xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có ai muốn đóng phim không?

Theo Thanh Niên

“Trời, sinh viên gì mà thấy tóc bạc?”, “Nữ sinh sao già chát vậy?”, “Còn cặp mẹ con này thì giống chị em quá đi...” vân vân và vân vân... Có không ít lời ta thán về việc chọn vai trong phim điện ảnh lẫn truyền hình Việt Nam hiện nay. Nhưng, khán giả than phiền thì mặc khán giả...

Ai chọn? chọn ai?

Ở Việt Nam, do đặc thù chưa có những công ty tuyển chọn diễn viên hoạt động hiệu quả nên việc chọn ai đóng vai gì vẫn chủ yếu là do các phó đạo diễn hoặc trợ lý đảm nhiệm. Không phải trợ lý hoặc phó đạo diễn nào cũng có con mắt tinh tường và am hiểu chuyên môn sâu sắc để phát hiện đúng tố chất diễn viên có thể hợp vai hay không. Một số diễn viên vẫn than phiền rất khó lọt vào phim của đạo diễn này hoặc đạo diễn kia với lý do "họ có "gà" sẵn rồi". Cơ hội dành cho diễn viên trẻ, mới ra trường lại càng hiếm hoi.

Cùng với sự ra đời của các hãng phim tư nhân, vai trò nhà sản xuất ngày càng quan trọng và không ít nhà sản xuất đã can thiệp quá sâu vào việc chọn diễn viên mặc dù kiến thức chuyên môn của họ chưa thực sự đủ để chọn đúng người, đúng vai, mặc dù họ có thể đúng về mặt thu hút quảng cáo cho phim. Thời gian dành cho việc tuyển chọn diễn viên quá ngắn và thậm chí, có khi phim đã bấm máy mà một số diễn viên phụ vẫn chưa được chọn. Gần đây, truyền hình lẫn điện ảnh Việt xuất hiện xu hướng chọn diễn viên là ca sĩ, người mẫu, diễn viên kịch nói. Điều này có điểm tốt là giảm sự "nhàu nát" của các gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhưng vẫn có nhiều mặt hạn chế. Thực ra, điện ảnh thế giới đã thành công với xu hướng này nhưng đơn giản là vì sau khi chọn một gương mặt "nghiệp dư", họ tổ chức huấn luyện kỹ năng diễn xuất, cung cấp kiến thức văn hóa xã hội cho diễn viên kỹ càng. Có hãng phim dành cả 1 năm dài chỉ để tập huấn diễn xuất. Còn ở Việt Nam, nhà làm phim cứ đưa các "ngôi sao" của lĩnh vực khác vào điện ảnh, truyền hình mà chẳng cần biết họ có diễn được không. Nếu họ không diễn được thì lại đổ lỗi do... nghiệp dư và xin khán giả đừng quá khe khắt.

imgChọn sao cũng được!

Nhìn vào diễn xuất của các diễn viên trong một số phim truyền hình, không khỏi có cảm giác buồn cho họ. Nhiều người biết là không hợp với mình mà vẫn cứ nhận. Mới đây, bộ phim truyền hình nhiều tập của hãng phim tư nhân vừa mời cựu hoa hậu đăng quang cách đây hơn 10 năm vào vai một sinh viên. Vẫn biết, cô sinh viên ấy sẽ lớn lên trong phim nhưng liệu ngoại hình đã quá "cứng" của một người ngoài 30 tuổi có thể phù hợp với hình ảnh một cô sinh viên không? Liệu trình độ hóa trang của chúng ta đã đủ chuyên nghiệp để "hô biến" những dấu vết thời gian hiện hữu trên gương mặt, dáng hình của diễn viên không?

Trong một số phim truyền hình chiếu vào giờ đẹp, có khá nhiều cặp mẹ - con, cha - con giống như chị - em, anh - em. Khoan nói đến khả năng diễn xuất của diễn viên, chỉ riêng hình thức đập vào mắt khán giả ngay từ ban đầu đã gây khó chịu! M.T, nhân viên PR của một công ty điện thoại, trong lần vô tình đến chỗ quay phim của hãng phim tư nhân X đã bất ngờ nhận được lời mời vào vai... phóng viên. Vai diễn chiếm khoảng 3 phút với dăm câu thoại. Khi phim phát sóng, bạn bè cô cười rũ rượi khi nhìn cô trên màn ảnh nhỏ và biệt danh “M.T diễn viên” có từ đó, mặc dù cô bạn đã thề không bao giờ đóng phim nữa...

Nói đi phải nói lại, thực ra, cũng khó cho nhà sản xuất và đạo diễn khi số lượng diễn viên của chúng ta hiện nay đang thiếu trầm trọng mà chất lượng diễn viên lại chưa như mong muốn. Khi phim truyền hình được sản xuất ồ ạt như thế thì việc tìm kiếm diễn viên theo đúng quy trình chuyên nghiệp vẫn còn xa vời. Và mượn lời một đạo diễn để kết thúc bài viết: "Hiện nay, chúng ta đang chọn vai một cách thủ công cho phù hợp với kiểu làm phim thủ công nên cũng chẳng có gì khó hiểu khi chất lượng phim làng nhàng mãi và khán giả cứ phải nhặt sạn".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo