xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hâm mộ quá đà làm khổ nghệ sĩ cải lương

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Ông Ca Lê Hồng, Phó Tổng Thư ký Hội Sân khấu TPHCM: Vì sự phát triển của cải lương, nghệ sĩ phải mạnh dạng tẩy chay các biểu hiện hâm mộ bất thường

Chuyện một số khán giả hâm mộ các ngôi sao ca nhạc  một cách quá đáng không còn lạ khi số đông họ là giới trẻ. Thế nhưng đối với sân khấu cải lương, khán giả đa phần là người có tuổi, tình trạng fan hâm mộ cuồng loạn cũng không kém, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình chung của một bộ môn nghệ thuật đang gặp nhiều khó khăn.

Nhiều trò xúc phạm danh dự nghệ sĩ

Yêu mến nghệ sĩ và bày tỏ sự ngưỡng mộ đó qua việc động viên, khen ngợi bằng những đóa hoa và những tràng pháo tay vốn là một biểu hiện văn hóa của công chúng đối với nghệ sĩ. Thế nhưng khi những biểu hiện này bị lợi dụng cho những ý đồ cá nhân, thông qua các fan hâm mộ, sân khấu mang hơi hướng thiếu lành mạnh. Chuyện một khán giả yêu  một kép hát đã bỏ tiền mua vài trăm vé chương trình đại nhạc hội nhằm biểu dương lực lượng mỗi khi kép của mình bước ra sân khấu không còn là hy hữu.

Đáng lên án là thái độ bôi nhọ danh dự nghệ sĩ khi những người này cho đàn em trước giờ biểu diễn xé hình các đối thủ của kép mình tại các rạp. Bầu Q. kể trong chuyến tổ chức lưu diễn ở miền Tây mới đây, dù băng rôn có treo tên nhiều nghệ sĩ nhưng khán giả vẫn không mua vé. Qua tìm hiểu, anh biết có một nhóm người đã ngăn chặn khán giả đến phòng vé, mà kẻ cầm đầu là một anh thợ hớt tóc mê cô đào S. đã đứng ra vận động fan hâm mộ phá đám, tung tin thất thiệt rằng Thoại Mỹ đi tắm trắng đã bị nhiễm HIV gần chết, Kim Tiểu Long và Thanh Ngân đã xin tỵ nạn ở Đức trong chuyến lưu diễn châu Âu không về nước nên “đây chỉ là chương trình bịp”. Để tránh thất thu, bầu Q. phải thuê khách sạn ở gần chợ và thị xã - nơi sẽ tổ chức sô diễn - và cho các ngôi sao rảo quanh chợ để khán giả thấy mặt.

“Cho em một đứa con trai’’

  Kép T. đã nhiều lần gặp cảnh tượng hâm mộ quá đáng của một số fan tỉnh kéo đến khách sạn nơi anh ở trọ trong những chuyến lưu diễn để xin ảnh, chữ ký. Có lần một cô gái ngang nhiên lên phòng anh ở, gõ cửa rồi nhảy bổ lên giường anh, yêu cầu tha thiết: “Cho em một đứa con trai ca hay, nổi tiếng giống anh...”. Hốt hoảng trước hành động sỗ sàng đó, T. phải nhờ bảo vệ khách sạn can thiệp. Tương tự, cô đào trẻ H. bị một nhóm công tử con nhà giàu ở Bạc Liêu ép đi ăn khuya sau khi vãn hát. Họ vỗ ngực xưng danh mình là fan hâm mộ đặc biệt của H. và yêu cầu cô: “Em muốn gì các anh cũng chiều, chỉ với điều kiện duy nhất là đi chơi đêm nay với tụi anh”. H. sợ quá nhưng không thể từ chối. Đến giữa khuya, thấy không thể giữ H. ở lại, chúng đành chở cô về với một bì thư bên trong kèm theo một bao cao su. H. đã khóc nức nở khi kể về sự kiện này.

Tình nguyện giúp việc rồi quấy rầy nghệ sĩ

 Sự hâm mộ cuồng loạn dẫn đến bệnh hoạn trong cách bày tỏ của một số fan cải lương đã làm cho giới nghệ sĩ sân khấu phát hoảng.

Ở Vĩnh Long có một nhóm fan hâm mộ kép S. Đám trai làng này thường thuê xe lên TPHCM để xin được đến nhà giúp việc cho S. Ban đầu S. đồng ý vì lịch sự, nhưng dần dà nhóm người này chen vào đời sống riêng tư của S. một cách quá đáng. Việc S. quen ai, yêu ai cũng bị họ phản đối. Thậm chí người thân điện thoại đến cũng bị nhóm người này hạch sách. Khi bị S. phản ứng, nhóm người đồng tính này bèn dựng chuyện bôi xấu S.

Mới đây, một phụ nữ Việt kiều về nước tuyên bố  sẽ “đánh bóng tên tuổi kép B. giúp anh lật đổ hình tượng Kim Tiểu Long, Vũ Luân bằng những chương trình VCD, DVD ca cổ. Fan hâm mộ này còn tổ chức những buổi chiêu đãi khán giả tại một nhà hàng ở quận 5, nhằm thực hiện việc mua báo cắt phiếu bầu chọn B. để B. có thể đoạt giải Diễn viên tài sắc. Tại vòng chung kết xếp hạng giải Diễn viên tài sắc 2004, Hội đồng Giám khảo đã bị fan hâm mộ của nghệ sĩ V.L. miệt thị vì xếp anh đứng hạng hai ngang hàng với H.Q. Sự hâm mộ quá đáng này đã vô tình làm ảnh hưởng đến sự phấn đấu để khẳng định vị trí của V.L trong lòng công chúng.

NSƯT Ca Lê Hồng, Phó Tổng Thư ký Hội Sân khấu TPHCM, cho rằng khán giả là một động lực để thúc đẩy sân khấu cải lương phát triển. Tuy nhiên, sự hâm mộ quá đáng kéo theo những biểu hiện không lành mạnh sẽ tác hại đến mối quan hệ vốn tốt đẹp giữa nghệ sĩ với công chúng khán giả, giữa nghệ sĩ với nhau. Hội Sân khấu TPHCM luôn kêu gọi các nghệ sĩ hãy vì cái chung của sự nghiệp sân khấu, mạnh dạn nói không với việc hâm mộ quá bất thường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo