xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng kéo dài tiếng cười kệch cỡm

Ngọc Minh

SÂN KHẤU.- Kịch bản cũ xào lại, cách diễn dễ dãi, bừa bãi gây khó chịu cho người xem, đó là nhận xét của khán giả đối với nhiều tiết mục của Gala cười 2003

Làm nghệ thuật khó nhất là đầu tư đồng bộ để có một chương trình có ý nghĩa và độc đáo. Gala cười 2003 tạo sự chú ý vì gây phong trào để các nhóm hài từ Bắc chí Nam xây dựng tiếng cười lành mạnh phục vụ khán giả truyền hình. Nhưng, một số nhóm hài đã xào nấu các tiểu phẩm cũ khiến tiếng cười trở nên nhảm nhí, lố bịch.

 

Kịch bản bừa bãi

 

Nói một cách khác, Gala cười 2003 hiếm có kịch bản mới được đầu tư. Do vậy, phần lớn kịch bản cũ không mang lại hiệu quả nghệ thuật, dùng hình thức quái dị, lố lăng để tạo tiếng cười làm lệch đi tính thẩm mỹ mà sân khấu hài cần vươn tới. Một số tiểu phẩm hài lại để các nhân vật chửi rủa, dạy đời bằng những ngôn từ “chợ trời ”. Hiếm khi tìm được tiếng cười thâm thúy. Có khán giả đã tắt ngay chương trình Gặp nhau cuối tuần vì không muốn con em mình bắt chước những ngôn từ “tấu hài” kém văn hóa.

 

Khi Gala cười 2003 tổ chức tại TPHCM, 30 nhóm qua hai đợt tổ chức vẫn có quá ít kịch bản có chất lượng. Đa số đều là kịch mục bị “xếp kho” khá lâu, nay lấy ra “đánh bóng” lại rồi đem lên sàn diễn “ đấu võ mồm”. Đáng tiếc là VTV3 đã không chọn lọc kỹ trước khi phát sóng cho hàng triệu người xem trên cả nước, lắm lúc gây nên sự phản cảm. Những câu chuyện tào lao như: Ê! taxi (M.N, V.H), kể về một gã bán rắn, rùa cho nhà hàng, chỉ vì yêu một ả ca ve mà hoạnh họe bà chủ. Rồi từ cái cớ đó diễn viên tha hồ quậy trên sân khấu. Khó chịu nhất là màn miêu tả trong áo diễn viên nữ không có tiền, chỉ có “trái cây”, rồi ưỡn ngực, khoe mông, dùng những ngôn từ gợi dục một cách sàm sỡ; Chẳng sợ ai? (T.D, C.P) mượn đề tài ham gả con sang Đài Loan để rồi bị gạt làm gái, T.D đã dùng nhiều ngôn từ chợ búa, bôi nhọ hình ảnh người phụ nữ; Bắc kim thang (M.N, H.C, T.T, L.V.C), mô tả một lớp mẫu giáo quậy phá cô giáo bằng những chuyện động trời, diễn viên diễn cù nhây, cù nhưa. Nhiều tiết mục cười không nổi vì cái cớ để nhân vật hài bám vào quá mỏng. Tiếng cười từ đó đuối dần, nhạt nhẽo. Chưa kể đến những ngôn từ tấu hài bị nhiễm từ thói quen với: “chết mẹ mày, chết cha mày, dốp nó, quất nó...” Khán giả đã quá nhàm chán với những miếng hài cứ lặp đi lặp lại.

 

Tiếng cười cũng bị... “lip-sync”

 

Trước khi mở màn, người ta thường thấy cảnh MC chương trình ra sân khấu “mời” khán giả cùng cười, cùng vỗ tay để ghi hình. Ở Gala cười 2003 lần 1 tổ chức tại TPHCM, nghệ sĩ hài Đ.H đã ra sân khấu đọc những bài thơ dung tục nhằm chọc cười khán giả với lý do: Để có những hình ảnh khán giả cười và vỗ tay cho đẹp (!?). Thì ra tiếng cười cũng cần phải “ lip-sync”, dẫn đến sự ngộ nhận của người xem mỗi khi họ đặt bút bình chọn diễn viên hài được yêu thích nhất. Bạn Huỳnh Phú Văn (ĐH Kinh tế) nói: “Tôi thấy một vài tiểu phẩm rất vô duyên nhưng không hiểu sao khán giả trong rạp lại cười như ong vỡ tổ, lại còn vỗ tay”. Bạn Tuyết Mai (tranmai2011@...) nhận xét: “Đa số tiểu phẩm hài trong Gala cười 2003 đều có nội dung nghèo nàn, na ná nhau. Cách diễn cường điệu, đôi lúc khán giả không dám xem vì những cảnh dung tục như cảnh người phụ nữ cõng người đàn ông trên lưng trong khi ông ta không mặc áo. Tôi không hiểu Gala cười đã được duyệt kịch bản trước khi đưa lên truyền hình cho khán giả cả nước xem chưa?”.

 

Được biết, mỗi nhóm hài tham gia Gala cười 2003 được hưởng 3 triệu đồng. Nếu cộng lại, đây là khoản kinh phí không nhỏ, có thể đầu tư một vở hài thật nghiêm túc, mang ý nghĩa giáo dục để nghệ sĩ hài hai miền Nam Bắc cùng thi tài, sáng tạo tiếng cười phục vụ khán giả và góp phần nâng cao chất lượng chương trình Gặp nhau cuối tuần. Quả là lãng phí khi để các nhóm hài tự do chọn kịch bản, chọn bạn diễn và tung hứng tiếng cười một cách vô tội vạ.

 

Đừng quên rằng nếu xem nhẹ vai trò giáo dục thẩm mỹ thì tiếng cười sẽ trở nên vô bổ và lắm lúc phản cảm vì sự kệch cỡm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo