xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Diễn viên kịch nói, tấu hài thu nhập không kém ca sĩ

Thanh Hiệp

Nhiều nghệ sĩ sân khấu cho rằng cơ quan thuế chỉ thu thuế ca sĩ, đối tượng có thu nhập cao, còn những nghệ sĩ như họ không phải đóng thuế, nên không cần đến khai thuế

Trong lúc dư luận tập trung quan tâm đến các ngôi sao ca nhạc khai thuế và nộp thuế thu nhập, giới nghệ sĩ sân khấu chưa hưởng ứng nghĩa vụ kê khai và nộp thuế thu nhập của mình. Cho đến nay chỉ có vài nghệ sĩ sân khấu đến kê khai thu nhập tại Cục Thuế TPHCM, như: Bảo Quốc, Thanh Bạch, Thanh Tòng, Thanh Thanh Tâm, Quyền Linh, Thành Lộc...

Cát sê diễn kịch từ 600.000-1 triệu đồng/suất

Lãnh vực được xem là ổn định hiện nay là sân khấu kịch nói với 6 điểm diễn: Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, IDECAF, Phú Nhuận, Sài Gòn, số 7 Trần Cao Vân và Nhà hát Kịch TPHCM. Mỗi sân khấu đều có một lực lượng diễn viên hùng hậu được xếp theo thứ hạng A, B, C ứng với cát sê từ cao đến thấp. Trung bình mức thu nhập của mỗi nghệ sĩ sân khấu kịch từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/suất. Mỗi tuần các nghệ sĩ sân khấu kịch có thể diễn từ 4 đến 7 suất, chưa kể các sô diễn tấu hài, các hợp đồng quảng cáo, quay phim vidéo kịch, tấu hài, đóng phim, lồng tiếng... Chỉ tính riêng thu nhập từ biểu diễn, trung bình những nghệ sĩ có tên tuổi trong làng kịch có mức thu nhập từ 100 triệu đến 180 triệu đồng/người/năm.

Đối với lãnh vực sân khấu tấu hài, bình quân một diễn viên hài mỗi đêm chạy sô từ 5 đến 8 điểm diễn. Mỗi điểm diễn, một diễn viên hài nhận thù lao trung bình từ 50.000 đồng đến 120.000 đồng/suất. Thu nhập bình quân trong một tháng của một diễn viên hài không dưới 30 triệu đồng/người. Đặc biệt, một số nghệ sĩ hài nổi tiếng còn thường xuyên biểu diễn ở các tỉnh và lưu diễn nước ngoài theo đường du lịch. Mức thu nhập của họ lên đến trên 200 triệu đồng/năm là chuyện bình thường. Cũng giống như hoạt động ca nhạc, các sân khấu ca nhạc tạp kỹ, các quán bar, nhà hàng có hoạt động biểu diễn... không đủ khả năng mời các ngôi sao hài (vì giá cát sê quá cao), do vậy lực lượng diễn viên hài trẻ thuộc các nhóm hài đang hoạt động ở địa bàn TPHCM, đang chiếm số đông, chính là lực lượng chủ yếu biểu diễn hằng đêm tại những nơi này. Do vậy, thu nhập của các diễn viên hài trẻ không thua gì các ca sĩ hạng C ở lãnh vực ca nhạc này. Thu nhập của các diễn viên tấu hài tăng nhanh cùng với sự nở rộ các quán bar, các tụ điểm giải trí và các chương trình đại nhạc hội... tại TPHCM. Mùa đắt sô nhất của làng hài và diễn viên kịch là các dịp lễ, tết. Mỗi đêm vào mùa lễ, tết các nhóm hài có thể biểu diễn đến 12 sô. Có nghệ sĩ hài thu nhập một mùa tết lên đến con số hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng không ít nghệ sĩ sân khấu cho rằng mình không thuộc diện đóng thuế thu nhập cá nhân, mà chỉ có các ngôi sao ca nhạc mới phải kê khai thuế.

Quy định khấu trừ 10% chỉ tồn tại trên giấy

Khe hở để cho diễn viên kịch nói, tấu hài lẩn tránh kê khai thu nhập, trốn thuế Nhà nước xuất phát từ những hợp đồng không bằng văn bản. Hiện nay, duy nhất chỉ có Sân khấu Kịch IDECAF là ký kết hợp đồng với diễn viên từ 1 đến 3 năm, còn lại, các sân khấu khác đều làm việc theo hợp đồng miệng. Không cần hợp đồng, làm việc theo tình cảm cá nhân, các sân khấu kịch không hề khấu trừ 10% tiền thuế thu nhập mỗi lần chi trả cho nghệ sĩ, theo đúng quy định của ngành thuế. Các nhà tổ chức biểu diễn giải thích: Việc khấu trừ 10% tiền thuế thu nhập mỗi đêm rất khó thực hiện. Vì mỗi nghệ sĩ đều có mã số thuế riêng, họ tự đăng ký và nộp thuế, nếu thu nhập ở mức phải chịu thuế. Lâu nay không ít nghệ sĩ yêu cầu phải trả đúng số tiền cát sê đã thỏa thuận, nếu trừ 10% thì nhà tổ chức phải tự bù vào. Thiệt thòi vẫn thuộc về chúng tôi!

Tương tự, ở các tụ điểm tấu hài, việc khấu trừ 10% tiền thu nhập của diễn viên chưa bao giờ được áp dụng. Quy định của ngành thuế bắt buộc nơi chi trả thù lao cho nghệ sĩ phải khấu trừ 10% cho một lần chi trả xem ra chỉ tồn tại... trên giấy.

Lâu nay, các đài truyền hình, đài phát thanh thực hiện việc khấu trừ 10% thuế thu nhập đối với diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ tham gia cộng tác. Tuy nhiên, chỉ những đơn vị này thực hiện không thôi thì chẳng giúp được gì cho nghệ sĩ khai thu nhập, quyết toán thuế vào cuối năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo