xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy tin vào Mỹ Tâm

Cát Vũ thực hiện

Một tour show xuyên Việt của Mỹ Tâm và nhạc sĩ Nguyễn Hà dành cho sinh viên - học sinh và trẻ em nghèo khuyết tật do SunSilk tài trợ sẽ diễn ra tại bốn nơi: Cần Thơ, TPHCM, Ðà Nẵng và Hà Nội vào hạ tuần tháng 10-2002

Giải thưởng: Giải A Giọng hát hay thiếu nhi miền Trung và Tây Nguyên 1996. -HCV đơn ca Giọng hát hay Xuân 97 TP Ðà Nẵng. Giải nhất Giọng ca Báo Mực Tím 1998. HCÐ Liên hoan Giọng hát trẻ châu Á tại Thượng Hải năm 2000. Giải Mai Vàng Báo Người Lao Ðộng năm 2001. Giải Top ten Làn Sóng Xanh 2002

 

Sau khi dẫn đầu Top ten Làn Sóng Xanh 2002 với bài hát Hát với dòng sông của nhạc sĩ Quốc An, ca sĩ Mỹ Tâm hiện đang có mặt trong chương trình chung kết Hoa hậu Việt Nam (20, 21, 22-9) tại CLB Phan Ðình Phùng - TPHCM cũng với một sáng tác của Quốc An: ca khúc Dấu yêu. Và mặc dầu đã khá dày dạn sân khấu, được có mặt trong ba đêm diễn này, gương mặt của cô ca sĩ trẻ đang được xem là thành công nhất hiện nay vẫn không giấu được nét lo âu, hồi hộp. Cuộc trò chuyện với Mỹ Tâm trước giờ phúc khảo chương trình, vì thế cũng mang một tâm trạng lo lắng bồn chồn...

img Phóng viên: Hình như Mỹ Tâm đang có điều gì bất ổn?

 

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Lần nào chuẩn bị ra hát, tôi cũng có một cảm xúc rất lạ, vừa sung sướng vừa lo sợ. Nhất là thời gian qua, chỉ vì một chút sơ sót, nói đùa với chị Diễm Quỳnh không đúng chỗ mà bị báo chí phê phán. Về phần mình, tôi có thêm kinh nghiệm và cũng có chút e ngại với báo chí.

 imgNhưng chính báo chí đã góp phần đưa Mỹ Tâm đến với công chúng: Một giải nhất giọng hát hay của Báo Mực Tím (1998), một giải Mai Vàng của Báo Người Lao Ðộng (2001) và mới đây là giải Top ten Làn Sóng Xanh của Ðài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Nhân nói về giải thưởng, dường như Mỹ Tâm thích hợp với những sáng tác của nhạc sĩ Quốc An: Một Mai Vàng với Cây đàn sinh viên và Làn Sóng Xanh với Hát với dòng sông. Có phải đây là một cặp bài trùng nhạc sĩ- ca sĩ...?

- Chất giọng Mezzo anto (trung trầm) của Mỹ Tâm thích hợp để diễn đạt những ca khúc mang tính tự sự của nhiều nhạc sĩ. Cả hai bài nói trên của Quốc An đều là tâm trạng của chính Mỹ Tâm: Là sinh viên và là một người rời dòng sông quê hương đi xa. Giai điệu của cả hai bài đều dễ lôi cuốn người nghe. Vì thế, tôi hát với tất cả niềm cảm xúc của chính mình.

img Ðược biết, Mỹ Tâm rời quê hương Ðà Nẵng vào TPHCM để học hát từ năm 16 tuổi. Phải chăng Mỹ Tâm đã sớm định hướng làm ca sĩ chuyên nghiệp cho cuộc đời mình?

- Mỹ Tâm là con út trong một gia đình có đến tám anh chị em. Tất cả không ai theo nghệ thuật, kể cả anh trai đầu của tôi có một giọng hát rất hay. Thuở nhỏ, vì là “út cưng” nên tôi được gia đình đưa đi học đủ thứ: múa balê, organ, guitar... cho đến khi đoạt huy chương vàng đơn ca trong một cuộc thi ở Ðà Nẵng thì tôi mới ý thức mình có năng khiếu ca hát và xin được vào TPHCM học thanh nhạc để hát cho thích chứ không vì mục đích làm ca sĩ. Từ nhỏ, Mỹ Tâm chỉ muốn sau này làm cô giáo.

img Nhưng ngay từ khi còn là học sinh thanh nhạc ở nhạc viện, Mỹ Tâm đã được biết đến như một ca sĩ triển vọng. Bằng chứng là Mỹ Tâm đã đoạt huy chương đồng Liên hoan Giọng hát trẻ châu Á tại Thượng Hải khi mới học năm thứ hai thanh nhạc?

- Tôi có một chút “hội chứng” con út, nghĩa là thích hát thì học hát, không định hướng xa xôi nhưng khi đã được học hành tử tế, nghề nghiệp cứ thế tự đến. Năm học lớp 11 văn hóa cùng lúc với năm thứ hai thanh nhạc, tôi đã đi hát để kiếm tiền tự lập và chỉ thật sự trở thành chuyên nghiệp sau khi ký hợp đồng 18 tháng độc quyền với Công ty Vafaco. Năm ấy, tôi 18 tuổi.

 imgÐược đào tạo để hát nhạc cổ điển (opéra) nhưng Mỹ Tâm lại nhanh chóng được yêu thích ở lĩnh vực nhạc nhẹ. Ðâu là bí quyết thành công?

- Thật ra, khi đã vào học thanh nhạc chính quy thì Mỹ Tâm cũng phải thực hiện đầy đủ các bài học ở nhà trường. Nhưng bên cạnh đó, Mỹ Tâm may mắn được NSƯT Quốc Trụ, người thầy trực tiếp chỉ dạy, cảm thông và chia sẻ niềm yêu thích nhạc nhẹ. Biết việc rèn luyện kỹ thuật opéra để vận dụng vào nhạc nhẹ là rất khó, phải nỗ lực tập luyện rất cực nhọc, song nếu đã quyết thì theo tới cùng. Con đường ca hát của tôi có được ngày hôm nay, bên cạnh sự lao động còn có chút may mắn và Mỹ Tâm đã biết tận dụng chút may mắn này. May mắn đó chính là có được một công chúng đang chờ đợi sự xuất hiện của một thế hệ ca sĩ trẻ.

img Ðã từng có lời than phiền rằng bây giờ mời Mỹ Tâm hát thật là khó, phải chăng Mỹ Tâm đang ý thức được mình là “sao”?

- Hoàn toàn không. Ðúng là đã và đang có rất nhiều lời mời cộng tác nhưng tôi phải đành từ chối vì không muốn hát quá nhiều, chỉ nhận lời những chương trình riêng ở các phòng trà và các show diễn lớn, dành thì giờ và sức khỏe đầu tư cho việc thu đĩa. Tôi cũng thích đi hát để có thêm thu nhập song phải biết tự kiềm chế thì mới mong giữ được tuổi thọ cho giọng ca. Tuy nhiên, tôi vẫn thường xuyên tham gia các chương trình biểu diễn với mục đích từ thiện.

 imgAi tập bài hát cho Mỹ Tâm và ai thiết kế trang phục?

- Sau khi trao đổi với nhạc sĩ về ý muốn cách xử lý bài hát, tôi thường đem về nhà tự tập, tự viết bè bằng cây đàn organ và đề nghị cách phối âm cho nhạc sĩ. Khoảng một năm nay, tôi mặc trang phục biểu diễn do hai nhà thiết kế trẻ Nguyễn Trọng Nguyên và Huỳnh Phú Tân thiết kế. Ðó là những người từng đoạt giải trong các cuộc thi Việt Nam Collection Grand Prix.

 imgNhìn lại đoạn đường vừa đi, hẳn Mỹ Tâm đã tự hài lòng? “Người ấy” của Mỹ Tâm ra sao?

- Ðiều hài lòng nhất là đã thực hiện được lời dặn của cha tôi vào ngày đầu khi ông đưa tôi vào Nhạc viện TPHCM là: phải học giỏi, làm việc tốt, sống đứng đắn. Tôi đã tốt nghiệp nhạc viện với số điểm thủ khoa và tiếp theo là đậu tú tài. Suốt thời gian qua cũng như hiện nay, điều làm tôi lo nghĩ nhiều nhất là công việc, làm sao để mỗi ngày một mới hơn, hay hơn trước khán giả. Tôi thích người bạn đời của tôi sau này là một người vừa hiền vừa lanh và phải yêu thich giọng hát của tôi, nhưng bây giờ thì đang tìm hiểu, chưa sâu nặng với ai. Nhân đây, tôi xin được cám ơn tình cảm của khán giả. Ðó là niềm khích lệ rất lớn lao đối với tôi. Tôi xin mọi người hãy tin tôi, hãy tin vào một Mỹ Tâm luôn sống chân thành và... dễ thương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo