xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hậu trường Oscar

Thái Nguyễn Ngọc Ngà (tổng hợp)

Đêm 5-3, lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar sẽ được tổ chức tại thành phố Los Angeles. Nhưng từ nhiều tháng qua, ban tổ chức đã làm việc cật lực với một quy trình công phu không kém gì việc sản xuất một bộ phim

Đầu tháng giêng, văn phòng sản xuất được dựng lên và kế hoạch chi tiết đêm Oscar cũng được dán lên tường. Cũng trong thời gian này, phiếu bầu được gửi trả về Hội đồng Giám khảo từ Công ty Kiểm toán Price Waterhouse, nơi chịu trách nhiệm tính toán số phiếu bầu do Viện Khoa học nghệ thuật phim ảnh (Academy of Motion Picture Arts and Sciences - AMPAS) đưa đến.

Diễn tập

Trong tháng 2 này, tất cả những người có tên trong danh sách đề cử đều được mời dự buổi tiệc tại khách sạn Beverly Hills. Những diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất của một bộ phim được xếp ngồi tách xa nhau trong số 30 cái bàn trong buổi tiệc. Cuối buổi tiệc, diễn viên, đạo diễn được mời chụp ảnh theo thông lệ bất di bất dịch rồi sau đó nhận giấy chứng nhận đề cử và một cái áo thể thao có in logo Oscar cùng hàng chữ “Ứng cử viên Oscar”. Trước lễ phát giải một tuần, văn phòng sản xuất chương trình đêm Oscar được thu dọn để dời đến Los Angeles, nơi buổi lễ được tổ chức (tại một trong các địa điểm: Dorothy Chandler Pavillion, Shrine Auditorium và vài năm gần đây là Kodak Theatre). Từ lúc này, buổi diễn tập được thực hiện. Cho dù là ngôi sao cỡ nào đi nữa, những người có tên trong danh sách đề cử cũng phải đến dượt trong buổi diễn tập này. Sau buổi tập, diễn viên được tặng quà lưu niệm gồm áo và mũ. Khi các ngôi sao ra về, chương trình diễn tập vẫn tiếp tục với phần nhạc đệm và các tiết mục hài. Cuối cùng, khi chỉ còn khoảng 18 tiếng thì đêm Oscar thực sự khai mạc, nhóm sản xuất sẽ nhận xét và đánh giá xem chỗ nào chưa ổn...

Việc sắp xếp chỗ ngồi cho khách mời cũng được tính toán cẩn thận. Khu vực phóng viên ảnh riêng rẽ với khu vực phóng viên viết. Thông thường, tất cả các ngôi sao điện ảnh ngồi ở 8 hàng ghế đầu. Những người có tên trong danh sách đề cử được xếp ngồi sát lối đi để dễ dàng tiến lên sân khấu. Đôi khi cũng xuất hiện vài trường hợp khó xử. Có lần, một ứng cử viên Oscar không chịu ngồi ở vị trí dành riêng cho mình mà lại tụt xuống hàng ghế khán giả để cùng ngồi cạnh bà vợ, cô nhân tình và 2 người tình cũ!

Ứng cử viên và thành viên Hội đồng Giám khảo chiếm khoảng 1.000 ghế (1/3 ghế trong hội trường). Ngoài những khách mời trực tiếp, ban tổ chức luôn chuẩn bị sẵn một nhóm rất đông mà nhiệm vụ chính của họ là trám chỗ cho đầy hội trường nếu khách mời đến không đủ! Thành thử, chưa bao giờ người ta thấy chiếc ghế nào trống trong đêm Oscar.

Đêm phù du

Vài ngày trước khi khai mạc, bên ngoài cổng khu vực tổ chức đêm Oscar luôn có đầy người hâm mộ và cánh phóng viên chực chờ sẵn. Trước giờ khai mạc vài giờ, không khí càng nhốn nháo hơn bao giờ hết. Các thành viên ban tổ chức liên lạc với nhau bằng bộ đàm. “John Travolta đến rồi... Có ai gọi xe cho Sharon Stone chưa?... Paul Newman mặc đồ đen phải không?... Chỉ 2 phút nữa thì Steve Martin đến đó nghe...”. Chung quanh hội trường, đâu đâu người ta cũng thấy máy quay và máy chụp hình. Thông thường, có 14 máy quay đặt quanh hội trường và một đạo diễn ngồi ở vị trí thoáng nhất để quan sát và ra lệnh cho từng máy. Khi thấy Susan Sarandon há mồm cười hô hố, ông đạo diễn kêu to “Máy số 6”... Jodie Foster nhoẻn môi làm duyên... “Máy 4”. “Schwarzenegger đến với Shriver kìa... Máy 5”...

Trong buổi lễ công bố kết quả Oscar, 2 đại diện của Price Waterhouse đứng sẵn ở cánh gà để phòng sự cố mất phong bì ghi tên người đoạt giải hay tên diễn viên bị công bố nhầm. Hai đại diện Price Waterhouse phải thuộc nằm lòng tên tất cả những người đoạt giải. Trong cánh gà còn có vài cái bàn đặt tượng Oscar và mỗi bàn có một cô người mẫu có nhiệm vụ mang tượng ra sân khấu. Tuy được nhắc nhở trước, hầu hết người đoạt giải đều hồ hởi và xúc động phát biểu vượt 45 giây quy định, nhưng ai lắm mồm quá thì đạo diễn sẵn sàng cắt ngang. Việc cắt lời như vậy có khi thẳng thừng nhưng cũng có lúc tế nhị bằng cách ra lệnh cho dàn nhạc trỗi lên om sòm.

Sau hằng tháng trời vất vả chuẩn bị tổ chức và khoảng 3 giờ rưỡi thể hiện, đêm Oscar kết thúc với nhiều tiếng cười thoải mái và hàng tỉ lời “thank you” (cám ơn). Gilbert Cates nói: “Một bộ phim có thể sống trong nhiều năm nhờ video. Một chương trình truyền hình có thể phát đi phát lại. Thậm chí một vở kịch cũng có thể công diễn nhiều lần. Nhưng một đêm Oscar chỉ tồn tại vài giờ. Hàng tỉ người xem qua tivi, ai cũng thích. Rồi sáng hôm sau, nó biến mất”.

Chọn mặt gửi vàng

Trên danh nghĩa, hội đồng chấm giải Oscar là một tổ chức phi lợi nhuận gồm 5.000 thành viên giám khảo cùng 100 nhân viên. Tất cả được hưởng lương rút ra từ ngân sách hằng năm thu được từ tiền bán bản quyền truyền hình. Mỗi mùa hè, hội đồng chọn ra một chủ tịch và vị này lựa một nhà sản xuất lo việc chuẩn bị chương trình đêm phát giải. Năm 1996, nhà sản xuất là Quincy Jones cùng đồng sự là David Salzman, nhưng vài năm gần đây (cho đến Oscar 2006), vai trò nhà sản xuất được giao cho Gilbert Cates.

Việc đầu tiên của nhà sản xuất là chọn ra một đạo diễn, nhóm viết kịch bản, cố vấn âm nhạc, biên đạo múa và một nhóm khác có trách nhiệm dựng phim quay buổi lễ Oscar. Việc quan trọng thứ hai là tìm người dẫn chương trình. Cách đây vài năm, nữ diễn viên Whoopi Goldberg được mời 2 lần và năm nay trách nhiệm này được giao cho nhà báo-diễn viên lừng danh Jon Stewart.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo