩ đó là những đòi hỏi của dòng nhạc này.

. Sau Đối thoại 06 sẽ là gì?

- Sau khi giới thiệu Đối thoại 06 với công chúng yêu nhạc ở quê nhà, tôi bắt đầu chia các dự án âm nhạc của mình theo 2 xu hướng: nghệ thuật và thương mại, ra mắt công chúng xen kẽ. Như vậy, sau Đối thoại 06 sẽ là một album đại chúng, sau đó nữa mới phát hành dự án dân ca nhưng khoảng cách giữa các chương trình sẽ rút ngắn lại.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo