Cách quảng bá mới ca khúc của ca sĩ

Lyric video (video lời ca khúc) đang trở thành trào lưu của giới ca sĩ khi hình thức quảng bá này gặt hái được nhiều hiệu ứng tích cực

Thay cho hình ảnh sinh động thường thấy trong mỗi MV (video ca nhạc) trước đây là bộ sưu tập ảnh được trình chiếu bằng công nghệ slide (chuyển động nhẹ nhàng) trên màn hình. Quan trọng nhất, bộ ảnh của ca sĩ dù có đẹp lung linh đến mấy cũng chỉ để làm nền cho lời bài hát chạy chậm trên màn hình, đủ để khán giả vừa nghe vừa hát theo một cách chuẩn xác. Đó là kỹ thuật lyric video đang trở thành trào lưu của giới ca sĩ trong việc quảng bá ca khúc trình diễn mới của mình.

Tận dụng công nghệ

Lyric video không mới ở thị trường âm nhạc thế giới. Ở làng nhạc Việt, nhiều lyric video cũng đã xuất hiện trên YouTube cách nay khá lâu do người hâm mộ rành công nghệ thực hiện để ủng hộ thần tượng hoặc vì một ca khúc mà người đó yêu thích nhưng còn sơ sài và không bắt mắt. Hiện nay, lyric video do chính người trong giới thực hiện để quảng bá cho sản phẩm âm nhạc mới của mình nên khá chất lượng, hấp dẫn.

Kỹ thuật lyric video giúp thí sinh giới thiệu ca khúc mới đến với công chúng thuận lợi hơn khi trình diễn Ảnh: LEEFONG
Kỹ thuật lyric video giúp thí sinh giới thiệu ca khúc mới đến với công chúng thuận lợi hơn khi trình diễn Ảnh: LEEFONG

Ca khúc “Thương mấy cũng là người dưng” của Noo Phước Thịnh trước khi ra mắt khán giả đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn sau khi anh gửi ca khúc cho những người trong nghề thẩm định. Ca khúc này được dự đoán sẽ là bản “hit” (ăn khách) mới của Noo Phước Thịnh. Thế nhưng, với mong muốn “làm mới” hình tượng âm nhạc của mình khi chuyển từ nhạc sôi động sang những bản tình ca pop ballad, việc dùng lyric video như giải pháp để quảng bá hiệu quả cho ca khúc là chọn lựa khôn ngoan của Noo Phước Thịnh.

Một buổi họp mặt giao lưu với người hâm mộ để quảng bá ca khúc mới thường được ca sĩ tổ chức với màn chiếu hình slide, lyric video và biểu diễn có live stream. Ca sĩ Noo Phước Thịnh bày tỏ: “Trong thời buổi internet hiện nay, nếu không nhanh nhạy với sự cấp tiến của công nghệ, tôi e mình sẽ sớm bị đào thải”. Đây cũng là nỗi lo của nhiều ca sĩ, kể cả ngôi sao, từ đó tạo thành trào lưu lyric video - công nghệ quảng bá mới trong giới ca sĩ mà theo họ sẽ mang lại hiệu quả nhất định.

Để quảng bá cho ca khúc mới của mình, ca sĩ Mỹ Tâm thực hiện live stream tận khuya nhưng đến sáng hôm sau, hầu hết các báo điện tử, trang web đã tràn ngập thông tin. Để nhiều người có thể hát theo ca khúc mới này, Mỹ Tâm cho thực hiện một lyric video phát kèm.

Việc thực hiện lyric video quảng bá các sản phẩm âm nhạc mới mang lại hiệu quả không nhỏ. Minh chứng là cuộc thi “Sing my song - Bài hát hay nhất” vừa kết thúc mùa đầu tiên.

“Có sự khác biệt rõ nét trong việc ứng dụng và không ứng dụng công nghệ lyric video trong cuộc thi “Bài hát hay nhất” và “Bài hát Việt” trước đó. Điểm chung của cả 2 chương trình là giới thiệu ca khúc mới nhưng phải sau đêm thi, khi ca khúc được ban tổ chức đưa lên các phương tiện kỹ thuật số thì nó mới đến gần với khán giả. Trong khi đó, những ca khúc mới với lyric video trong chương trình “Bài hát hay nhất” có thể đến ngay với khán giả và họ có thể hiểu ca khúc ngay trong lúc ca sĩ thể hiện” - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh so sánh.

Nếu trước đây, ca sĩ trình diễn nhiều ca khúc mới luôn bị khán giả phàn nàn là không hiểu lời thì nay, với sự hỗ trợ của lyric video, thông điệp của ca khúc được chuyển tải đến người nghe trọn vẹn hơn.

Chỉ là phương tiện

Lyric video góp công lớn trong quảng bá ca khúc mới nhưng không đồng nghĩa bài hát nào cũng có thể thực hiện theo công nghệ này. “Phải là những bản tình ca thật sự đặc sắc, với một câu chuyện kể bằng âm nhạc, ca sĩ mới có thể làm lyric video. Nếu lạm dụng lyric video thì dễ biến mình thành kẻ học đòi” - nhạc sĩ Hoàng Nhã nhận định.

Không hiếm ca khúc mới được làm lyric video trên các trang mạng về âm nhạc nhưng rất ít trong số đó để lại ấn tượng với người nghe. Dù có được giới chuyên môn đánh giá cao đến mấy nhưng nếu không phải là ca khúc của một ngôi sao, hiệu ứng lyric video cũng không thể phát huy tác dụng. Hơn nữa, dù lyric video có bắc cầu cho ca khúc đến với khán giả nhanh đến mấy thì phương tiện chuyển tải này cũng chỉ là một phần cần thiết trong hành trình đưa tác phẩm đến với công chúng.

Việc quảng bá ca khúc mới của ca sĩ phải bằng nhiều cách thức hỗ tương, như fan meeting (giao lưu với người hâm mộ), lyric video và live stream. “Ngày nay, internet chi phối mọi thứ, điều đó khiến thông tin của nghệ sĩ ngày càng bị nhiễu loạn. Thậm chí, một câu nói vu vơ trên trang cá nhân cũng trở thành thông tin. Những thông tin đó không giúp nghệ sĩ gần với khán giả. Chính vì vậy, fan meeting chính là phương thức kết nối nghệ sĩ với khán giả” - ca sĩ Đông Nhi nhìn nhận.

Live stream trên trang cá nhân ca sĩ hiện nay luôn có lượng khán giả theo dõi gấp nhiều lần so với các phương tiện thông tin truyền thống. Cùng với hình thức lyric video, ca khúc mới với lời bài hát được chạy chữ trên màn hình truyền trực tiếp cho khán giả cũng giúp ca sĩ tạo cảm hứng cho người nghe trong lúc trình diễn.

Giới chuyên môn nhìn nhận rằng trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình giải trí khác nhau và ngay cả trong thị trường âm nhạc, ca sĩ phải tận dụng mọi giải pháp công nghệ để giành lợi thế cho mình. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là chất lượng ca khúc. Nếu ca khúc tồi thì dù có thực hiện bằng công nghệ quảng bá tối ưu nào đi nữa, nó vẫn không đến và ở được lâu trong lòng công chúng.

Thùy Trang

Xem bài theo ngày