xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Fahrenheit 9/11 có thể làm lung lay chính phủ của ông Bush

Phương Thảo

Thanh danh của Tổng thống Mỹ G. Bush có thể bị lu mờ vì bộ phim Fahrenheit 9/11 của đạo diễn M. Moore. Bộ phim dài hai tiếng xoay quanh câu chuyện của gia đình ông Bush cùng những mối liên hệ có phần mờ ám của họ với những người Ả rập Saudi giàu có, trong đó có gia đình trùm khủng bố Bin Laden.

Phim đặt câu phải chăng vì những mối quan hệ “ thân thiết “ này mà ông Bush lờ đi trước  những lời cảnh báo về vụ khủng bố trước ngày 11-9-2001. Khi bị Quốc hội chất vần, ông Bush đã trả lời ấp úng. Fahrenheit 9/11 được chiếu ngày 17-5 tại Liên hoan phim Cannes và được chào đón nhiệt liệt. Khi bộ phim kết thúc, khán giả đều đứng dậy vỗ tay hoan hô tấm lòng yêu nước của nhà đạo diễn Mỹ, lòng can đảm của ông dám đưa ra công luận những vần đề gai góc, dù vần đề đó động chạm tới cả tổng thống.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước khi bộ phim được khởi chiếu,  Micheal Moore đă kêu gọi cử tri Mỹ không bỏ phiếu cho “ kẻ đần độn nhất (chỉ ông Bush) trong những người từng tham gia tranh cử tổng thống”. Con người bạo gan này từng đoạt giải Oscar năm ngoái cho bộ phim tài liệu Bowling for Columbine kể về nạn bắn nhau trong trường học Mỹ bằng những cảnh quay sống động, sắc nét, lời bình như có lửa. Hai năm trước bộ phim cũng đoạt giải tại Cannes. Trong Fahrenheit 9/11, đoàn làm phim của Moore đã lần theo những đơn vị Mỹ, quay được những cảnh mà theo ông “ người Mỹ chưa từng được thấy và học được những điều mà họ chưa từng biết”. Do tính chất quá nhạy cảm về chính trị trước cuộc bầu cử TT Mỹ vào tháng 11 tới, hãng phim Disney, tài trợ để làm bộ phim, đă không muốn cho ra mắt bộ phim. Moore hứa người Mỹ sẽ sớm được xem nó dù là xem …” chui” để “thấy Bush và chính phủ của ông ta đă thi hành một tương lại chính trị không ra gì”. Ông lên án  cuộc chiến của Mỹ ở Iraq với những lời mạnh mẽ :” Chỉ có những người không phải là người Mỹ mới có thể tra tấn và hành hạ tù nhân như ở Iraq”.

Nếu công ty sản xuất phim Miramax đạt được thỏa thuận với hãng Disney, bộ phim sẽ ra mắt khán giả Mỹ vào tháng 7 này và thật sự sẽ là cái tát đối với ông Bush và chính phủ của ông, đặc biệt trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo